Thiết kế nội thất phong cách Luxury

Phong cách nội thất Luxury đang rất được ưa chuộng bởi giới thượng lưu trên toàn thế giới, thể hiện rõ đẳng cấp của gia chủ, đồng thời tối ưu hóa giá trị thẩm mỹ.

Phong cách nội thất Luxury đang rất được ưa chuộng bởi giới thượng lưu trên toàn thế giới, thể hiện rõ đẳng cấp của gia chủ, đồng thời tối ưu hóa giá trị thẩm mỹ.

Phong cách thiết kế nội thất luxury là gì?

Luxury là gì? Có một số người cho rằng phong cách Luxury là cổ điển vì chúng xuất hiện tại thời điểm tương tự với phong cách cổ điển. Tuy nhiên điều này hoàn toàn là sai lầm.

Thực chất, thiết kế Luxury là sự phát triển vượt bậc của phong cách cổ điển, chúng mang màu sắc đặc trưng hoàn toàn riêng biệt.

Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 1

Nhiều người thường nhầm lẫn phong cách Luxury là phong cách cổ điển bởi thời điểm ra đời khá gần nhau. Thực chất, nội thất Luxury là sự phát triển vượt bậc của phong cách cổ điển, tuy nhiên đặc điểm hoàn toàn khác biệt. Tất cả các đồ nội thất trong phong cách này đều được lựa chọn từ những thứ "cao cấp" nhất nhưng không hề tạo cảm giác phô trương, hào nhoáng. Giá trị cốt lõi bên trong làm nên đẳng cấp của nội thất phong cách này.

Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 2

"Luxury" là từ chỉ sự xa xỉ, sang trọng và chắc chắn phải đắt tiền. Một số từ điển trực tuyến định nghĩa bằng tiếng La-tinh, "Luxus" có nghĩa là sự dư thừa, sang trọng, gần nghĩa với lãng phí và không phải là một nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, lĩnh vực trang trí nội thất vốn dĩ thuộc về nghệ thuật, nó không thể lượng hóa chính xác mọi thứ.

Phong cách nội thất Luxury ra đời từ thời kỳ Phục Hưng, vào cuối thế kỷ XVIII. Lúc bấy giờ, các bậc thầy nghệ thuật đã tạo dựng, sáng tạo nên những công trình kiến trúc xa hoa với các chi tiết hoa văn, họa tiết, đường nét cầu kỳ, tinh xảo. Đây được xem là nền móng đầu tiên của phong cách Luxury trên toàn thế giới.

Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 3

Hiện nay, dưới tác động của khoa học kỹ thuật và công nghệ cao, phong cách Luxury cũng có những biến đổi, khác biệt tùy từng châu lục, quốc gia, vùng lãnh thổ, nhất là cá tính, sở thích của gia chủ. Ví dụ, trong những dinh thự xa hoa với nội thất gỗ tuyết tùng hàng trăm tuổi, đá cẩm thạch sang trọng, lò sưởi chạm khắc nghệ thuật còn được trang bị thêm các thiết bị thông minh, hiện đại như tivi siêu mỏng, camera, đèn cảm ứng...

Trong thời đại 4.0, những nét đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất Luxury truyền thống vẫn được kế thừa và giữ nguyên. Các chi tiết chạm khắc, trang trí vẫn được chăm chút tỉ mẩn, cầu kỳ với sự hỗ trợ của nhiều kỹ thuật hiện đại. Khi kinh tế càng phát triển thì phong cách này càng được ưa chuộng bởi nó tạo nên sự sang trọng, quyền quý cho không gian sống.

Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 4

Tại Việt Nam, nội thất phong cách Luxury còn khá mới mẻ nhưng đang dần trở thành xu hướng thiết kế được giới thượng lưu ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Giá trị cốt lõi của phong cách nội thất Luxury thể hiện ở tính ứng dụng cao, mang đến cho gia chủ không gian sống tiện nghi, đẳng cấp và đậm dấu ấn cá nhân.

Những đặc điểm nổi bật của phong cách thiết kế Luxury

Tính cá nhân hóa trong từng tác phẩm

Trong thiết kế nội thất Luxury tính cá nhân hóa là đặc điểm nổi bật nhất. Những khách hàng cao cấp không muốn nội thất trong ngôi nhà của mình giống bất kỳ ai, lại càng không muốn sử dụng sản phẩm đại trà ở các showroom. Họ mong thiết kế nội thất của mình có tính riêng biệt từ bộ bàn ghế có độ dài bao nhiêu, hình dáng như thế nào, sử dụng chất liệu gì, có phù hợp với những đồ nội thất khác hay không?

Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 5
Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 6

Chính vì vậy, phong cách luxury không có quy chuẩn, bởi thước đo của xu hướng này phụ thuộc vào chủ nhân căn hộ. Yếu tố cá nhân hóa trong thiết kế nội thất cũng như “cái tôi” của gia chủ định hình diện mạo cho nội thất của mình.

Màu sắc sáng tạo, độc đáo 

Trong thiết kế nội thất nói chung, màu sắc đóng vai trò vô cùng quan trọng. Không chỉ đơn thuần là việc chọn màu mà còn phải biết cách phối kết các tông màu khác nhau, các sắc thái màu sắc khác nhau sao cho tổng thể chung hài hòa, cân đối.

Màu sắc trong phong cách nội thất Luxury thường không cố định, cũng không giới hạn sự phá cách, sáng tạo. Kiến trúc sư lẫn gia chủ cần có cái nhìn bao quát trong mọi chi tiết để tạo nên một bản thiết kế đồng nhất, giúp tôn lên vẻ đẹp đẳng cấp, riêng biệt của công trình.

Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 7
Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 8

Phong cách Luxury thường thiên về những tông màu thể hiện sự xa hoa, sang trọng và độc đáo, như màu của đá, màu vàng "hoàng gia", màu xám lông chuột, sắc kem - be sang trọng, nhã nhặn...

Chất liệu sử dụng trong thi công và nội thất

Thực sự khi nhắc đến từ Luxury ắt hẳn mọi người đều nghĩ ngay đến những chất liệu cao cấp, đắt đỏ và hiếm thấy. Những nguyên vật liệu được sử dụng để chế tác nội thất trong phong cách thiết kế Luxury đều để bậc thượng lưu sử dụng.

Bạn sẽ phải choáng ngợp trước vẻ đẹp của đồ nội thất được làm bằng: Composite, kim loại mạ vàng, gỗ tự nhiên cao cấp, đá cẩm thạch,… xa xỉ.

Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 9
Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 10

Nội thất Luxury được mệnh danh là “phong cách nội thất hoàng gia” bởi những chất liệu cao cấp, độc đáo kèm theo giá thành đắt đỏ luôn được ưu tiên sử dụng trong phong cách thiết kế này.

Chất liệu và đồ nội thất sử dụng trong phong cách Luxury cũng thay đổi theo thời gian. Ở thời kỳ đầu đó là kính, gương, những chất liệu quý nhất thời bấy giờ. Còn ở hiện tại các chất liệu cao cấp phải kể đến gỗ tự nhiên quý hiếm, kim loại mạ vàng, đá cẩm thạch, pha lê,....

Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 11

Độ tinh xảo trong thiết kế

Phong cách nội thất Luxury gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi những chi tiết nhỏ như đường phào chỉ, hoa văn, họa tiết đồ nội thất đạt tới mức độ hoàn hảo gần như tuyệt đối. Hơn nữa, những chi tiết nhỏ này không chỉ đơn thuần là sự sắp xếp, trang trí có chọn lọc mà còn phối kết hài hòa, tương xứng với tổng thể, tạo vẻ đẹp xa hoa, tráng lệ nhưng không hề phô trương.

Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 12
Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 13
Thiết kế nội thất phong cách Luxury - Ảnh 14

Nội thất phong cách Luxury vì thế rất kén chọn nhà thiết kế. Mỗi đường nét thiết kế đều thể hiện tâm huyết cũng như sức sáng tạo của kiến trúc sư, mang đến thần thái và cảm xúc riêng biệt cho không gian mà chúng hiện diện. Tất cả hòa quyện tạo nên không gian tổng thể liền mạch, thống nhất.

Không chỉ kiến tạo vẻ đẹp sang trọng và quyền quý, đồ nội thất còn được thiết kế linh hoạt, tính tiện dụng cao để đáp ứng những nhu cầu của cuộc sống hiện đại ở mức cao cấp nhất có thể. 

Hồng Anh

Theo Reatimes