Đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến cao tốc tại ĐBSCL

Bộ GTVT trả lời cử tri Hậu Giang về việc phát triển hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hậu Giang gửi tới trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV về phát triển hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đó, theo Công văn ngày 29/10/2020 của Ban Dân nguyện, cử  tri  tỉnh Hậu Giang kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến lộ cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long sớm đưa vào sử dụng; đồng thời quan tâm đưa vào quy hoạch các  trục đường kết nối  liên  tỉnh,  liên vùng để  thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Liên quan đến nội dung kiến nghị của cử tri về đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến lộ cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long sớm đưa vào sử dụng, Bộ GTVT cho biết, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang triển khai, chuẩn bị triển khai thi công các dự án đường cao  tốc gồm: Dự án DTXD đường cao  tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT, Dự án ĐTXD cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, Dự án ĐTXD đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và dự án xây dựng  tuyến Lộ Tẻ  - Rạch Sỏi  (Dự án được xây dựng có  tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A), cụ thể như sau: 

Đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến cao tốc tại ĐBSCL - Ảnh 1
Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang triển khai thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2...

Dự  án ĐTXD đường  cao  tốc Trung Lương  - Mỹ Thuận, giai  đoạn 1  theo hình  thức  Hợp  đồng  BOT  được  UBND  tỉnh  Tiền  Giang  phê  duyệt  điều  chỉnh BCNCKT  tại quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019; Dự án do UBND  tỉnh Tiền Giang là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Bộ GTVT là cơ quan quản lý chuyên ngành. Đến nay, các gói thầu đang tập trung triển khai thi công, dự kiến thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành dự án đưa vào khai thác, sử dụng trong năm 2021.

Dự án ĐTXD cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu  thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2199/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2018. Dự án có 05 gói thầu xây lắp, hiện nay đang triển khai thi công 04/05 gói thầu; gói thầu còn lại hiện đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu theo quy định; Tiến độ các gói thầu xây lắp đang triển khai thi công của dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Tiến độ Dự án cơ bản hoàn thành năm 2022 và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Dự  án ĐTXD đường  cao  tốc Mỹ Thuận  - Cần Thơ, giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt đầu  tư  tại Quyết định  số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020. Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu xây lăp, dự kiến khởi công ngày 04/01/2021. Tiến độ thực hiện cơ bản hoàn thành năm 2022 và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.

Dự  án  xây  dựng  tuyến Lộ Tẻ  - Rạch Sỏi  được Bộ GTVT  phê duyệt  điều chỉnh dự án tại Quyết định số 2388/QĐ-BGTVT ngày 14/8/2017. Đến nay, đã cơ bản hoàn  thành các hạng mục công  trình, dự kiến nghiệm  thu hoàn  thành, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 01/2021. 

Về kiến nghị quy hoạch các  trục đường kết nối  liên  tỉnh,  liên vùng để  thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Bộ đang triển khai lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa), trong đó mục tiêu chung của quy hoạch mạng lưới đường bộ là: 

Phát triển mạng lưới đường bộ liên hoàn, đồng bộ, hiện đại và bền vững với hệ thông cao tốc là trục xương sống đảm bảo kết nối liên vùng, trực tiếp đến các cảng biển đặc biệt, sân bay quốc  tế, các cửa khẩu quốc  tế quan  trọng, các đô  thị đặc biệt, loại I; hệ  thống quốc  lộ khác đảm bảo kết nối  trực  tiếp đến các cảng biển  loại I, sân bay, cảng đường  thủy nội địa quy mô khu vực, các ga đường sắt đầu mối và kết nối thuận tiện với các cảng biển loại I, II, các đầu mối giao thông đô thị, công nghiệp, du lịch cấp quốc gia.

Phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, quốc lộ tạo sự liên hoàn với hệ thống đường địa phương, đảm bảo kết nối đến các khu vực khó khăn, đảm bảo quốc phòng an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Ngày 16/12/2020, tại Cần Thơ, Bộ GTVT đã tổ chức hội thảo với các tỉnh phía Nam về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tiếp thu ý kiến góp ý của các địa phương trong khu vực và sẽ tiếp tục lấy ý kiến của các địa phương để hoàn chỉnh quy hoạch  làm cơ sở  trình Thủ  tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT đề nghị UBND  tỉnh Hậu Giang phối hợp chặt chẽ  trong quá  trình  tham gia ý kiến đối với Đồ án quy hoạch đường bộ nêu trên cũng như các Đồ án quy hoạch quốc gia các chuyên ngành về đường sắt, cảng biển, hàng không và đường thủy nội địa. 

 

Minh Thái

Theo Báo Đất Việt