Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam: Nợ vượt lợi nhuận 650 tỷ, bị phạt do vi phạm thuế
Năm 2024, Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam mặc dù báo lãi tăng 54%, đạt 2.629 tỷ đồng nhưng nợ lại lên tới 3.280 tỷ do lãi vay tăng mạnh. Ngoài ra, doanh nghiệp còn bị xử phạt thuế gần 2,8 tỷ đồng gồm tiền thuế thu, tiền phạt vi phạm hành chính, tiền chậm.
Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam - CTCP (VIMC- mã MVN) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024.
Thu nhập lãnh đạo đều tiền tỷ
Theo báo cáo tài chính (BCTC), cả năm 2024 VIMC đã chi hơn 13,65 tỷ đồng chi trả thu nhập cho các lãnh đạo, tăng 32% so với năm 2023.
Người nhận thu nhập cao nhất là ông Lê Anh Sơn, chủ tịch hội đồng quản trị, với gần 1,64 tỷ đồng, tương đương 136 triệu đồng/tháng, tăng hơn 25% so với năm trước.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, thành viên hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc, nhận thu nhập gần 1,63 tỷ đồng cả năm 2024, tăng 13%.
Năm ngoái, toàn bộ các thành viên trong hội đồng quản trị, ban tổng giám đốc của VIMC đều nhận mức thu nhập trên 1 tỷ đồng và tăng cao hơn năm trước.
Ở ban kiểm soát, ông Lương Đình Minh cũng nhận thu nhập gần 1,2 tỷ đồng, tăng 20%.
Lợi nhuận 2.629 tỷ, nợ 3.280 tỷ
BCTC cho thấy, năm 2024 VIMC ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 16.969 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2023. Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế TNDN đạt 2.629 tỷ đồng, tăng 54%.
Đáng chú ý, trong năm 2024, VIMC ghi nhận chi phí lãi vay tăng mạnh đạt 372 tỷ đồng (tăng 84%). Đáng chú ý, dư nợ tại thời điểm 31/12/2024 đạt 3.280 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm 2024 khoảng 8 tỷ đồng.
Nếu duy trì dư nợ 3.280 tỷ đồng trong cả năm 2024, thì mức lãi suất mà VIMC phải trả ở mức bình quân là 11,3%/năm.
Cùng với đó, các hoạt động liên quan đến tỷ giá, VIMC ghi nhận lỗ chênh lệch tỷ giá là 147 tỷ đồng (năm 2023 là 44,4 tỷ đồng), lỗ đánh giá lại cuối kỳ là 22,7 tỷ đồng (năm 2023 chỉ 10,6 tỷ đồng). Trong năm 2024, VIMC cũng ghi nhận doanh thu chênh lệch tỷ giá là 206 tỷ đồng và lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá lại số dư cuối năm là 77,9 tỷ đồng.
Theo BCTC, năm 2024, VIMC đã trích lập dự phòng đầu tư là 72 tỷ đồng, dự phòng các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi cuối năm 2024 là 363 tỷ đồng, dự phòng giảm giá hàng tồn kho 204 tỷ đồng; dự phòng đầu tư tài chính dài hạn 24,3 tỷ đồng.
BCTC năm 2024 phải điều chỉnh loạt chỉ tiêu, hồi tố BCTC năm 2023 tại Công ty cổ phần Cảng Cần Thơ. Nguyên nhân điều chỉnh hồi tố: Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ – Công ty con của Tổng công ty thực hiện điều chỉnh hồi tố số liệu cho năm tài chính kết thúc tại ngày 31/12/2023.
Theo đó, tài sản ngắn hạn điều chỉnh giảm 1,7 tỷ đồng, cùng với đó, nợ phải trả điều chỉnh tăng 153 triệu đồng.
Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế TNDN điều chỉnh giảm 2,18 tỷ đồng.
Theo kết luận thanh tra thuế, ngày 26/7/2024, Cục Thuế Hà Nội (nay là Chi cục Thuế khu vực I) đã ban hành quyết định thanh tra tại VIMC. Hơn 5 tháng kiểm tra, đến ngày 31/12/2024, Kết luận thanh tra số 69902/KL-TTKT1 được ban hành, chỉ ra nhiều vi phạm trong công tác kế toán, kê khai và hạch toán chi phí của VIMC.
Đến ngày 14/1/2025, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Hồng Thái đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với VIMC. Theo quyết định này, VIMC phải nộp hơn 2,78 tỷ đồng, bao gồm: Tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính, tiền chậm nộp.
Nguyên nhân dẫn đến mức xử phạt này là do VIMC mắc nhiều vi phạm như: Kê khai khấu trừ các hóa đơn không đủ điều kiện hợp lệ, kê khai sai, hạch toán chi phí từ các hóa đơn đã bị cơ quan chức năng kết luận là bất hợp pháp (mua bán hóa đơn).
Đáng chú ý, cơ quan thuế còn xác định VIMC đã vi phạm nhiều lần, cho thấy đây không phải là sai sót mang tính đơn lẻ mà có dấu hiệu hệ thống.
Những sai phạm trên không chỉ khiến VIMC chịu tổn thất tài chính mà còn ảnh hưởng lớn đến hình ảnh và uy tín của đơn vị. Là một doanh nghiệp đóng vai trò chủ chốt trong lĩnh vực hàng hải, việc vi phạm nhiều lần về thuế đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo trong công tác quản lý tài chính.
Bên cạnh đó, việc kê khai sai thuế, khấu trừ hóa đơn không hợp lệ ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh.