Robot thần tốc đã đào được 120m dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
Theo kế hoạch, sau khi TBM số 1 hoàn thành khoảng 200m, robot TBM số 2 sẽ bắt đầu thi công từ ga S9 (ga Kim Mã) vào trung tuần tháng 9.
Theo đại diện của FECON - đơn vị trực tiếp vận hành robot đào ngầm (TBM) số 1 cho tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, sau gần một tháng thi công, máy đã đào được hơn 120m và lắp đặt thành công 7 đốt vỏ hầm tạm cùng 58 đốt vỏ hầm vĩnh cửu.
Quá trình đào hầm gặp một số khó khăn do TBM phải khoan qua lớp đất sét bó cứng, khiến tốc độ bị chậm lại. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh tỷ lệ chất điều hòa giúp làm mềm đất sét, tốc độ đào đã trở về mức bình thường, đạt 35-40 mm/phút.
Ông Đoàn Hữu Khoát - Giám đốc dự án cho biết, 200m đầu tiên là giai đoạn khoan khởi tạo, sau đó đơn vị sẽ tối ưu hóa quy trình vận hành TBM để rút ngắn tiến độ, với mục tiêu khoan đạt khoảng 10m mỗi ngày.
Đơn vị thi công sẽ lắp đặt vỏ hầm ngay sau khi máy khoan hoàn thành mỗi đoạn. Nhờ hệ thống cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp đặt vỏ hầm chỉ mất khoảng 30-35 phút cho mỗi đốt hầm, bao gồm 6 miếng. Các phế thải phát sinh trong quá trình đào sẽ được thu gom và vận chuyển ra khỏi công trường.
Dự kiến, robot TBM số 2 sẽ bắt đầu thi công từ ga S9 (ga Kim Mã) vào trung tuần tháng 9, sau khi TBM số 1 hoàn thành khoảng 200m.
Hai máy TBM được thiết kế đặc biệt cho dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do hãng Herrenkecht (Đức) sản xuất, với chiều dài hơn 100 m và trọng lượng khoảng 850 tấn.
Quá trình đào ngầm 4km dự kiến kéo dài trong 16 tháng, với sự tham gia của hơn 150 nhân sự. Sau khi hoàn thành, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga S12 (ga Trần Hưng Đạo) và các thiết bị phụ trợ sẽ được thu hồi, tháo dỡ tại ga S9.
Được biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, bao gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.
Đoạn tuyến trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội dài 4 km. Lộ trình toàn tuyến bắt đầu từ Nhổn, đi qua Quốc lộ 32, Cầu Diễn, Mai Dịch, nút giao Vành đai 3, Cầu Giấy (nút giao Vành đai 2), Kim Mã, Cát Linh, Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội (đường Trần Hưng Đạo).
Dự án khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng đã nhiều lần bị trì hoãn.
Ngày 8/8 vừa qua, đoạn trên cao đã chính thức đưa vào vận hành thương mại, trong khi toàn bộ tuyến dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.