Sóc Trăng 'xin' TW 19.400 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Cảng Trần Đề

UBND tỉnh Sóc Trăng đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải nhu cầu vốn đối với các dự án đầu tư hạ tầng chiến lược trong giai đoạn 2025 - 20. Trong đó có các hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng Trần Đề.

Các hạng mục bao gồm xây dựng đường sau cảng kết nối với bến cảng ngoài khơi Trần Đề, xây dựng cầu vượt biển, xây dựng đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu, với tổng vốn là 19.403 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, dự án đầu tư xây dựng bến Cảng Trần Đề có vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm, do vậy, ngoài nguồn vốn kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến cảng theo quy hoạch, cần bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng, báo hiệu hàng hải...), kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông (cầu vượt biển và đường giao thông kết nối từ điểm cuối tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại Quốc lộ 91B đến bến cảng Trần Đề) đồng bộ với lộ trình kêu gọi đầu tư hạ tầng bến cảng.

Siêu cảng Trần Đề (ảnh minh họa)
Siêu cảng Trần Đề (ảnh minh họa)

Điều này sẽ góp phần tăng tính hấp dẫn để kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân cho dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề tương tự như các khu bến cảng cửa ngõ khác (Lạch Huyện, Liên Chiểu) đã kêu gọi đầu tư trong thời gian qua.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cảng Trần Đề có các bến tổng hợp, container, hàng rời và bến cảng khách.

Cảng Trần Đề được quy hoạch ngoài khơi để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT cho các bến trong sông; tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu hàng rời trọng tải đến 160.000 DWT ngoài khơi cửa Trần Đề.

Cảng Trần Đề sẽ được đầu tư xây dựng tại cửa Trần Đề thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng. Vị trí xây dựng bến cảng nằm ở ngoài khơi vùng biển Trần Đề, cách bờ hiện hữu khoảng 25 km về phía Đông.

Dự án bao gồm việc xây dựng cầu cảng có tổng chiều dài 5.300 m, tiếp nhận được tàu tổng hợp, tàu container trọng tải 100.000 DWT (6.000 đến 8.000 Teu), tàu hàng rời 160.000 DWT, trong đó giai đoạn khởi động đầu tư 2 bến dài 800 m cho tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT và 2 bến phao chuyển tải hàng rời (than) cho tàu trọng tải đến 160.000 DWT.

UBND tỉnh Sóc Trăng dự kiến quy mô đầu tư bến cảng ngoài khơi Trần Đề có diện tích mặt bằng cảng 411,25ha, trong đó giai đoạn khởi động 81,60ha.

Để kết nối cảng với đất liền, dự án sẽ xây dựng một cầu vượt biển có chiều dài 17,8 km, cầu dẫn kết nối cầu vượt biển với bến cảng giai đoạn khởi động dài 1,85 km.

Đặc biệt, đơn vị tư vấn còn đề xuất xây dựng khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics với tổng diện tích khoảng 4.000 ha.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 162.730 tỷ đồng, trong đó giai đoạn khởi động có tổng mức đầu tư 44.695 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư công 19.403 tỷ đồng (chiếm 43%), vốn đầu tư tư (doanh nghiệp) 25.292 tỷ đồng (chiếm 57%).

Trần Lê

Theo VietnamFinance