Quảng trường 25 tỷ vừa xong đã hỏng: Chất lượng kém?

Chủ đầu tư quảng trường trung tâm huyện Lý Sơn đang chờ báo cáo từ nhà thầu để xác định nguyên nhân hư hỏng dù mới được bàn giao.

Chiều ngày 22/2/2021, thông tin với Đất Việt về việc quảng trường Trung tâm huyện Lý Sơn - Quảng Ngãi mới đi vào sử dụng 7 tháng nhưng đã bong tróc nham nhở, biểu hiện xuống cấp, đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Lý Sơn cho biết, hiện đơn vị cũng đang chờ báo cáo từ các đơn vị thi công để làm rõ nguyên nhân và xác định trách nhiệm của các bên liên quan.

"Dự án này vẫn đang trong thời gian bảo hành, công trình bị hư hỏng thì các bên nhà thầu, tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm sửa chữa, toàn bộ kinh phí những bên này phải chi trả theo quy định hợp đồng" - vị này cho biết.

Quảng trường 25 tỷ vừa xong đã hỏng: Chất lượng kém? - Ảnh 1
Đá lát quảng trường trung tâm huyện Lý Sơn vỡ vụn nhiều chỗ (Ảnh Dân việt).

Được biết, dự án này có tổng kinh phí 25 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, trong đó chi phí xây dựng trên 16,3 tỷ đồng, tư vấn gần 1,3 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng trên 5,6 tỷ đồng và một số chi phí khác.

Nhà thầu thi công Quảng trường Trung tâm huyện Lý Sơn là 2 Công ty TNHH xây lắp Công Định và Công ty TNHH Tư vấn Song Thủy.

Công trình hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng từ tháng 7/2020. Tuy nhiên, nhiều vị trí của công trình đã xuất hiện các khối bê tông, đá lát vỡ vụn. Thậm chí có những khu vực có thể dùng tay để lật gạch lát lên dễ dàng; phần vách của hạng mục tường bồn hoa bị bể lòi cả sắt…

Theo nhiều chuyên gia xây dựng, các công trình sau khi thi công xong được bàn giao thì phía chủ đầu tư sẽ có đơn vị đứng ra kiểm tra chất lượng, nghiệm thu công trình.

Nếu biết công trình không đảm bảo chất lượng thì đơn vị nghiệm thu (chủ đầu tư) phải chịu trách nhiệm chính. Sau đó mới xét đến trách nhiệm của các bên liên quan.

Quảng trường 25 tỷ vừa xong đã hỏng: Chất lượng kém? - Ảnh 2
Khối bê tông tại quảng trường trung tâm huyện Lý Sơn vỡ vụn (Ảnh Dân việt).

Từ những hình ảnh mà báo chí phản ánh về chất lượng công trình quảng trường trung tâm huyện Lý Sơn, TS Nguyễn Văn Lâm - Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho rằng, có thể do cốt nền quảng trường yếu, không được gia cố chắc chắn dẫn tới rỗng phía dưới gây ra phần đá lát bên trên cập kênh, vỡ vụn.

"Điều này cũng tương tự với hiện tượng đá tự nhiên lát vỉa hè nhiều khu phố Hà Nội thời gian qua. Chỉ có điều là khu vực quảng trường thường xuyên không phải chịu tải nặng của xe cộ như vỉa hè nhưng đá vỡ vụn thì ngoài yếu tố cốt nền cũng cần phải kiểm tra lại chất lượng của đá lát, việc lát đá của công nhân khi thi công có đảm bảo hay không" - ông Lâm nêu quan điểm.

Đối với nhiều khối bê tông vỡ vụn, rỗng bên trong, vị chuyên gia này cho rằng, cần phải xem xét lại chất lượng bê tông có đạt đúng tiêu chuẩn hay không. Nếu bê tông đạt đúng tiêu chuẩn thì khó có thể vỡ vụn như thế.

 

Ngọc Minh

Theo Báo Đất Việt