Thủ tướng: 'Tránh chưa làm đường đã đếm xe, chưa làm sân bay đã đếm khách'
Lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần "tránh chưa làm đường đã đếm xe, chưa làm sân bay đã đếm khách", Thủ tướng cho biết thực tiễn nhiều dự án giao thông sau khi hoàn thành có lưu lượng xe vượt xa dự tính ban đầu, có thể tăng hàng trăm phần trăm so với trước.
Ngày 15/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến khảo sát thực địa một số dự án hạ tầng giao thông tại Nam Định, thúc đẩy tiến độ triển khai tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình.
Tại buổi khảo sát, Thủ tướng nhấn mạnh tuyến đường cao tốc Hải Phòng – Thái Bình – Nam Định – Ninh Bình là tuyến đường có tầm quan trọng rất chiến lược và khi hoàn thành sẽ tạo đột phá cho toàn bộ khu vực ven biển, vùng Đông Nam Đồng bằng sông Hồng.
Thủ tướng cũng yêu cầu cần đổi mới tư duy, xây dựng tuyến đường này trên tinh thần vì nước, vì dân, hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Trong đó lưu ý phương thức đầu tư theo hợp tác công - tư (PPP) phải đúng quy định của pháp luật, đồng thời rút kinh nghiệm từ một số dự án PPP trước đây để quy hoạch, xây dựng tuyến đường này với tốc độ tối đa khoảng 120km/h.
Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng phương án tài chính dự án cần tính toán lưu lượng xe không phải dựa trên số liệu hiện nay mà trên cơ sở kịch bản phát triển sau khi có tuyến đường, với tinh thần đột phá, tầm nhìn chiến lược, tránh chưa làm đường đã đếm xe, chưa làm sân bay đã đếm khách.
"Thực tiễn nhiều dự án giao thông sau khi hoàn thành có lưu lượng xe vượt xa dự tính ban đầu, có thể tăng hàng trăm phần trăm so với trước, bởi các dự án mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế-xã hội khu vực có dự án và nhu cầu giao thông vận tải", Thủ tướng nói.
Thủ tướng đặt vấn đề nếu lưu lượng xe chỉ tăng khoảng 12% mỗi năm sau khi có đường thì có cần thiết phải đầu tư một khoản kinh phí lớn như vậy để làm đường mới không? có hiệu quả không hay chỉ cần mở rộng đường cũ?
"Nếu lưu lượng xe chỉ tăng khoảng 12%, trong khi suất đầu tư cao, tốc độ lại thấp thì thời gian thu phí sẽ kéo dài, phí cao, người dân không đồng ý, không hài hòa được lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, dự án sẽ rất khó khả thi. Thực tiễn nhiều dự án BOT trước đây đã cho thấy điều này. Mặt khác, nếu tuyến đường chỉ thiết kế 80km/h thì sau khi xây dựng xong sẽ sớm quá tải, phải đầu tư mở rộng ngay", Thủ tướng nhấn mạnh.