'Siêu' cảng Trần Đề 50.000 tỷ được nhiều Bộ, Ban ngành ủng hộ

Đây là cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để triển khai các bước lập đề xuất chủ trương.

Thời gian qua, Đề án Nghiên cứu tổng thể xây dựng bến cảng Trần Đề, cảng biển Sóc Trăng do UBND tỉnh Sóc Trăng đề xuất đã nhận được sự ủng hộ quan trọng từ các Bộ, ngành Trung ương.

Trong Công văn số 8231/BGTVT-KHĐT gửi Văn phòng Chính phủ cuối tuần trước, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định sự cần thiết thực hiện Đề án Nghiên cứu tổng thể xây dựng bến cảng Trần Đề.

Đây là cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để triển khai các bước lập đề xuất chủ trương, nghiên cứu tiền khả thi, và nghiên cứu khả thi cho dự án đầu tư xây dựng khu bến Trần Đề.

“Đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng chịu trách nhiệm xây dựng Đề án, tiếp thu các ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về tài nguyên và môi trường”, Công văn số 8231/BGTVT-KHĐT nêu rõ.

Bối cảnh 3D Cảng Trần Đề
Bối cảnh 3D Cảng Trần Đề

Đến đầu tháng 7/2024, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến từ các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính đồng ý xem xét Đề án do UBND tỉnh Sóc Trăng đề xuất, nhưng lưu ý rằng pháp luật hiện hành không có quy định về chấp thuận chủ trương lập đề án nghiên cứu xây dựng dự án cảng biển, nên UBND tỉnh Sóc Trăng cần nghiên cứu và chịu trách nhiệm.

Tại Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó khu bến cảng Trần Đề được dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp đến năm 2030, với tổng mức đầu tư 50.000 tỷ đồng.

Khu bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề dự kiến xây dựng cách bờ khoảng 17km, tại một khu vực biển hở với địa hình đáy biển sâu. Khu vực này sẽ được kết nối với bờ bằng cầu vượt biển và xây dựng hệ thống đê chắn sóng để tạo thành bể cảng.

“Cần nghiên cứu kỹ và có giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn kết cấu công trình, giúp tàu vào làm hàng và nâng cao hiệu suất khai thác của bến cảng Trần Đề,” lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Trước đó, tháng 3/2024, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có Tờ trình số 10/TTr-UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương lập Đề án Nghiên cứu tổng thể xây dựng bến cảng Trần Đề.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết Đề án sẽ tập trung nghiên cứu sự cần thiết, tính khả thi và hiệu quả của việc đầu tư cảng; nhu cầu và phương án kết hợp vốn đầu tư công và ngoài nhà nước; khả năng tham gia của nhà đầu tư chiến lược; và các điều kiện, cơ chế, chính sách cần thiết để triển khai đầu tư cảng.

Sự cẩn trọng của UBND tỉnh Sóc Trăng là cần thiết, bởi ngoài quy mô vốn lớn, việc hình thành cảng biển Trần Đề sẽ tác động đến sự dịch chuyển khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp của 8/13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, An Giang và Trà Vinh.

Với cảng Trần Đề, hàng hóa xuất khẩu của khu vực sẽ được vận chuyển trực tiếp đến các thị trường Đông Bắc Á, châu Âu và Bắc Mỹ, thay vì phải trung chuyển qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Trong Tờ trình, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan lập Đề án Nghiên cứu tổng thể triển khai cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nếu được chấp thuận, UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ hoàn thành Đề án trong năm 2024.

“Kết quả nghiên cứu sẽ giúp chọn ra phương án đầu tư tối ưu và các chính sách phù hợp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm sớm đưa cảng Trần Đề vào khai thác,” lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống