Số tiền 1,8 tỷ USD vừa được ‘rót’ vào sân bay lớn nhất Việt Nam từ đâu mà ra?
Dự kiến sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ hoạt động vào năm 2026, với công suất 100 triệu khách/năm.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã công bố Nghị quyết HĐQT về việc thông qua vay vốn tài trợ cho dự án thành phần 3 - cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, ACV đã ký kết văn kiện tín dụng với Vietcombank với tư cách là ngân hàng đầu mối và đại lý quản lý tài sản đảm bảo, đồng thời ký với VietinBank và BIDV (các ngân hàng cho vay hợp vốn) để tài trợ cho dự án trên.
Tổng số tiền vay vốn là 1,8 tỷ USD trong thời gian 20 năm. Mục đích vay là tài trợ cho các nhu cầu tín dụng hợp pháp, hợp lệ liên quan đến việc đầu tư dự án. Biện pháp đảm bảo là tài sản hình thành từ dự án (các hạng mục được phép thế chấp) cho dù các tài sản này đang có hay sẽ hình thành trong tương lai.
Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD. Dự án có 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do ACV làm chủ đầu tư.
Mới đây, đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với nhiều đơn vị, nhà thầu nhằm kiểm tra, cập nhật tiến độ các hạng mục của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao các nhà thầu trong việc huy động nhân sự, máy móc để đẩy nhanh tốc độ thi công trong mùa khô. Nhờ vậy, nhiều hạng mục đạt và vượt tiến độ đề ra.
Dự kiến, sân bay Long Thành sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026. Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.