Tổng Giám đốc VNDirect: 'Sẽ có chính sách đảm bảo quyền lợi cho khách hàng'
Tổng Giám đốc VNDirect khẳng định, phía công ty đang nỗ lực để khắc phục lại hệ thống và đảm bảo hệ thống vận hành ổn định trở lại. Đồng thời, ông cũng cho biết VNDirect sẽ có thêm chính sách để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Ông Nguyễn Vũ Long, Tổng Giám đốc VNDirect chia sẻ, hệ thống của VNDirect đã bị tấn công bởi nhóm hacker chuyên nghiệp và toàn bộ dữ liệu của công ty đã bị mã hóa.
Hiện tại, sự cố này đang được giải quyết thông qua 2 bước, bước đầu tiên là giải mã các dữ liệu bị mã hóa, bước thứ hai là khôi phục hệ thống. “Hiện tại, VNDirect đã gần hoàn thành việc giải mã tất cả dữ liệu bị phong tỏa và đang bắt đầu quá trình khắc phục hệ thống để có thể kết nối và giao dịch trở lại”, ông Long chia sẻ.
Liên quan đến chính sách đảm bảo quyền lợi của khách hàng sau khi khắc phục sự cố, Tổng Giám đốc VNDirect cho biết: “Về mặt nguyên tắc, toàn bộ quyền lợi của khách hàng sẽ được công ty đảm bảo, tất cả tài sản của khách hàng tại VNDirect hoàn toàn không bị ảnh hưởng trong sự cố này. Hiện tại, chúng tôi cũng đang rà soát lại những rủi ro về mặt thông tin khách hàng và chưa phát hiện ra bất kỳ rủi ro nào”.
Đại diện VNDirect cho biết, sau khi sự cố được khắc phục, công ty sẽ có những chính sách để đảm bảo thêm quyền lợi cho khách hàng, khắc phục được hậu quả của những ngày không thể giao dịch.
Trong thông báo mới nhất ngày 26/3, VNDirect cho biết: “Sau hai ngày xử lý liên tục từ team công nghệ thì đã bắt đầu làm chủ lại hệ thống và bắt đầu tăng tốc trong việc khôi phục hệ thống. Tuy nhiên trong với lượng dữ liệu lớn, hệ thống xử lý mất nhiều thời gian hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu, dự kiến hệ thống có thể bắt đầu vận hành trở lại vào sáng thứ 5 (ngày 28/3)".
Trong những ngày qua, nhiều nhà đầu tư cho rằng phía VNDirect nên có hành động bồi thường cho những thiệt hại của họ khi hệ thống không thể giao dịch.
Tuy nhiên, theo luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, mặc dù nhà đầu tư được phép yêu cầu bồi thường nhưng rất khó để xem xét trách nhiệm, bồi thường bao nhiêu, chứng minh thiệt hại như thế nào.
Những thiệt hại tính theo kiểu “định mua” hay “định bán” thì rất khó để xác định thua thiệt. Nếu nói không bán được sẽ bị thiệt hại nhưng biết đâu không bán để đó thì ngày hôm sau lại được giá thì sao. Những thiệt hại này chỉ là suy diễn và khó chứng minh được hậu quả, luật sư Đức cho hay.
Ngoài ra, ông Trương Thanh Đức cũng cho hay: “Nếu lý do sập khách quan bất khả kháng thì VNDirect không bị phạt, nhưng nếu do thiếu trách nhiệm, vận hành lỗi chủ quan thì có thể bị phạt, tuy nhiên phạt bao nhiêu thì cũng phải xem lại mức độ”.