Thanh tra Bộ xây dựng chỉ ra loạt sai phạm tại 2 dự án Hà Nội Center Point, Golden Palm trên đường Lê Văn Lương
Thanh tra Bộ Xây dựng vừa công bố Kết luận Thanh tra liên quan đến đầu tư xây dựng, phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch tại các dự án đầu tư xây dựng khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương và Tố Hữu.
Trong số các dự án được "điểm danh” có Dự án Golden Palm của Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Hà Nội – Sunrise; tòa Hà Nội Center Point của Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội.
Dự án Hà Nội Center Point nâng tầng, tăng gấp đôi mật độ xây dựng
Theo Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr ngày 17/5/2022 cho thấy, tổ hợp dự án trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng, nhà trẻ và nhà ở để bán tại ô đất 3.7-CC (tên thương mại Hà Nội Center Point) do Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội là chủ đầu tư mắc nhiều sai phạm như điều chỉnh quy hoạch mà không tính toán đến giải pháp về hạ tầng, tăng mật độ xây dựng, tăng số tầng cao, sai GPXD, xây dựng sai quy hoạch và GPXD được cấp.
Cụ thể, về QHXD, điều chỉnh QHXD, chấp thuận, điều chỉnh TMB, PAKT, thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ, ngày 21/5/2004, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3153/QĐ-UB lựa chọn nhà đầu tư cho chỉ tiêu ô đất 3.7-CC là nhà ở cho thuê với mật độ xây dựng là 26.8%, tầng cao 15-17-21 tầng.
Tuy nhiên, sau đó đến năm 2008, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận quy hoạch điều chỉnh nhà ở cho thuê, tầng cao 15-17-21 thành nhà ở 15-25 tầng. Thanh tra Bộ Xây dựng đánh giá đây là hướng điều chỉnh không thuộc các trường hợp được điều chỉnh, không có tính toán về giải pháp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vi phạm Điều 29 Nghị định 08/2005/NĐ-CP, khoản 3 Phần 6 Thông tu 07/2008/TT)BXD của Bộ Xây dựng.
Ở ô đất PARK, Sở Quy hoạch và Kiến trúc cấp phép chấp thuận TMB, PARK đã điều chỉnh ô đấy 3.7-CC từ nhà ở thành hỗn hợp (văn phòng dịch vụ và nhà cho thuế), tăng mật độ xây dựng từ 2.6% thành 52%, tăng tầng cao từ 25 tầng thành 32 tầng, làm phát sinh tăng thêm dân số, không tính toán sự đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, vi phạm điều 52 Luật Quy hoạch Đô thị 2009.
Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, UBND TP Hà Nội và Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã điều chỉnh sai quy định pháp luật, đã điều chỉnh từ đất công cộng thành phố thành nhà ở cho thuế, thành nhà ở rồi thành hỗn hợp, mật độ xây dựn từ 26% thành 52%, tầng cao từ 15 tầng thành 32 tầng, làm tăng thêm mật độ dân số khoảng 1.060 người.
Xét về GPXD, trong văn bản 1608/QHKT-P4 được Sở Quy hoạch – Kiến trúc xác nhận ngày 7/5/2014 không có nội dung về hệ số sử dụng đất, màu sắc công trình, chỉ giới xây dựng nên không có cơ sở cho việc triển khai xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng. Trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng.
Về phía chủ đầu tư ô đất là Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội, đơn vị này đã xây dựng sai GPXD, cụ thể, tại vị trí trục Y11, lắp dựng thêm 1 thang máy từ tầng 1 lên tầng 3, thay đổi vị trí phòng Ban quản trị tầng 1 từ trục X6-X7 sang trục X5A-X6.
Chủ đầu tư cũng xây dựng sai PARK được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận tại văn bản số 4370/QHKT-TMB-PARK ngày 9/8/2016, cụ thể tại vị trí sảnh trục Y13 Trung tâm thương mại theo quy định là sân vườn và cây xanh nhưng thực tế lắp dựng khung thép mái kính để kinh doanh, diện tích khoảng 120m2.
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo vi phạm xảy ra sau khi nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, đề nghị UBND quận Thanh Xuân kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Dự án Golden Palm điều chỉnh quy hoạch
Theo Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng, dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà ở tại ô đất 4.5NO (Golden Palm) do Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Hà Nội - Sunrise là Chủ đầu tư, đây cũng là một trong nhiều dự án nằm ở khu vực đường Lê Văn Lương có vi phạm về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, xây dựng theo quy hoạch…
Về quy hoạch xây dựng (QHXD), điều chỉnh QHXD, chấp thuận, điều chỉnh tổng mặt bằng (TMB), phương án kiến trúc (PAKT), thanh tra bỘ Xây dựng chỉ rõ, trách nhiệm thuộc UBND Thành phố Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc theo thẩm quyền kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có vi phạm.
Cụ thể, ngày 21/5/2004, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định số 3153/QĐ-UB lựa chọn nhà đầu tư, cho chỉ tiêu quy hoạch ô đất ở 4.5-NO là nhà ở cho thuê, mật độ xây dựng 51,7%, tầng cao 15 tầng.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc có tờ trình số 563/TTr-QHKT ngày 13/10/2008, UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận quy hoạch định hướng tại Văn bản số 3362/UBND-GT năm 2008 điều chỉnh ô đất 4.5-NO từ nhà ở cho thuê, tầng cao 15 tầng, thành văn phòng, thương mại và nhà ở cho thuê 16 tầng, là điều chỉnh không thuộc các trường hợp được điều chỉnh, không tính toán giải pháp về hạ tầng xã hội, vi phạm Điều 29 Nghị định 08/2005/NĐ-CP, khoản 3 phần 6 Thông tư 07/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc có Tờ trình số 2024/TTr-QHKT ngày 21/6/2011, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định số 3414/QĐ-UBND ngày 21/7/2011 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch ô đất 4.5-N0 công trình văn phòng, thương mại và nhà ở cho thuê, cao 16 tầng, mật độ xây dựng 51,7% thành công trình dịch vụ, thương mại văn phòng và nhà ở, mật độ xây dựng khối đề 64,3%, khối tháp 47,3%; tầng cao khối đế 5 tầng, khối tháp 9-23-25 tầng, là điều chỉnh quy hoạch không thuộc các trường hợp được điều chỉnh; không tính toán sự đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vi phạm Điều 47, Điều 48 Luật Quy hoạch đô thị 2009.
Đặc biệt, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cấp giấy phép quy hoạch số 3314/GPQH ngày 20/6/2016 điều chỉnh tầng cao từ 25 tầng lên 27 tầng, là điều chỉnh không tính toán sự đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vi phạm Điều 52 Luật Quy hoạch đô thị 2009.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận TMB, PAKT tại Công văn số 4549/QHKT-TMB-PAKT-P8 ngày 16/8/2016 có phần hầm vượt chỉ giới xây dựng, trùng chỉ giới đường đỏ là vượt thẩm quyền, vi phạm điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2010/NĐ-CP.
Như vậy, UBND Thành phố Hà Nội 2 lần điều chỉnh, Sở Quy hoạch – Kiến trúc 1 lần điều chỉnh sai quy định pháp luật, đã điều chỉnh từ đất ở thành dịch vụ, thương mại văn phòng và nhà ở, mật độ xây dựng từ 51,7% thành khối đế 64,3%, khối tháp 47,3%, tầng cao từ TB 7,8 tầng thành 9-23-25 tầng, 25 tầng thành 27 tầng làm tăng thêm dân số (tạm tính) khoảng 914 người – Theo Kết luận Thanh tra.
Về giấy phép xây dựng (GPXD) số 32/GPXD ngày 15/4/2016 của Sở Xây dựng: GPXD không có các nội dung như hệ số sử dụng đất, chỉ giới xây dựng, màu sắc công trình (ghi theo Bản vẽ TMB được Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận ngày 21/6/2011 và PAKT được Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận ngày 05/11/2014 theo Văn bản 4769/QHKT-P8) nhưng các văn bản, TMB, PAKT nêu trên không có nội dung này, vi phạm Điều 1 Thông tư 10/2012/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Bên cạnh đó, thanh tra còn chỉ ra, trong GPXD cấp phần hầm vượt chỉ giới xây dựng, trùng chỉ giới đường đỏ là vượt thẩm quyền, vi phạm điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2010/NĐ-CP.
Ngoài ra, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ sai phạm về quản lý thực hiện xây dựng theo GPXD như sau: Chủ đầu tư xây dựng sai GPXD, vi phạm Khoản 4 Điều 12 Luật Xây dựng 2014. Cụ thể, xây dựng 1 phòng diện tích khoảng 40m2 tại trục 20-21, sử dụng làm phòng ban quản lý toà nhà mà theo GPXD là phòng sinh hoạt cộng đồng.
Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND quận báo cáo vi phạm xảy ra sau khi nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, đề nghị UBND quận Thanh Xuân tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.