Tháo gỡ vướng mắc cho dự án 3.000 tỷ đồng làm đường băng tại sân bay của Việt Nam do Mỹ xây dựng
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh chủ động phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cất/hạ cánh số 2.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã ký văn bản gửi các sở, ngành và địa phương về việc triển khai thực hiện Kế hoạch quy hoạch tổng thể phát triển Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh chủ động phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cất/hạ cánh số 2.
Bên cạnh đó, cần nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, phục vụ việc đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát theo ý kiến của Bộ GTVT.
UBND tỉnh Bình Định giao nhiệm vụ cho các bên liên quan như sau:
Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các đơn vị liên quan của tỉnh tham mưu UBND tỉnh kịp thời làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng đường cất/hạ cánh số 2, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Đối với Dự án xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, tham mưu UBND tỉnh kịp thời làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và các bộ, ngành có liên quan để tháo gỡ các nút thắt, đảm bảo tiến độ dự án.
Yêu cầu Sở GTVT chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ GTVT trong quá trình triển khai thực hiện Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sở GTVT cũng phải phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và các thủ tục cần thiết khác để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, phục vụ việc đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát.
UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư, vốn phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng và vốn đầu tư thực hiện các giai đoạn của dự án.
Cảng hàng không Phù Cát trước đây là sân bay Phù Cát, cách trung tâm TP. Quy Nhơn 30 km về phía Tây Bắc, được Mỹ xây dựng từ những năm 1960-1970. từng là căn cứ quan trọng của Không quân Mỹ - Ngụy. Từ năm 1975, sân bay được sử dụng là căn cứ của Không quân Việt Nam.
Từ năm 1985, sân bay Phù Cát bắt đầu khai thác hoạt động hàng không dân dụng với một đường băng bằng bê tông xi măng hiện đang thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng. Qua khảo sát, sau hàng chục năm, nhiều tấm bê tông đã bị nứt gây mất an toàn cho các chuyến bay. Do đó, việc sửa chữa, cải tạo và nâng cấp đường băng hiện tại là nhiệm vụ cấp thiết để phát triển kinh tế địa phương.
Tuy nhiên, do đây là đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng nên để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp phải đóng cửa sân bay trong thời gian khá dài, khoảng 6 tháng trở lên.
Theo quy hoạch Cảng Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050, đây sẽ là một cảng hàng không nội địa nằm trong mạng lưới cảng hàng không toàn quốc, được sử dụng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự. Cảng Hàng không Phù Cát được xếp hạng sân bay 4C, với công suất 5 triệu hành khách/năm (gấp đôi so với công suất hiện tại) và 12.000 tấn hàng hóa/năm. Loại máy bay khai thác tại đây là các máy bay thuộc mã code C như A320/A321 và tương đương, với phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II.