Phía Bắc Thủ đô sắp có cây cầu hơn 19.000 tỷ, mở ra cửa ngõ mới
Cây cầu hơn 19.000 tỷ được xem như cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô không chỉ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông mà còn tăng kết nối với khu vực sắp lên quận của Hà Nội.
Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Hà Nội mới đây đã giao Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cùng các đơn vị Tư vấn tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; trình UBND TP. Hà Nội xem xét trong quý III/2024, hướng đến kế hoạch khởi công dự án trong năm 2024.
UBND TP. Hà Nội nhận định đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Theo Ban Giao thông Hà Nội, dự án đã được UBND TP phê duyệt tại quyết định số 1291/QĐ-UBND ngày 30/3/2020, sau đó giao Ban Giao thông tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quyết định số 4098/QĐ- UBND ngày 28/10/2022 nằm trong các bước thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
Theo như Quy hoạch, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).
Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km với quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch nhằm đảm bảo 6 làn xe cơ giới với 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.
Cầu có chiều dài 1.000m, khoảng cách các trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m, có thể chịu được động đất cấp 8 với quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch nhằm đảm bảo 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn đi bộ.
Theo như phương án thiết kế, cầu Tứ Liên có nhịp chính bắc qua sông Hồng, nối liền bờ phía Tây sông Hồng, dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm, thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên, quận Tây Hồ với bờ Đông sông Hồng, thuộc địa phận huyện Đông Anh.
Dự kiến, phạm vi có điểm đầu giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối qua nút giao Quốc lộ 5 với 5 nút giao gồm: Nút giao Nghi Tàm; nút giao Hữu Hồng; nút giao kết nối bãi giữa; nút giao Tả Hồng; nút giao Quốc lộ 5 kéo dài.
Trong đó, đường bờ Tây hiện đang được xem là tuyến đường có lưu lượng giao thông cao do đây đang là đường vành đai chính kết nối với đầu cầu Nhật Tân, cầu Long Biên, cầu Chương Dương.
Cầu được thiết kế với thiết kế là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn nhằm tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình, kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội.
Sau khi hoàn thành, cầu Tứ Liên là cầu thứ 7 tại khu vực nội đô Hà Nội sau các cầu như: Thăng Long, Long Biên, Nhật Tân, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì... kết nối các quận như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ... với các địa danh hành chính phía Bắc sông Hồng như Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh...