TP.HCM: Xây cầu, mở thêm đường phát triển Khu Đông

Ngay đầu năm Ất Tỵ, TP.HCM đã khởi công xây dựng và quy hoạch nhiều công trình cầu, đường kết nối TP.Thủ Đức với trung tâm TP.HCM, góp phần kích thích phát triển Khu phía Đông.

Ngày 3/2, TP.HCm đã khởi công xây dựng Cầu Bà Cả, kết nối Quốc lộ 13 và TP.Thủ Đức. Cầu Công trình nhằm giảm ùn tắc tại nút giao Gò Dưa, đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị khu Đông TP.HCM.

Dự án có chiều dài hơn 1,1km, đi qua địa bàn phường Tam Bình và Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Cầu mới bắc qua nhánh rạch Gò Dưa dài 25m, rộng 13m, thay thế cầu cũ đã xuống cấp, nhỏ hẹp.

Ngoài việc xây mới cầu, dự án còn bao gồm các hạng mục quan trọng như mở rộng 200m đường và cải tạo gần 900m đường cũ, nâng cấp hệ thống thoát nước, chiếu sáng, trồng cây xanh, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác hoàn chỉnh theo cấp công trình.

TP.HCM: Xây cầu, mở thêm đường phát triển Khu Đông - Ảnh 1
Các dự án mới góp phần phát triển kinh tế- xã hội TP. HCM (ảnh minh họa)

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức, dự án cầu Bà Cả được phê duyệt từ năm 2016 nhưng chưa thể triển khai. Đến tháng 9/2024, dự án được điều chỉnh và chính thức khởi công, dự kiến hoàn thành sau 1 năm.

Trong tổng mức đầu tư, chi phí xây dựng chiếm hơn 70 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật lên đến 141 tỷ đồng, phần còn lại dành cho dự phòng và quản lý dự án.

Ngoài dự án này, thời gian qua, TP. Thủ Đức đã triển khai nhiều công trình cầu đường quan trọng như cầu Long Đại, Nam Lý… góp phần giảm áp lực giao thông và nâng cao diện mạo đô thị khu vực.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã đề xuất cập nhật vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 (Quy hoạch 568) 2 tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến Vành đai 3 và đường nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên đường Vành đai 3, mỗi tuyến rộng 12 làn xe.

Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến Vành đai 3 dài khoảng 6 km, rộng 60 m, với 12 làn xe. Điểm đầu tuyến nằm tại đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối tuyến giao với Vành đai 3 TP. HCM. Dự án cũng sẽ xây dựng nút giao liên thông hoàn chỉnh tại Vành đai 3. Ứớc tính tổng mức đầu tư cho tuyến đường này hơn 8.700 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP) và đề xuất ưu tiên đầu tư trước năm 2030.

Theo đó, tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến Vành đai 3 sẽ tạo một trục giao thông chuyên dụng mới, kết nối trực tiếp hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3; giúp rút ngắn hành trình, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện phát triển các khu dân cư và đô thị mới tại TP. Thủ Đức.

Tuyến đường nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3 có chiều dài khoảng 6 km, rộng từ 107 - 120 m, với quy mô 12 làn xe. Hướng tuyến kéo dài từ nút giao Trạm 2 đến Vành đai 3. Dự án cũng sẽ bổ sung quy hoạch nút giao Gò Công thành một nút giao khác mức 4 tầng.

Tổng mức đầu tư cho dự án này được ước tính hơn 8.500 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.498 tỷ đồng. Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, ưu tiên triển khai trước năm 2030.

Dự án này nhằm kết nối Vành đai 3 và Vành đai 2 TP. HCM, nâng cao hiệu quả khai thác Vành đai 3 và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại TP. HCM.

Dự án không chỉ hỗ trợ kết nối giao thông, mà còn tạo động lực phát triển đô thị TP Thủ Đức, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tại các khu vực dọc theo tuyến đường.

Trần Lê

Theo VietnamFinance