Phát hành vốn cổ phần là kênh tăng trưởng tích cực cho ngành bất động sản trong năm 2024

Theo ông Dương Đức Hiếu, Giám đốc Khối Phân tích và xếp hạng tín nhiệm, mảng doanh nghiệp phi tài chính, VIS Rating, năm 2024, khả năng tiếp cận vốn mới của cả nhóm bất động sản sẽ tốt hơn.

 

Ông Dương Đức Hiếu, Giám đốc Khối Phân tích và xếp hạng tín nhiệm, mảng doanh nghiệp phi tài chính, VIS Rating.
Ông Dương Đức Hiếu, Giám đốc Khối Phân tích và xếp hạng tín nhiệm, mảng doanh nghiệp phi tài chính, VIS Rating.

Ông Hiếu cho biết, các doanh nghiệp bất động sản có ba kênh huy động vốn chính là vay ngân hàng, phát hành trái phiếu và phát hành vốn cổ phần.

Với kênh vay vốn ngân hàng, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động cung cấp chỉ tiêu tín dụng cả năm cho các ngân hàng thương mại để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đi kèm đó là nhiều chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp, khơi thông dòng vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh.

Kênh thứ hai liên quan tới trái phiếu. Năm 2024, mức độ hồi phục của thị trường trái phiếu ở mức nhẹ so với giai đoạn 2022 - 2023, do các doanh nghiệp bất động sản hiện nay ưu tiên hơn nguồn vốn vay ngân hàng, thay vì phát hành trái phiếu, nhất là khi điều kiện phát hành trái phiếu đang thắt chặt và tâm lý của nhà đầu tư chưa hồi phục rõ nét.

Với kênh huy động vốn từ phát hành cổ phần, theo quan sát tại các đại hội cổ đông vừa diễn ra, nhiều công ty bất động sản đã thông báo kế hoạch phát hành tăng vốn nhằm tận dụng sự hồi phục của thị trường. Kênh phát hành vốn cổ phần năm 2024 là kênh tăng trưởng rất tích cực cho ngành bất động sản.

Theo ông Hiếu, nhu cầu vốn của doanh nghiệp là hiện hữu, thể hiện ở việc nhiều công ty đưa ra kế hoạch nâng vốn quy mô lớn. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ ưu tiên lựa chọn phương thức huy động vốn khác nhau. Loại hình huy động Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2vốn rẻ nhất cho doanh nghiệp chính là phát hành vốn cổ phần và đây sẽ là kênh tăng mạnh nhất trong năm nay. Sau đó, các doanh nghiệp mới lựa chọn vay ngân hàng và phát hành trái phiếu, bởi bối cảnh thị trường bất động sản chưa có giao dịch quá tích cực.

Theo quan sát hoạt động phát hành tăng vốn trong thời gian qua, đa phần các công ty bất động sản sẽ huy động vốn với mục đích một phần để trả nợ trái phiếu, trả nợ ngân hàng. Đây là ví dụ cho hoạt động tái cơ cấu nguồn vốn của doanh nghiệp. Kết quả đạt được tất nhiên cũng có sự phân hoá.

Năm 2024, với việc tiếp cận nguồn vốn tốt hơn và sự chủ động tái cơ cấu nợ của các doanh nghiệp, việc phát sinh các “tên tuổi” mới trong danh sách chậm trả gốc/lãi trái phiếu sẽ rất hạn chế, hoặc không phát sinh mới.

Ông Hiếu cho biết thêm, tuy triển vọng thị trường được nhận định có sự cải thiện, nhưng kết quả kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp bất động sản không lấy làm tích cực là điều đã được dự báo trước. Đây là đặc thù của mảng kinh doanh này khi bức tranh về doanh thu lợi nhuận kế toán và dòng tiền doanh nghiệp có độ lệch. Tức là có giai đoạn dòng tiền dồi dào nhưng hạch toán doanh thu lợi nhuận thấp, và ngược lại, có giai đoạn doanh thu lợi nhuận cao nhưng dòng tiền lại đi xuống.

Việc hạch toán doanh thu, lợi nhuận quý I/2024 không tích cực là do kết quả bán hàng trong giai đoạn trước thấp, tuy nhiên dòng tiền của các chủ đầu tư sẽ có sự cải thiện trong năm 2024 khi hoạt động bán hàng được hâm nóng trở lại cùng với tâm lý thị trường khởi sắc.

Thanh Xuân

Theo Chất lượng và cuộc sống