Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu cao tốc tại Bình Phước: Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính phát hiện có sự không thống nhất trong đánh giá giữa báo cáo chi tiết và báo cáo tổng hợp đối với 4/5 nhà thầu bị loại tại dự án cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Chính phủ sau khi kiểm tra quy trình lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu xây lắp dự án cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước.

Theo đó qua rà soát hồ sơ chấm thầu, Bộ Tài chính đánh giá, việc áp dụng mô hình BIM trong giai đoạn thi công là phù hợp. Tuy nhiên, Bộ này nhấn mạnh, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm xác định các tiêu chí đánh giá BIM đảm bảo rõ ràng, minh bạch, khả thi, tránh dẫn đến cách hiểu khác nhau giữa các nhà thầu.

Đối với phần đánh giá máy móc, thiết bị phục vụ thi công, Bộ cho rằng việc đánh giá tài liệu liên quan cần tham khảo thêm các quy định và ý kiến từ cơ quan chuyên ngành. Do đó, Bộ chưa đủ cơ sở để kết luận về tính pháp lý của giấy kiểm định kỹ thuật mà các nhà thầu cung cấp.

Về tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ, Bộ Tài chính xác nhận ba thành viên đều có chứng chỉ hành nghề, còn hiệu lực ít nhất đến tháng 10/2028. Tuy nhiên, trách nhiệm đảm bảo năng lực và kinh nghiệm của tổ chuyên gia thuộc về chủ đầu tư.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính phát hiện có sự không thống nhất trong đánh giá giữa báo cáo chi tiết và báo cáo tổng hợp đối với 4/5 nhà thầu bị loại. Trong khi báo cáo chi tiết đánh giá phần năng lực và kinh nghiệm là “không đạt”, thì báo cáo tổng hợp lại đánh giá “đạt”.

Ngoài ra, theo quy định tại chương III của Mẫu xây lắp số 3A, việc yêu cầu nhà thầu thay thế thiết bị không đáp ứng phải thực hiện ở bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm nhưng tổ chuyên gia/bên mời thầu thực hiện tại phần đánh giá về kỹ thuật. 

Từ những bất cập trên, Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tỉnh Bình Phước nghiên cứu các nội dung nêu trên, từ đó quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về việc lựa chọn nhà thầu gói xây lắp nêu trên.

Bộ Tài chính yêu cầu địa phương sớm xem xét, giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải theo đúng quy định, không để kéo dài, đồng thời đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm và tài chính để thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Trụ sở Tập đoàn Sơn Hải.
Trụ sở Tập đoàn Sơn Hải.

Trong trường hợp cần thiết, địa phương có thể phối hợp với các bộ, ngành liên quan để làm rõ tính pháp lý của các tài liệu kiểm định kỹ thuật, bảo vệ môi trường... liên quan đến gói thầu.

Cuối tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Sơn Hải đã có công văn phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước.

Theo phản ánh từ phía Sơn Hải, trong thông báo mở thầu ngày 17/3/2025, giá gói thầu được công bố là hơn 880 tỷ đồng. Trong số các nhà thầu tham gia, Sơn Hải là đơn vị đưa ra mức giá thấp nhất - hơn 732 tỷ đồng, giúp tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 148 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ giảm giá gần 17%.

Các đơn vị khác lần lượt có mức giảm thấp hơn như Cienco4 (giảm hơn 9%), liên danh IB2500057961, gồm: Công ty cổ phần Hải Đăng – ĐC - Thuận Hà (8,7%), liên danh cao tốc Bình Phước, gồm: Công ty cổ phần Xây dựng Hạ tầng Đại Phong – Vinaconex – Công ty cổ phần Cơ khí điện Lữ Gia (5%) và liên danh cao tốc HCM–TDM–CT, gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Xây dựng NTV Thành Phát (1,62%).

Kết quả được công bố ngày 22/5 cho thấy đơn vị trúng thầu là liên danh HCM–TDM–CT, nhà thầu có giá dự thầu cao nhất - hơn 866 tỷ đồng.

Phía Tập đoàn Sơn Hải cho biết, họ "rất ngạc nhiên" với quyết định của chủ đầu tư, nhất là khi các nhà thầu tên tuổi khác như Cienco4, Vinaconex... hay chính Sơn Hải đều bị loại với lý do "không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật".

Sơn Hải đề nghị UBND tỉnh Bình Phước và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để đảm bảo tuân thủ quy định của Luật đấu thầu.

Dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt ngày 12/12/2024, với chiều dài khoảng 6,6km. Dự án được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.474 tỷ đồng.

Chí Bình

Theo Vietnamfinance