Quốc hội chốt đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, từ Bình Định về Gia Lai chỉ còn 2 giờ

Quốc hội đã biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và điều chỉnh tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Sáng 27/6, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội Phan Văn Mãi đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo nghị quyết.

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài khoảng 125km, chia thành 3 dự án thành phần. Tuyến đường này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Bình Định đến Gia Lai theo quốc lộ 19 từ 3 giờ rưỡi - 4 giờ xuống còn khoảng 2 giờ, đồng thời khắc phục được tình trạng khó khăn, nguy hiểm khi lưu thông qua các đèo Mang Yang, An Khê.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là khoảng 43.734 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước sẽ được bố trí từ các nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2024; ngân sách trung ương và ngân sách địa phương trong giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030.

Dự án được chuẩn bị đầu tư và triển khai trong năm 2025, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2029. Dự án này cũng sẽ được áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt tương tự như dự án nhóm A về đầu tư công và được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc dự án.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Cùng ngày, Quốc hội cũng thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, tổng mức đầu tư sơ bộ được điều chỉnh lên 21.551 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 17.124 tỷ đồng. Ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 4.427 tỷ đồng.

Dự án nhằm mục tiêu xây dựng tuyến giao thông chiến lược, kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp và đô thị đến cảng biển, cảng hàng không và ngược lại, góp phần giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm đô thị.

Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM có tổng chiều dài khoảng 159,3 km, được chia thành 10 dự án thành phần. Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ khoảng 1.421 ha, trong đó diện tích cần thu hồi đất, hỗ trợ và tái định cư là khoảng 1.416 ha.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 120.413 tỷ đồng, bao gồm: Ngân sách trung ương: khoảng 29.688 tỷ đồng. Ngân sách địa phương: khoảng 40.093 tỷ đồng. Vốn huy động từ nhà đầu tư: khoảng 50.632 tỷ đồng.

Dự án dự kiến được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2029. Đối với các dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT, sẽ được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, chia sẻ phần tăng - giảm doanh thu theo quy định.

Bên cạnh đó, Quốc hội cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt trong khai thác khoáng sản, như điều chỉnh trữ lượng, kéo dài thời hạn khai thác mỏ, nâng công suất khai thác mà không cần thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh hay lập dự án đầu tư riêng.

Các dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công được áp dụng cơ chế tương tự dự án nhóm A. Với các dự án PPP, UBND cấp tỉnh được giao làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư.

Trong thời gian Quốc hội không họp, thẩm quyền xem xét và điều chỉnh chủ trương đầu tư sẽ được giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đặc biệt, dự án được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, chi phí tư vấn và thi công xây dựng hạ tầng tái định cư.

UBND TP. HCM được trao quyền thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù trong quá trình triển khai dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM (đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn, giai đoạn 1) theo hình thức PPP.

Các địa phương liên quan có trách nhiệm đảm bảo nguồn vốn ngân sách địa phương. Trong trường hợp tăng tổng mức đầu tư, địa phương phải tự cân đối, bổ sung phần chênh lệch từ ngân sách của mình để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Tiểu Vy

Theo Vietnamfinance