Thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp có 5 tuyến đường trên cao hơn 44.000 tỷ đồng
Theo Sở Giao thông vận tải TP. HCM việc hoàn thiện đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ thực hiện 5 dự án.
Ban đầu, 5 tuyến đường này được dự kiến nâng cấp và mở rộng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng mức đầu tư hơn 44.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải TP. HCM, phương án hiện tại chuyển sang xây dựng đường trên cao cho các dự án này.
Hiện tại, Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã tham mưu và đề xuất phương án này, đồng thời đã cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP. HCM cũng như quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành. Tuy nhiên, nếu tiến độ điều chỉnh quy hoạch chậm trễ, các dự án có thể bị ảnh hưởng.
Vì vậy, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị UBND TP. HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc đẩy nhanh việc hoàn thiện đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở đẩy nhanh tiến độ thực hiện 5 dự án.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM gần đây đã chủ trì một cuộc họp báo cáo đầu kỳ về công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 5 dự án này.
Sau khi nghe ý kiến từ các đơn vị tư vấn và các bên liên quan, ông Lâm yêu cầu tiếp tục nghiên cứu hiện trạng, quy hoạch, dự báo lưu lượng giao thông... để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Mục tiêu là trình thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án trong năm 2024.
Tại cửa ngõ phía Đông Bắc, ngoài phương án xây dựng đường trên cao dọc Quốc lộ 13, Sở Giao thông vận tải TP. HCM cũng đang nghiên cứu chuyển đổi hai tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) thành đường trên cao, kết nối đồng bộ với Quốc lộ 13.
Tương tự, tại cửa ngõ phía Tây Bắc, ngoài việc nghiên cứu phương án đường trên cao dọc Quốc lộ 22, Sở Giao thông vận tải còn đề xuất xây dựng tuyến đường trên cao dọc theo Trường Chinh - Cộng Hòa với tổng chiều dài 11,2km, 4 làn xe, nối từ ngã tư An Sương đến sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án này dự kiến có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo các chuyên gia, việc mở rộng mặt đường tại TP. HCM gặp nhiều khó khăn do chi phí giải phóng mặt bằng quá cao, chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư. Việc bồi thường và đền bù cũng phức tạp và kéo dài, khiến nhiều dự án bị chậm tiến độ.
TP. HCM hiện là thành phố đông dân nhất Việt Nam với hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% tổng dân số cả nước. Một số quận huyện trong thành phố có mật độ dân cư cao, gấp đôi so với các tỉnh khác.
TP. HCM không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa mà còn là nơi hội tụ của 54 dân tộc cùng chung sống, tạo nên một cộng đồng phong phú và đa dạng về văn hóa.