Trung tâm cảng biển Đông Nam Bộ tiếp tục được đầu tư nghìn tỷ với dự án của Long Sơn
Dự án bến cảng do Công ty TNHH Long Sơn đầu tư sẽ góp phần hoàn thiện khu bến Thị Vải theo quy hoạch cảng biển được duyệt.
Theo báo Đầu Tư, Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham gia ý kiến về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Công ty TNHH Long Sơn đề xuất.
Theo đó, dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân gồm 270m bến chính cho tàu tổng hợp đến 30.000 tấn và 4 bến sà lan cho tàu đến 7.500 tấn phù hợp quy hoạch Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với định hướng phát triển các khu bến thuộc cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có khu bến Thị Vải (gồm bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân) theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng với đó, dự án cũng đề xuất về hạng mục trạm nghiền xi măng tại khu vực hậu phương nhằm phát huy năng lực thông quan hàng hóa, cầu cảng, các bến sà lan phục vụ xuất nhập nguyên vật liệu và thành phẩm, phát huy thế mạnh vận tải thủy góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác tổng thể dự án.
Bộ Giao thông Vận tải cơ bản thống nhất với mục tiêu của dự án đầu tư xây dựng bến cảng Long Sơn Mỹ Xuân theo đề xuất của Công ty TNHH Long Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư 2.256 tỷ đồng gồm vốn tự huy động và vốn vay. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, do đây là dự án đầu tư xây dựng công trình bến cảng sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp nên Bộ không có ý kiến cụ thể về mức vốn đầu tư.
Bộ GTVT cho rằng hiện nay, nhu cầu lượng hàng thông qua hàng hóa tại khu vực ngày một tăng cao. Thời điểm hiện nay (năm 2024), việc xem xét, thực hiện thủ tục thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo để có thể đầu tư xây dựng Dự án theo quy định của pháp luật, đưa bến cảng vào khai thác trong thời gian tới là cần thiết nhằm đáp ứng lộ trình đầu tư bến cảng theo quy hoạch được duyệt, đồng bộ với luồng tàu được đầu tư nâng cấp.
Theo đề xuất của Công ty Long Sơn, Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân có tổng mức đầu tư khoảng 2.256 tỷ đồng gồm vốn tự huy động và vốn vay.
Bộ GTVT cho biết do đây là dự án đầu tư xây dựng công trình bến cảng sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp nên Bộ GTVT không có ý kiến cụ thể về tổng mức đầu tư của Dự án.
Dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Long Sơn Mỹ Xuân nhằm từng bước xây dựng hoàn thiện khu bến Thị Vải theo quy hoạch cảng biển được duyệt; đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp phục vụ cho các hoạt động kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trong khu vực; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, các dự án hạ tầng giao thông đang đầu tư trong khu vực để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và khu vực phía Nam nói riêng.
Kể từ khi Chính phủ có chủ trương di dời các cảng tại nội ô thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm cảng biển chính của khu vực Đông Nam Bộ, thuộc nhóm cảng biển số 05 bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Các cảng lớn tập trung chủ yếu trên sông Thị Vải.