Sắp khởi công dự án bến cảng "nghìn tỷ" tại Đà Nẵng
BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết, theo kế hoạch mới nhất vừa được lãnh đạo TP thông qua, lễ khởi công dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ tổ chức sáng 14/12/2022.
BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (được giao làm chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiều – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung) cho biết, theo thống nhất của lãnh đạo TP Đà Nẵng, lễ khởi công dự án sẽ được tiến hành vào ngày 14/12/2022.
Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu.
Cảng Liên Chiểu được xây dựng tại địa bàn phường Hoà Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) với tổng diện tích quy hoạch 450 ha. Dự án gồm phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư các bến cảng. Tổng mức đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung hơn 3.400 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 hơn 2.900 tỷ đồng; phần còn lại sử dụng ngân sách của TP Đà Nẵng.
Việc tổ chức khởi công dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung vào giữa tháng 12/2022 nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung của khu bến cảng Liên Chiểu. Trên cơ sở đó kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu.
Cảng Liên Chiểu được quy hoạch là cảng loại I, thay thế dần vai trò của cảng Tiên Sa (sẽ chuyển dần thành cảng du lịch) và trong tương lai sẽ là cảng đặc biệt. Đây sẽ là khu cảng biển hiện đại, phù hợp với điều kiện hiện trạng khu vực bờ biển, hài hòa với cảnh quan rừng tự nhiên đèo Hải Vân, kết nối đồng bộ với các khu vực lân cận.
BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cũng cho biết, theo quy hoạch, hệ thống giao thông đường bộ dùng chung của Cảng Liên Chiểu chạy dọc theo ranh giới quy hoạch, giáp chân núi và tuyến đường bờ hiện hữu, đảm bảo khả năng kết nối đến từng khu chức năng cảng, chỉ tiêu cấp đường đáp ứng ô tô chuyên dụng, kết cấu mặt đường cấp cao A1.
Giao thông nội bộ trong các khu chức năng Cảng sẽ do nhà đầu tư khai thác cảng tổ chức trên cơ sở phù hợp với công nghệ và thiết bị khai thác đề xuất, đảm bảo khả năng lưu thông của các phương tiện. Giao thông đường biển, luồng hàng hải vào Cảng Liên Chiểu được thiết lập mới có chiều dài hơn 7km, bề rộng 160 - 220m, cao trình đáy luồng từ 14,6 - 17,8 m. Giao thông đường sắt sẽ định hướng kết nối đường sắt từ ga Kim Liên vào đến trong Cảng Liên Chiểu với chiều dài khoảng 1,5 km, chạy dọc theo đường sau cảng vào khu bãi hàng hóa đường sắt.
Đối với tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu (sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết) có quy mô sử dụng đất gần 20 ha, tổng chiều dài 2,95 km kết nối từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân; quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 30 m. Trên tuyến đường này có cầu vượt nút giao đường sắt Bắc - Nam và QL1A, hầm chui vào đường lên Suối Lương, đồng thời mở rộng cầu Liên Chiểu trên đường Nguyễn Văn Cừ…