Tuyến metro hơn 43.000 tỷ đồng với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao sẽ hoàn thành trong quý IV/2024

Thủ tướng yêu cầu UBND TP. HCM cần chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án metro số 1.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP. HCM cần chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án metro số 1.

Thủ tướng vừa phê duyệt quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, trong đó thời gian hoàn thành thi công được điều chỉnh sang cuối quý IV/2024. Các nội dung khác vẫn giữ nguyên theo chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước đó.

Theo quyết định này, UBND TP. HCM sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định pháp luật hiện hành. Dự án cần được tổ chức thực hiện đúng quy định, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đồng thời yêu cầu các bên liên quan cam kết rõ trách nhiệm và áp dụng chế tài xử lý khi cần thiết. UBND thành phố cũng cần chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án metro số 1.

Ngoài ra, UBND thành phố cần tích cực và chủ động tìm kiếm giải pháp hòa giải hoặc áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đối với những nhà thầu đang có khiếu nại, nhằm tránh ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành trong quý IV/2024  
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành trong quý IV/2024  

UBND TP. HCM chịu trách nhiệm trước pháp luật, Thủ tướng và các cơ quan thanh tra, kiểm tra về tính chính xác và trung thực của các thông tin và số liệu báo cáo.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 theo tờ trình của UBND TP. HCM.

Lý do điều chỉnh là do theo quyết định trước đây, dự án metro số 1 dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV/2023. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND TP. HCM, đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng công việc.

Để dự án có thể vận hành khai thác thương mại vào năm 2024, chủ đầu tư cần hoàn thành một số công việc quan trọng như hoàn tất thi công các gói thầu, nghiệm thu, đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống. Vì vậy, việc điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công từ cuối quý IV/2023 sang cuối quý IV/2024 là cần thiết để có cơ sở tiếp tục giải ngân cho dự án.

Được biết, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM, dài 19,7km với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.700 tỷ đồng. Hiện nay, 9 cầu bộ hành đang được triển khai, trong đó, hai nhà ga trên cao là ga Suối Tiên và ga Văn Thánh đã có cầu kết nối với nhà ga.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và Cuộc sống