Tp.HCM áp dụng giá đất cũ, Cục Thuế làm việc cả cuối tuần giải quyết hồ sơ
Sau khi UBND Tp.HCM quyết định áp dụng bảng giá đất cũ, Cục Thuế Tp.HCM cho biết đã yêu cầu các chi cục thuế làm việc cả cuối tuần để giải quyết khoảng 9.000 hồ sơ đất đai tồn đọng trong thời gian qua.
Phó cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM Nguyễn Tiến Dũng cho biết, ngay sa khi có văn bản chỉ đạo của UBND Tp.HCM, Cục Thuế đã có chỉ đạo khẩn đến các chi cục trưởng các chi cục thuế phải ưu tiên, tập trung nguồn lực để giải quyết sớm nhất các hồ sơ đất đai tiếp nhận từ 1/8/2024.
Theo đó, để đẩy nhanh việc giải quyết các hồ sơ tồn đọng từ 1/8 đến nay, lãnh đạo Cục Thuế chỉ đạo các chi cục làm việc cả chủ nhật để hỗ trợ tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng cho người dân.
Cục Thuế TP.HCM yêu cầu chi cục thuế trên địa bàn chịu trách nhiệm tổ chức xử lý hồ sơ đất đai và báo cáo hàng ngày về tiến độ xử lý hồ sơ đất đai tồn đọng.
Ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết, các hồ sơ đất đai mà cơ quan thuế đang xử lý đều tiếp nhận từ các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện chuyển qua. Sau khi tính toán giải quyết xong nghĩa vụ tài chính cho từng hồ sơ, cơ quan thuế hoàn chuyển lại cho các văn phòng đăng ký đất đai để hoàn tất thủ tục đất đai cho người dân.
Số lượng hồ sơ nhà đất hiện nay đã vượt qua con số 9.000 hồ sơ. Số liệu thống kê trước đó từ ngày 1 – 27/8, cơ quan thuế đã tiếp nhận tổng cộng hơn 8.808 hồ sơ. Trong đó, có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.
Ngày 21/9, UBND Tp.HCM ban hành công văn 5635. Theo đó, trong thời gian UBND Tp.HCM chưa ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 quy định bảng giá đất theo khoản 1 Điều 257 luật Đất đai năm 2024, chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất được ban hành theo luật Đất đai năm 2013 như đã thực hiện trước ngày 1/8/2024 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02.
UBND Tp.HCM giao Cục Thuế Tp.HCM khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 theo quy định pháp luật tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất).
UBND TP giao Cục Thuế TP theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8 theo quy định.
TP cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế TP cung cấp đầy đủ thông tin để Sở TT&TT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông. Trong đó, nêu rõ các nội dung liên quan đến việc xây dựng quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định số 02/2020 theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024.
Bên cạnh đó làm rõ các nhóm, đối tượng bị tác động, ảnh hưởng để người dân và doanh nghiệp hiểu đúng về chủ trương chính sách, quy định pháp luật, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện trên địa bàn TP theo ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Tp.HCM.
Trước đó, ngày 18/9, Cục Thuế Tp.HCM có văn bản khẩn kiến nghị UBND Tp.HCM tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai phát sinh từ ngày 1/8/2024. Đây là văn bản kiến nghị thứ ba của Cục Thuế Tp.HCM về vấn đề này trong vòng một tháng qua.
Tại văn bản này, Cục Thuế Tp.HCM đề xuất UBND TP tổ chức cuộc họp để thống nhất việc áp dụng bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỉ lệ phần trăm tính thu tiền thuê đất… để cơ quan thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai trong bối cảnh tồn đọng khoảng 9.000 hồ sơ.