SSI Research: Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ngành cảng biển - logistics năm 2021 có thể đã phản ánh vào giá

Bộ phận nghiên cứu của CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) nhận định triển vọng với ngành cảng biển và logistics là tích cực trong năm 2021 nhờ sự phục hồi toàn cầu.

SSI Research: Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ngành cảng biển - logistics năm 2021 có thể đã phản ánh vào giá - Ảnh 1

Dù cho dịch bệnh có thể chưa được kiểm soát hoàn toàn, nhưng khi các biện pháp giãn cách xã hội giảm bớt và vắc-xin trở nên phổ biến, SSI Research kỳ vọng vào giai đoạn bình thường hóa và tái thiết lập hàng tồn kho sẽ dần diễn ra vào nửa cuối 2021.

Xuất khẩu Việt Nam có thể hưởng lợi

Xuất khẩu Việt Nam có thể được hưởng lợi từ tiêu dùng toàn cầu phục hồi, nhưng tốc độ tăng trưởng không mạnh vì các nước xuất khẩu khác cũng sẽ tái khởi động sản xuất, SSI Research nhận định.

Nhóm nghiên cứu ước tính giá trị XNK của Việt Nam và tổng sản lượng hàng hóa quốc tế qua cảng biển sẽ tăng 10% vào năm 2021, hỗ trợ bởi các yếu tố: (i) phục hồi toàn cầu; (ii) các hiệp định FTA mới có hiệu lực; và (iii) kỳ vọng tăng trưởng dòng vốn FDI nhờ làn sóng đa dạng hóa chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

SSI Research: Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ngành cảng biển - logistics năm 2021 có thể đã phản ánh vào giá - Ảnh 2

Nhu cầu cao với các cơ sở logistics

Cầu cung tăng vọt đã thúc đẩy lĩnh vực logistics thành lập các cơ sở mới. Theo CBRE, diện tích kho ước ở miền Bắc tăng 25% và ở miền Nam tăng 28% trong năm 2020, với giá thuê tăng từ 5% – 10% so với cùng kỳ. Ngành này còn khá phân mảnh và cạnh tranh cao.

Điểm sáng cảng nước sâu

SSI Research cho rằng xu hướng tăng kích thước tàu sẽ tiếp tục là điều kiện thuận lợi cho các cảng biển nước sâu. Việc mở rộng cảng tại hai khu vực cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải và Lạch Huyện sẽ thu hút tàu mẹ cập cảng Việt Nam thay vì các cảng trung chuyển tập trung trong khu vực như Singapore và Hong Kong. Do đó, tăng trưởng sản lượng sẽ duy trì ở mức cao 20% tại hai khu vực này.

Gemalink sẽ là cảng mới nhất tại Cái Mép đi vào hoạt động trong năm 2021, đóng góp 1,5 triệu TEU vào tổng nguồn cung trong giai đoạn I, tương đương 22% nguồn cung khu vực. Cạnh tranh sẽ ngày càng tăng, nhưng sẽ không gây quá nhiều áp lực lên các cảng nhờ nhu cầu tốt.

Khả năng tăng giá dịch vụ cảng

Giá dịch vụ xếp dỡ tại các cảng của Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng, nhưng Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về việc tăng 10% giá sàn mỗi năm trong giai đoạn 2021 – 2023. Mặc dù chưa có quyết định chính thức, việc tăng giá có thể hỗ trợ các công ty cảng trước việc các liên minh tàu biển ngày càng hùng mạnh. Tuy nhiên, SSI Research không kỳ vọng tác động thực tế sẽ lớn ở các khu vực cạnh tranh cao như Hải Phòng.

Tăng trưởng lợi nhuận tích cực đã phản ánh vào giá

SSI Research ước tính lợi nhuận ngành Cảng biển & Logistics sẽ phục hồi từ mức thấp của năm 2020, với ước tính tăng trưởng doanh thu là 10%. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận có thể ở mức một con số, vì GMD, công ty lớn nhất trong ngành, có thể không tăng trưởng hoặc giảm nhẹ trong năm đầu tiên cảng Gemalink đi vào hoạt động. Với P/E ngành tăng từ 8,5 lần trong năm 2019 lên 12,7 lần vào cuối năm 2020, nhóm cho rằng tăng trưởng tích cực có thể đã phản ánh vào giá.

SSI Research: Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ngành cảng biển - logistics năm 2021 có thể đã phản ánh vào giá - Ảnh 3
SSI Research: Triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ngành cảng biển - logistics năm 2021 có thể đã phản ánh vào giá - Ảnh 4

Rủi ro

Nhu cầu cao đối với container có thể quay trở lại vào nửa cuối năm 2021. SSI Research lưu ý rằng sản lượng container thông qua các cảng biển Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự khan hiếm container toàn cầu và điều này có thể tiếp tục đến hết quý 1/2021.

Việc Mỹ cáo buộc Việt Nam thao túng tiền tệ có thể gây áp lực lên xuất khẩu. Ngoài ra, cạnh tranh kéo dài ở khu vực Hải Phòng sẽ cản trở tăng trưởng của các công ty cảng biển tại đây.

Đông A

Theo Kinh doanh và phát triển