TP. HCM: Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng cải tạo các con kênh
Trong số gần 40 công trình hạ tầng giao thông đượ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM triển khai trong 2024 có 2 dự án lớn về cải tạo các dòng kênh.
Cụ thể, Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm với tổng mức đầu tư trên 9.600 tỷ đồng đang được chuẩn bị các công việc liên quan. Đến nay công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, lập mô hình thông tin công trình (BIM) đã xong. Tư vấn đang triển khai phần việc khảo sát, lập thiết kế.
Cùng với đó, Dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng kỹ thuật bờ Bắc kênh Đôi chuẩn bị triển khai. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng, xây dựng 4,3 km kè phía Bắc kênh Đôi, kết hợp nạo vét lòng sông, mở rộng đường giao thông dọc bờ Bắc.
Dự án đã được UBND TP. HCM giao vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Việc bồi thường GPMB và tái định cư đã được chuẩn bị. Năm 2025 chi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và khởi công công trình.
Ngoài ra, trong 2024, TP.HCM sẽ triển khai nhiều dự án giao thông lớn. Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông lớn nhất dự kiến khởi công quý IV/2024, hoàn thành năm 2027. Dự án có tổng chiều dài gần 5 km, trong đó phần cầu khoảng 2,5 km, phần đường dài hơn 2,3 km.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Chu Văn An đoạn từ ngã 5 Bình Hòa tới đường Phan Chu Trinh. Với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, mở rộng đoạn đường dài 600 m từ 5-6 m lên 23 m, công trình dự kiến khởi công cuối năm 2024, hoàn thành sau 1 năm. Hiện nay, quận Bình Thạnh đang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào quý III/2024.
Trong khi đó, có hàng loạt dự án đang triển khai sẽ được hoàn thành ngay trong 2023.
Đó là những công trình như xây dựng các cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc, TP.Thủ Đức), cầu Rạch Đỉa (Quận 7 - huyện Nhà Bè), cầu Phước Long (Quận 7 - huyện Nhà Bè), cầu Bà Hom (Quận Bình Tân).
Cùng với đó, nâng cấp, mở rộng đường Tên Lửa (đoạn từ Đường số 29 đến Tỉnh lộ 10); nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa); mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận Bình Thạnh đến Công viên Văn hóa); xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy…
Ở cửa ngõ phía Đông, một trong những dự án được kỳ vọng tăng năng lực giao thông cho cảng Cát Lái là mở rộng đường Nguyễn Thị Định từ 7 m lên 30 m (đoạn cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy, TP. Thủ Đức), dự kiến triển khai năm 2024, hoàn thành năm 2026.
Đặc biệt, công trình quan trọng trong năm 2024 của TP. HCM là hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP. HCM được khởi công năm 2012, dài gần 20 km với tổng vốn hơn 43.700 tỷ đồng.
Đến nay Metro số 1 đạt tổng khối lượng 97% và bên liên quan đang tập trung hoàn thiện các phần việc còn lại.