Toàn cảnh Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành, chờ ngày thông xe
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối liền mạch từ Nha Trang đến TPHCM, rút ngắn thời gian chạy xe còn khoảng 4 giờ thay vì hơn 8 giờ như khi đi theo Quốc lộ 1. Đoạn cao tốc này cũng gần như nối liền tuyến cao tốc cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01) từ Nha Trang đến Cần Thơ với tổng chiều dài khoảng 550 km.
Theo kế hoạch, dịp 30/4 tới đây, Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được đưa vào khai thác, nối thông tuyến đường từ TPHCM đến TP. Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) và đi Cam Ranh, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), rút ngắn di chuyển từ TPHCM đến Khánh Hòa còn khoảng 4 - 5 giờ chạy xe thay vì 8 giờ như trước đây.
Ngày 23/4, Tập đoàn Đèo Cả - đại diện Liên danh nhà đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, đến nay hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến, đội ngũ quản lý vận hành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng phục vụ người dân từ 26/4.
Khi đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được Cục Đường bộ Việt Nam giao Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) quản lý vận hành, bảo trì, đảm bảo việc vận hành khai thác an toàn, thông suốt.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc Việt Nam, với tốc độ tối đa cho phép là 90km/h. Trên tuyến có 34 cầu, gồm 22 cầu trên đường cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và cầu trên đường kết nối cao tốc với Quốc lộ 1 tại nút giao Du Long. Đến nay các hạng mục cầu, đường trên tuyến đều đã được hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào hoạt động.
Hầm núi Vung dài 2,25km, gồm hai ống hầm mỗi ống 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.
Hầm núi Vung đã được Tập đoàn Đèo Cả đào thông 2 nhánh từ tháng 8/2023. Giai đoạn 1 hầm núi Vung chỉ vận hành nhánh hầm phải. Hầm bên trái sử dụng vào mục đích thoát hiểm và cứu hộ cứu nạn trong tình huống khẩn cấp.
Sau khi đưa vào khai thác, phương tiện lưu thông trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo được phép chạy tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h. Đảm bảo an toàn giao thông, hàng chục "mắt thần" đã được đầu tư lắp đặt để kiểm soát tốc độ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km) do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, được khởi công ngày 30/9/2021.
Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ có 3 trạm thu phí đặt tại các nút giao và bổ sung 1 trạm thu phí tạm ở vị trí cuối tuyến.
Hình ảnh cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Hầm núi Vung
Hình ảnh cao tốc đoạn Cà Ná - Phan Rang
Từ TPHCM đi hết cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo, tài xế chạy thẳng vào cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua nút giao Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận). Tại đây, lái xe có thể chọn đi các tuyến đường đến các khu du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hoặc chạy thẳng đến Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).
Nút giao Phan Rang (huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) kết nối QL27 với cao tốc. Đến nút giao này, nếu đi từ hướng TPHCM, rẽ phải sẽ về TP Phan Rang - Tháp Chàm để về hướng biển Ninh Chử, khu du lịch sinh thái vịnh Vĩnh Hy, làng nho nổi tiếng Thái An, tiểu sa mạc Mũi Dinh - Cà Ná. Còn nếu rẽ trái sẽ đi theo QL27, lên đèo Ngoạn Mục đi các huyện Đơn Dương, Đức Trọng và TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).
Nút giao Du Long qua huyện Thuận Bắc (tỉnh Ninh Thuận) là nút giao liên thông có quy mô lớn nhất trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Từ đây xe cộ có thể rút ngắn hành trình đi đến trung tâm hành chính huyện Thuận Bắc, Khu công nghiệp Du Long hoặc di chuyển đến các khu du lịch ven biển vịnh Vĩnh Hy.
Hình ảnh cao tốc đoạn Phan Rang - Cam Lâm
Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận cho biết, hiện cơ quan này cùng các đơn vị liên quan đang khẩn trương làm việc với nhà đầu tư, Ban quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) rà soát công tác an toàn giao thông tại các nút giao trên tuyến để chuẩn bị cho ngày thông xe vào trước cuối tháng 4 này. Cụ thể, các phương án tổ chức giao thông, cắm biển báo tại các nút giao đến ngày 23/4 phải được hoàn thành 100%.