Tập đoàn Masan sắp xây thêm nhà máy bia?

Dự án Trung tâm Công nghiệp thực phẩm Miền Tây 2 của Tập đoàn Masan với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng sẽ có phân khu riêng dành cho nhà máy sản xuất bia...

UBND tỉnh Hậu Giang vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án “Trung tâm Công nghiệp thực phẩm Miền Tây 2” của CTCP Tập đoàn Masan (Masan – Mã CK: MSN).

Dự án này có tổng vốn đầu tư 3.500 tỉ đồng. Trong đó, công ty con hoặc công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan có trụ sở chính tại Hậu Giang sẽ góp 1.050 tỉ đồng bằng tiền mặt.

Quy mô dự án khoảng 46ha, được chia làm 4 phân khu. Thời gian triển khai dự kiến từ năm 2022 – 2029.

Đáng chú ý, bên cạnh các phân khu dành cho nhà máy sản xuất thực phẩm, sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, dự án Trung tâm Công nghiệp thực phẩm Miền Tây 2 của Tập đoàn Masan sẽ có một phân khu cho nhà máy sản xuất bia đóng lon, đóng chai, bia hơi các loại.

Tập đoàn Masan chi 3.500 tỷ đồng đầu tư trung tâm công nghiệp thực phẩm miền Tây 2.
Tập đoàn Masan chi 3.500 tỷ đồng đầu tư trung tâm công nghiệp thực phẩm miền Tây 2.

Trung tâm công nghiệp thực phẩm miền Tây 2 gồm 4 phân khu. Cụ thể, phân khu 1 xây nhà máy sản xuất thực phẩm, với diện tích khoảng 20,9ha gồm sản xuất mì ống, mì dẹt đã được làm chín và các sản phẩm tương tự như mì, với công suất 80.000 tấn/năm. Sản xuất sản phẩm từ tinh bột khác (bún, phở, miến, hủ tiếu…) với công suất 27.200 tấn/năm; sản xuất gia vị cho mì/phở/bún/miến/hủ tiếu, thảo mộc, đồ gia vị (hạt nêm, gói rau, gói nêm, gói gia vị) với công suất 20.000 tấn/năm; sản xuất các sản phẩm ngành gia vị (tương ớt, nước tương…) với công suất 63.000 tấn/năm; sản xuất nước giải khát, đồ uống không cồn, nước khoáng, với công suất 660 triệu lít/năm...

Phân khu 2 xây nhà máy sản xuất bia đóng lon, đóng chai, bia hơi các loại, với diện tích khoảng 7,82ha, công suất 100 triệu lít/năm.

Phân khu 3 xây nhà máy sản xuất mỹ phẩm, xà phòng, chất tẩy rửa, làm bóng và chế phẩm vệ sinh, với diện tích khoảng 8,95ha, công suất 400.000 tấn/năm.

Phân khu 4 làm kho bãi, nhà xưởng cho thuê, với diện tích khoảng 8,33ha, cho các công ty trong nội bộ Tập đoàn Masan thuê làm kho nguyên vật liệu, kho thành phẩm, bãi lưu trữ hàng hóa.

Được biết, tại Hậu Giang, Tập đoàn Masan đã sở hữu nhà máy sản xuất bia Masan Brewery HG, với công suất 100 triệu lít/năm.

Là ‘ông lớn’ trong ngành công nghiệp thực phẩm và giải khát, Masan đã bắt đầu gia nhập vào thị trường bia từ năm 2013, với việc mua lại CTCP Bia và nước giải khát Phú Yên (sau trở thành Masan Brewery) và tung ra thị trường thương hiệu Sư Tử Trắng. Tập trung vào thị trường chính là khu vực đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh phía Nam, Masan kỳ vọng bia Sư tử trắng sẽ trở thành một thương hiệu bia Quốc gia.

Masan ngay sau đó rót tiền xây nhà máy mới ở Hậu Giang với công suất gấp 4 lần. Doanh thu năm 2015 của Masan Brewery đã đạt hơn 706 tỷ đồng với sản lượng tiêu thụ đạt 45 triệu lít. Bộ phận kinh doanh này tiếp tục ghi nhận tăng trưởng hai con số trong năm 2016.  

Tham vọng "vua bia" càng khiến thị trường hồi hộp khi vào năm 2016, hãng bia Thái Lan Singha đã rót 600 triệu USD để đầu tư.

Tuy nhiên, khi tập đoàn này mạnh tay tăng chiết khấu cho nhà phân phối để giải phóng hàng tồn kho khiến doanh thu nửa đầu năm 2017 sụt giảm tới 15 lần so với cùng kỳ. Những năm sau, Bia Sư Tử Trắng cũng lặng lẽ biến mất trên thị trường.

Trong cuộc gặp gỡ tháng 10/2019, lãnh đạo công ty thừa nhận không thể làm tốt như Sabeco, và họ lỗ khoảng 15 triệu USD với mảng bia. 

Đến năm 2020, Masan có bước đi đáng chú ý trên thị trường bia với việc cho ra mắt thương hiệu Red Ruby. Sản phẩm này được phân phối rộng rãi qua hệ thống WinMart và WinMart+.

Ngoài dự án khủng trên, vừa qua, Tập đoàn Masan đã rót 65 triệu USD mua 25% cổ phần Trusting Social, công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd (Trusting Social) có trụ sở tại Singapore.

Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social được kỳ vọng giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp từ offline đến online (O2), qua đó cung cấp các giải pháp ứng dụng AI và fintech trong bán lẻ và tiêu dùng.

Hoàng Long

Theo Sở hữu trí tuệ