Thị xã giữ 5 'mũi nhọn' kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiếp sức 'cất cánh' lên thành phố trong năm 2025

Để thúc đẩy nhanh quá trình đưa thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) lên thành phố trong năm 2025, UBND tỉnh này đã lập thêm 3 phường, quy hoạch 7 phân khu và làm thêm nhiều tuyến đường giao thông mới.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây đã phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thị xã Phú Mỹ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, chương trình này được lập trong phạm vi gồm toàn bộ phạm vi địa giới hành chính hiện nay của thị xã Phú Mỹ, gồm 10 đơn vị hành chính cấp xã, 5 phường và 5 xã, với tổng diện tích khoảng 33.302,1ha.

Dự kiến đến năm 2025, phấn đấu xây dựng thị xã Phú Mỹ trở thành thành phố được công nhận là đô thị loại II, trong đó phấn đấu đạt các tiêu chí về chất lượng hạ tầng đô thị loại I; đóng vai trò là một cực phát triển quan trọng trong hệ thống đô thị của vùng Đông Nam Bộ.

Liên quan đến việc dự kiến điều chỉnh đơn vị hành chính, thành lập mới các xã, phường và thành lập thành phố Phú Mỹ, tính đến năm 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ không thay đổi về số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay.

Phối cảnh thị xã Phú Mỹ sắp lên thành phố trong tương lai. Ảnh: Internet
Phối cảnh thị xã Phú Mỹ sắp lên thành phố trong tương lai. Ảnh: Internet

Thành phố Phú Mỹ trong tương lai sẽ được thành lập với 10 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó khu vực nội đô thị dự kiến gồm 8 phường, trong đó có 5 phường hiện hữu và 3 phường được thành lập mới gồm: Tóc Tiên, Tân Hoà và Tân Hải.

Khu vực ngoại thị dự kiến sẽ gồm xã Châu Pha và sông Xoài. Trong giai đoạn năm 2026-2030 sẽ tiến hành điều chỉnh địa giới hành chính giữa TP. Bà Rịa - Vũng Tàu và TP. Phú Mỹ theo Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 2023-2030. Trong khi đó không gian của khu vực nội thị cũng sẽ được chia thành 7 phân khu.

Thị xã Phú Mỹ có cảng biển sâu nhất Việt Nam. Ảnh: Internet
Thị xã Phú Mỹ có cảng biển sâu nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Giao thông trên địa bàn thị xã Phú Mỹ cũng sẽ được định hướng sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các dự án đang triển khai trên địa bàn như Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phương An, đường sau cảng Mỹ Xuân, đường quy hoạch D13...

Các thủ tục đầu tư xây dựng mới các tuyến đường tỉnh cũng sẽ được triển khai như: Đường ĐT 991 nối dài đoạn từ Quốc lộ 51 đến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 4 TP. HCM.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ đẩy nhanh các dự án đang triển khai, tiếp tục đầu tư các tuyến đường giao thông đô thị theo quy hoạch như đường Lê Hồng Phong nối dài, đường Thành Thái nối với đường Võ Văn Tần...

Các dự án cảng biển, cảng thuỷ nội địa, trung tâm logistics theo quy hoạch cũng đã có chủ trương và sẽ được triển khai.

Thị xã Phú Mỹ được thành lập vào 4/2018 với 10 đơn vị hành chính cấp xã gồm phường: Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Phước Hòa, Tân Phước và 5 xã: Sông Xoài, Tân Hải, Châu Pha, Tân Hòa, Tóc Tiên.

Nằm ở vị trí chiến lược và được xem là đầu mối giao thông quan trọng kết nối giao thương của tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thị xã Phú Mỹ được định hướng phát triển 5 mũi nhọn kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: Cảng biển, công nghiệp, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Việc quy hoạch thị xã Phú Mỹ được thiết kế dựa trên vị trí chiến lược là cửa ngõ của biển Đông, cách TP. HCM 40km qua cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, với hàng loạt hạ tầng hiện đại và được đầu tư bài bản đồng bộ.

Với vị trí "án ngữ" giữa TP. HCM và Đồng Nai, kết nối cảng biển Vũng Tàu nhờ cụm cảng nước sâu Thị Vải - Cái Mép, thị xã Phú Mỹ có nhiều tiềm năng để khai thác giao thương, vận chuyển hàng hoá khu vực Đông Nam Bộ.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống