Thị trường BĐS nghỉ dưỡng: ‘Trầm lắng’ năm 2020, sẽ ‘bừng tỉnh’ vào năm 2021?

Năm 2020 sắp khép lại, đánh dấu những biến động của thị trường bất động sản. Ở đó phân khúc nghỉ dưỡng thể hiện sự ‘đuối sức’ rõ rệt do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid – 19. Các chuyên gia nhận định rằng bất động sản nghỉ dưỡng có thể sẽ hồi phục kể từ năm sau (năm 2021).

Các dự án nghỉ dưỡng bị ‘tuyệt chủng’ kể từ cuối năm 2019

Theo Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn duy trì một màu ảm đạm liên tục từ cuối năm 2019. Lượng tin đăng, mức độ quan tâm, giá rao bán của loại hình này đều liên tục giảm qua các quí gần đây.

Cụ thể, tính riêng quí I/2020, lượng tin rao bán bất động sản nghỉ dưỡng giảm hơn 30% so với quí trước, nhu cầu tìm mua tiếp tục giảm thêm 14% và giá bán cũng giảm gần 3% chỉ trong một quí. Condotel là sản phẩm có mức quan tâm thấp nhất với giá bán giảm khoảng 5 - 7%.

Đến quí II, thị trường tiếp tục diễn biến ảm đạm do ảnh hưởng bởi chính sách giãn cách xã hội khiến cho lượng khách du lịch sụt giảm mạnh,...

Bước sang quí III, ảnh hưởng của dịch COVID-19 vẫn tác động mạnh mẽ tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, giá cho thuê phòng bình quân toàn thị trường tiếp tục xu hướng giảm so với cùng kì năm 2019, theo báo cáo của Bộ Xây dựng. Trong quí này, số lượng dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép giảm mạnh khoảng 46,7% so với quí II. Cả nước có 49 dự án với 3.772 căn hộ du lịch, 3.505 biệt thự du lịch được cấp phép. 

Ngoài ra, có 94 dự án với 18.812 căn hộ du lịch và 6.089 biệt thự du lịch đang triển khai xây dựng; 23 dự án với 68 căn hộ du lịch, 375 biệt thự du lịch được hoàn thành.

Số lượng căn hộ du lịch (Condotel) và biệt thực du lịch (Resort Villa) được cấp phép qua các quý. Nguồn: Tổng hợp  
Số lượng căn hộ du lịch (Condotel) và biệt thực du lịch (Resort Villa) được cấp phép qua các quý. Nguồn: Tổng hợp  

Tại miền Bắc, số lượng các dự án du lịch nghỉ dưỡng giảm nhẹ so với quí trước, số lượng dự án được cấp phép ghi nhận 5 dự án (giảm 1 dự án), số lượng dự án đang triển khai ghi nhận 3 dự án (giảm 6 dự án), số lượng dự án hoàn thành giảm 1 dự án.

Trong khi đó, tại miền Nam, số liệu của Bộ Xây dựng tổng hợp cho thấy sự chững lại rõ rệt của phân khúc này.

Nếu như quí II khu vực này có 78 dự án được cấp phép thì đến quí III không có dự án du lịch nghỉ dưỡng nào được cấp phép mới cũng như đang xây dựng và hoàn thành. Tính chung 9 tháng đầu năm, theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), cả nước chỉ ghi nhận hơn 4.000 sản phẩm condotel mới được chào bán ra thị trường. Tuy nhiên chỉ có khoảng 2/3 dự án có sản phẩm đang chào bán trên thị trường không phát sinh giao dịch. Những khu vực dẫn đầu về thị trường condotel như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Thuận,… đều có số lượng giao dịch ở mức rất thấp.

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn sẽ là ‘con gà đẻ trứng vàng’ vào năm 2021?

Trên thực tế, việc nguồn cung một số sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục khan hiếm trong thời gian gần đây xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm các yếu tố như tác động của dịch COVID-19, qui hoạch, qui trình pháp lí, cam kết lợi nhuận,...

Theo các chuyên gia, đối với các nhà đầu tư, việc không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến họ có tâm lí lo ngại. Bởi chỉ khi khẳng định được quyền sở hữu mới dễ định đoạt tài sản, trong trường hợp cần tiền còn có thể chuyển nhượng,... Ngoài ra, việc nhiều chủ đầu tư không thực hiện cam kết lợi nhuận cũng khiến cho niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường bị lung lay.

Mặc dù vậy, theo VARs, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có những điểm sáng nhất định, đặc biệt là giai đoạn cuối tháng 9. Cụ thể, thị trường có dấu hiệu tái khởi động và chào hàng mạnh mẽ của các dự án, điển hình tại các địa phương như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận,… Thị trường cũng nghi nhận dấu hiệu quan tâm trở lại của các nhà đầu tư trên cả nước.

Dự báo phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ ‘bùng nổ’ vào năm 2021  
Dự báo phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ ‘bùng nổ’ vào năm 2021  

Chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến "Thị trường bất động sản năm 2021 - Dự báo xu hướng và cơ hội đầu tư" diễn ra mới đây, TS.Cấn Văn  Lực cho biết, “Sau một thời gian phát triển hơi nóng và mang tính tự phát cao, hiện thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang trong giai đoạn điều chỉnh, nhất là trong và sau dịch COVID-19. Bên cạnh đó, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh cũng là nguyên nhân khiến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng thời gian qua”.

Tại sao nói đây vẫn là phân khúc đầy tiềm năng: Thứ nhất, các bộ ngành và chính quyền địa phương đang thay đổi, điều tiết để cung cầu hợp lí hơn, có tính qui hoạch cao hơn. Hai là, ngành du lịch Việt Nam đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hiện đóng góp khoảng 9,2% GDP và có thể lên đến 12 - 14% GDP vào 2025.Ba là, trong và sau dịch bệnh, xu hướng second home ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, đầu tư kênh này đòi hỏi trường vốn và mức độ kiên trì - Ông Lực nhấn mạnh

Cũng trao đổi về khả năng phục hồi của BĐS nghỉ dưỡng sau đại dịch, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á cho rằng, ngành du lịch Việt Nam hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh và điều này dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài tới hết năm 2020. Do đó, việc khôi phục hoàn toàn có thể sẽ diễn ra vào năm 2021.

Vĩnh Linh (T/H)

Theo Sở hữu trí tuệ