Sự thật 2 dự án cao tốc Bắc-Nam không nhà đầu tư

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã tiết lộ lý do 2 dự án cao tốc theo hình thức PPP không tìm được nhà đầu tư.

Trong một bài trả lời phỏng vấn trên báo chí ngày 10/2, băn khoăn về việc 2 dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu không lựa chọn được nhà đầu tư đã một lần nữa được đặt ra. Câu trả lời của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể hẳn sẽ khiến nhiều người an tâm.

Sự thật 2 dự án cao tốc Bắc-Nam không nhà đầu tư - Ảnh 1

Đầu tiên, vị Bộ trưởng khẳng định, toàn bộ 5 dự án PPP đều khả thi về mặt tài chính và nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, các dự án này đều có nhà đầu tư trúng sơ tuyển trước khi đấu thầu.

Thế nhưng, sau sơ tuyển, có một số nhà đầu tư đồng thời trúng sơ tuyển ở nhiều dự án. Trong tình huống này, theo vị Bộ trưởng, căn cứ mức độ hấp dẫn, năng lực vốn chủ sở hữu và khả năng huy động vốn tín dụng, nhà đầu tư có quyền quyết định lựa chọn dự án để nộp hồ sơ dự thầu.

Điểm cắc cớ là, dù cả 5 dự án đều được đánh giá là khả thi về mặt tài chính, sau khi gia hạn thời điểm đóng thầu, sự quan tâm lại không bằng thời điểm sơ tuyển.

"Một dự án không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu; một dự án có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, tuy nhiên kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư này không đáp ứng yêu cầu. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải không lựa chọn nhà đầu tư này", Bộ trưởng Thể trao đổi trên báo VnExpress.

Giải thích của Bộ trưởng GTVT hẳn sẽ phần nào giúp an lòng những chuyên gia vốn luôn bày tỏ nhiều tâm huyết với sự phát triển của ngành giao thông. Trước đó, nói về việc Bộ GTVT đề xuất chuyển đổi hình thức đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp), Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội  thẳng thắn đặt câu hỏi, dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu có trục trặc hay điều kiện ra sao khiến nhà đầu tư tính toán thấy không hiệu quả?

Còn PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp (Đại học Xây dựng)  thì lo ngại, phải chăng, qua tính toán, lưu lượng vận tải cũng như giá trị thương mại của đoạn này thấp, không có lợi cho doanh nghiệp nên nhà đầu tư không tham gia dự án Nghi Sơn-Diễn Châu?

Khánh An

Theo Báo Đất Việt