Quý III/2020: Nhà phố là điểm sáng của thị trường bất động sản TP.HCM

BĐS TP.HCM tiếp tục gặp khó do thiếu nguồn cung chung cư trong quý III/2020. Điều này khiến giá thuê sụt giảm, tỷ lệ hấp thụ đất nền ở mức thấp, chỉ riêng sản phẩm nhà phố xây sẵn vẫn được ưa chuộng, tỷ lệ hấp thụ tốt.

Tại báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM quý III/2020 vừa công bố, Savills ghi nhận tín hiệu khả quan của thị trường căn hộ với hơn 7.500 căn hộ mở bán mới, tăng 252% theo quý, nhưng giảm 50% theo năm. Chỉ một dự án hạng B mới gia nhập thị trường, còn lại là nguồn cung mới từ 17 dự án hiện hữu.

Tổng nguồn cung sơ cấp trong quý đạt gần 10.000 căn, tăng 126% theo quý nhưng giảm 46% theo năm. Tổng cung mới trong 9 tháng đầu năm tại thị trường TP.HCM đạt hơn 13.300 căn, trong đó, giai đoạn tiếp theo của dự án Vinhomes Grand Park - The Origami chiếm tới 37%.

Báo cáo thống kê chỉ ra rằng, tổng nguồn cung sơ cấp trong 9 tháng đầu năm của TP.HCM ở mức thấp nhất trong 5 năm vừa qua, với 16.800 căn. 

"Đại dịch tiếp tục khiến việc mở bán bị trì hoãn ở nhiều dự án như Mizuki Park, Celesta Rise và Sunshine Continental", Savills cho hay.

Theo đó, có 4 dự án hạng A và B mở bán gần đây đã tạm ngưng do vướng phải vấn đề về tài chính và pháp lý. Nhiều dự án hạng A như Centennial, Alpha City - Alpha Hill và The Veter Private Residence đã dừng triển khai. Một số dự án đã phải hoàn lại các khoản thanh toán kèm lãi phạt. Với các dự án đang bán, nhiều ưu đãi được đưa ra như nhận nhà và thanh toán chậm trong 2 năm, lịch thanh toán đa dạng và mức chiết khấu cao hơn.

Quý III/2020: Nhà phố là điểm sáng của thị trường bất động sản TP.HCM

Tổng cung sơ cấp chung cư trong 9 tháng đầu năm ở mức thấp nhất trong 5 năm với 16.800 căn.

Theo Savills, các thủ tục pháp lý được thắt chặt và người mua trở nên thận trọng hơn khiến tính minh bạch về pháp lý và tiến độ xây dựng tác động nhiều hơn đến tình hình hoạt động. Từ quý I/2019 đến nay, đã có 10 dự án vướng pháp lý và ngưng bán với hơn 6.500 căn ở cả ba hạng.

Đối với đất nền, Savills cho biết, nguồn hạn chế khiến nguồn cung sơ cấp giảm 65% theo quý và 58% theo năm xuống còn 470 nền. Lượng bán quý III chỉ 170 nền, mức thấp nhất kể từ năm 2016, giảm 70% theo quý và 64% theo năm.

Tỷ lệ hấp thụ bình quân giảm tương ứng còn 37%, giảm 6 điểm phần trăm theo quý và 5 điểm phần trăm theo năm.

“Tình hình hoạt động chịu ảnh hưởng bởi 14 dự án dừng bán do pháp lý, chiếm 36% số lượng dự án sơ cấp. Mảng đất nền trở nên kém hấp dẫn với nhà đầu tư trong tình hình dịch bệnh bùng phát vì các vấn đề về pháp lý, uy tín của chủ đầu tư và thiếu các dự án quy mô lớn”, Savills đánh giá.

Đáng chú ý là sản phẩm biệt thự, nhà phố tiếp tục được ưa chuộng với tỷ lệ hấp thụ tốt, bất chấp sự cản trở của dịch bệnh. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng hình thành trong 3 năm góp phần tăng thêm giá trị cho các khu đô thị mới. Thị trường còn được thúc đẩy bởi tăng trưởng thu nhập và sự chuyển dịch nhu cầu nhà ở.

Cụ thể, nguồn cung sơ cấp trong quý III tại TP.HCM đạt gần 1.980 căn, mức cao nhất từ năm 2018, tăng 125% theo quý và 135% theo năm. Trong đó, Vinhomes Grand Park cung cấp 1.600 căn, chiếm 77% nguồn cung mới. Các quận khu Đông chiếm đến 90% nguồn cung sơ cấp biệt thự/ nhà phố. Trong khi đó, Củ Chi và Bình Chánh cung cấp 72% tổng số lượng đất nền sơ cấp.

Quý III/2020: Nhà phố là điểm sáng của thị trường bất động sản TP.HCM

Xu hướng phát triển nhà xây sẵn đang “lên ngôi” tại TP. HCM.

Savills nhận định, xu hướng phát triển nhà xây sẵn lên ngôi do quỹ đất tại TP.HCM ngày càng khan hiếm. 

Bên cạnh đó, lượng bán biệt thự, nhà phố đạt gần 1.380 căn, tăng 212% theo quý và 251% theo năm. Nguồn cung mới chiếm 84% tổng lượng bán toàn thị trường, tỷ lệ hấp thụ đạt 70% chứng tỏ nguồn cầu cao đối với phân khúc nhà ở xây sẵn. Nhà phố thương mại dẫn đầu thị trường với gần 850 giao dịch và tỷ lệ hấp thụ hơn 80%.

Savills dự báo quý IV/2020 thị trường bất động sản TP.HCM sẽ chào đón gần 810 căn/nền. Nguồn cung đến năm 2023 là 12.700 căn/nền với 91% là biệt thự, nhà phố. Các dự án quy mô lớn bởi Khang Điền và Vingroup tại Bình Chánh, Củ Chi và Bình Tân sẽ cung cấp 47% nguồn cung tương lai toàn thị trường. Khu Tây sẽ vươn lên dẫn đầu thị phần nguồn cung tương lai, trong khi khu Đông chiếm 39%.

Cũng theo báo cáo của Savills, nhà xây sẵn sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư khi sự hấp dẫn các kênh đầu tư khác giảm dần. Nguồn cầu sẽ được hỗ trợ bởi các dự án cơ sở hạ tầng đang triển khai và cuộc chiến về các ưu đãi bán hàng giữa các chủ đầu tư.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cao cấp của Bộ phận đầu tư Savills Việt Nam, việc kiểm soát thành công đại dịch đang làm các nhà đầu tư chuyển từ sự tò mò sang việc quan tâm nghiêm túc, với yêu cầu và lượng giao dịch thị trường vốn đang gia tăng.

Trong trung hạn, nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản như bầu cử quốc hội trong năm 2021 sẽ thúc đẩy kinh tế, ngân hàng đang hành động tích cực đối với nợ xấu và quy trình đấu giá đất của nhà nước đang ngày càng định hình rõ ràng hơn. Các yếu tố này sẽ góp phần tăng tính thanh khoản và tạo một thị trường năng động hơn.

An Yên
Reatimes/ Link: https://reatimes.vn/quy-iii-2020-nha-pho-la-diem-sang-cua-thi-truong-bat-dong-san-tphcm-1602757746178.html