Thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp xây 5 cầu vượt nhằm giải 'bài toán khó' kẹt xe nội đô
5 cầu vượt tại các nút giao là 'điểm đen' ùn tắc giao thông của thành phố sẽ được triển khai từ nay đến năm 2030.
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa đề xuất UBND TP. HCM ưu tiên triển khai xây dựng cầu vượt tại 5 nút giao trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Các nút giao xây cầu vượt bao gồm: Nút giao ngã tư Bốn Xã (Quận Bình Tân, Tân Phú), nút giao ngã 7 Điện Biên Phủ - Ngô Gia Tự - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong (quận 3, quận 10), nút giao ngã 6 Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh (quận 5, quận 10), nút giao Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), nút giao Quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 8 (quận Bình Tân).
Trong số 5 dự án này, cầu vượt nút giao ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân, Tân Phú) có vốn đầu tư cao nhất với gần 2.400 tỷ đồng. Nút giao ngã tư Bốn Xã sẽ triển khai xây dựng cầu vượt theo hướng Lê Văn Quới - Hòa Bình với chiều dài 280m, rộng 12m và cho xe chạy 2 chiều. Dự án này đã được HĐND TP. HCM chấp nhận chủ trương đầu tư từ năm 2016, song vẫn chưa thể thực hiện vì thiếu vốn.
Hiện tại, nút giao ngã tư Bốn Xã là điểm giao nhau của 6 con đường Bình Long, Thoại Ngọc Hầu, Hòa Bình, Phan Anh, Hương Lộ 2 và Lê Văn Quới. Đây là khu vực có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhất là vào các khung giờ cao điểm. Vì vậy, việc triển khai cầu vượt tại đây được đánh giá là cần thiết và cấp bách.
Với 2 nút giao khu vực nội thành là ngã 7 Điện Biên Phủ - Ngô Gia Tự - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong và nút giao ngã 6 Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh được đề xuất chi cho mỗi dự án là 400 tỷ đồng để triển khai.
Nút giao Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị nổi tiếng kẹt xe của quận Gò Vấp được đề xuất chi 400 tỷ đồng xây cầu vượt dài 500m, rộng 2 - 4 làn. Cầu vượt này cho phép xe lưu thông hai chiều theo hướng Nguyễn Oanh.
Với nút giao Quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 8 được đề xuất xây cầu vượt/hầm chui với chiều dài 400m, rộng 2 - 4 làn (cho xe lưu thông hai chiều hướng đường số 7 - đường số 8).
Với tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra tại các tuyến đường nội đô TP. HCM, cầu vượt và hầm chuy chính là những giải pháp giao thông được ưu tiên triển khai tại các nút giao lớn. Từ năm 2012 khi thành phố bắt đầu triển khai các dự án này, đến nay đã có 9 cầu vượt thép ở các nút giao, gồm: Ngã tư Thủ Đức; Hàng Xanh; Lăng Cha Cả; nút giao Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai - Lý Thái Tổ; Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; bùng binh Cây Gõ; ngã 6 Gò Vấp; vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám; đường Trường Sơn (trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất).
Với tổng diện tích 2.096 km2 và hơn 9 triệu dân (số liệu 2021), Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị lớn thứ 2 Việt Nam về diện tích (sau Hà Nội) và lớn nhất về dân số.