TP. Huế xây thêm cầu vượt sông Hương kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng

Thêm một cây cầu qua sông Hương nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng; đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển KTXH, du lịch dịch vụ, cải thiện đời sống người dân.

Ngày 6/1/2021, thông tin từ HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, cơ quan này vừa ra quyết nghị phê duyệt dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Tổng mức đầu tư kinh phí dự án là 2.050 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, chủ đầu tư Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông, dự án có thời gian thực hiện 4 năm kể từ ngày khởi công.

Phương án cầu vượt sông Hương hướng đường Nguyễn Hoàng nhận được số phiếu bình chọn thấp nhất từ cộng đồng nhưng là phương án tối ưu nhất được Hội đồng thi tuyển lựa chọn (Ảnh: TL)
Phương án cầu vượt sông Hương hướng đường Nguyễn Hoàng nhận được số phiếu bình chọn thấp nhất từ cộng đồng nhưng là phương án tối ưu nhất được Hội đồng thi tuyển lựa chọn (Ảnh: TL)

Dự án trên được thiết kế hướng tuyến tổng quát theo đường Nguyễn Hoàng (bờ Bắc sông Hương đoạn gần chùa Thiên Mụ) trùng với tim tuyến đường vành đai 3 đã được phê duyệt. Cụ thể, điểm đầu tuyến tại nút giao đường Lý Nam Đế (đầu cầu An Ninh Hạ) thuộc P. Hương Long, TP. Huế. Điểm cuối tuyến là tại nút giao đường Bùi Thị Xuân, thuộc P. Đúc, TP. Huế. Tổng chiều dài phạm vi xây dựng đường và cầu là 1,67km, trong đó, chiều dài tuyến thuộc đường Nguyễn Hoàng khoảng 1,08km; chiều dài tuyến thuộc cầu vượt sông Hương khoảng 0,59km.

Cụ thể, quy mô và thông số kỹ thuật đầu tư xây dựng dự án gồm 2 hạng mục công trình chính, gồm cầu vượt sông Hương chiều dài cầu khoảng 380m, chiều rộng cầu  43m (bằng bề rộng đường Nguyễn Hoàng và đường vành đai 3); khổ thông thuyền sông cấp 3, khả năng thông thuyền đảm bảo tối thiểu chiều rộng là 30m, chiều cao 6m; tĩnh không đường chui dưới cầu 4,75m; công trình chịu cấp động đất là cấp 7; chiều cao kiến trúc giới hạn của công trình 100m. Tải trọng thiết kế HL93 và đoàn người đi bộ 3kPa (tức kilopascal, đơn vị thường để đo áp suất thủy lực - PV).

Đường Nguyễn Hoàng hiện nay (Ảnh: Đình Huân)
Đường Nguyễn Hoàng hiện nay (Ảnh: Đình Huân)

Hạng mục thứ hai là đường Nguyễn Hoàng (nhánh đường vào cầu vượt phía bờ Bắc sông Hương): Chiều dài tuyến khoảng 1,08km, cấp đường thiết kế là cấp đô thị loại đường liên khu vực với vận tốc thiết kế 60km/h. Trong khuôn khổ dự án dự kiến xây dựng mới thêm 1 cầu An Ninh Hạ vượt sông Bạch Yến.

Trên sông Hương tính từ ngã 3 Tuần trở về TP. Huế hiện nay có 4 cây cầu đường bộ vượt dòng sông này gồm cầu Tuần, cầu Dã Viên (cạnh cầu đường sắt Bạch Hổ), cầu Phú Xuân (cầu Mới) và cầu Trường Tiền. Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tuyến đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, TP. Huế là một phần của tuyến vành đai 3, đã được phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1174/QĐ-UBND ngày 24/6/2015 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030.

Dự án sau khi được đầu tư sẽ góp phần phát triển hệ thống giao thông khu vực Tây Nam thành phố, là trục đường chính kết nối khu vực Tây Bắc với khu vực Tây Nam TP. Huế vốn bị ngăn cách bởi sông Hương, đồng thời tạo điều kiện triển khai quy hoạch xây dựng TP. Huế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng đường vành đai phía Tây, trong tương lai sẽ là một trong các trục phố chính trung tâm của thành phố, đáp ứng nhu cầu phát triển của TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung, góp phần chỉnh trang thành phố, tạo điều kiện quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới dọc theo dự án. 

Hướng sông Hương sắp tới sẽ xây cầu vượt nối từ đường Nguyễn Hoàng sang Bùi Thị Xuân (Ảnh: Đình Huân)
Hướng sông Hương sắp tới sẽ xây cầu vượt nối từ đường Nguyễn Hoàng sang Bùi Thị Xuân (Ảnh: Đình Huân)

Dự án cũng nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chính trong khu vực theo quy hoạch đã được duyệt, nâng cao năng lực thông hành, chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến Quốc lộ 1 và các tuyến nội thị đoạn qua trung tâm TP. Huế; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch dịch vụ và cải thiện đời sống dân sinh; tạo điều kiện hình thành, phát triển các đô thị vệ tinh, khu đô thị hoặc dân cư mới, tạo tiền đề mở rộng diện tích đô thị Huế về các phía; đồng thời khai thác hiệu quả các quỹ đất đã được quy hoạch hai bên tuyến dự án, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách tỉnh.

Trước đó, từ ngày 19/12/2019 đến 27/12/2019, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng trên internet để bình chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu vượt qua sông Hương theo hướng tuyến đường Nguyễn Hoàng.

Tiếp đó, tháng 5/2020 Hội đồng thi tuyển thiết kế kiến trúc cầu vượt sông Hương đã tổ chức chấm điểm, lựa chọn phương án tối ưu nhất từ 3 phương án được tuyển chọn từ 15 phương án dự thi. Đây cũng là lần thứ ba, việc thi tuyển này được thực hiện kể từ năm 2016.

Kết quả, Hội đồng thi tuyển đã chọn phương án có mã số dự thi I156 của Liên danh Công ty TNHH WSP Phần Lan và Công ty Cổ phần Tư vấn kỹ thuật E&R. Đây là phương án nhận được số phiếu bình chọn thấp nhất từ cộng đồng trong cuộc “trưng cầu” hồi cuối tháng 12/2019 lại được Hội đồng thi tuyển chọn là phương án tối ưu nhất.

Đình Huân

Theo Reatimes