Tuyến cao tốc gần 9.000 tỷ đồng băng băng về đích với phương thức huy động vốn đầy sáng tạo
Tuyến cao gốc gần 9.000 tỷ đồng thi công trong điều kiện khó khăn vẫn hoàn thành đúng tiến độ. Dự kiến, tuyến cao tốc sẽ được đưa vào vận hành cuối tháng 4 này.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, đi qua địa phận 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận với tổng chiều dài 78,5km. Dự án do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm chủ đầu tư với tổng vốn 8.925 tỷ đồng.
Vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành 99%. Theo đó, giá trị sản lượng thực hiện tính đến ngàu 28/3 là 4.510/4.546 tỷ đồng, giá trị giải ngân là 4.124/4.510 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước sẽ kiểm tra dự án trong khoảng thời gian từ ngày 6-10/4 nên muộn nhất ngày 5/4 sẽ hoàn thành tất cả các công việc.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án mà nhà thầu phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình thi công như các vấn đề về địa chất yếu tại phía Nam hầm Núi Vung, vật liệu khan hiếm do bão giá, quá trình thi công bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, sự phối hợp sát sao của địa phương và các đơn vị liên quan, cùng với đơn vị thi công có tinh thần quyết tâm cao, làm việc bài bản, lao động sáng tạo nên dự án đã băng băng về đích theo đúng kế hoạch.
Tháng 7/2021, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được ký kết và cũng là dự án cuối cùng trong 3 dự án PPP thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 ký kết hợp đồng BOT. Đồng thời, đây cũng là dự án đầu tiên hoàn thành việc thu xếp vốn bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác để triển khai thi công.
Đáng chú ý, để giải được bài toán "đa dạng hóa" nguồn vốn, giảm sự phụ thuộc vào vốn tín dụng, nhà đầu tư đã sáng tạo mô hình huy động vốn "3P+" (hay còn gọi là "PPP+"). Phương án này đã tiết giảm được 891 tỷ đồng, tương đương gần 10% tổng mức đầu tư dự án.
Trong chuyến thị sát công trường cao tốc Bắc – Nam xuyên Tết Nguyên đán 2022 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, khi dừng chân tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Thủ tướng đã ghi nhận và biểu dương nhà đầu tư khi giải được "bài toán" đa dạng hoá nguồn vốn.
"Tại dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh hảo, nhà đầu tư có 4 nguồn huy động vốn tín dụng và đã huy động thành công, trong khi 2 dự án PPP còn lại chưa có vốn tín dụng, chưa có phương án đa dạng hoá nguồn vốn nên nhà đầu tư gặp khó khăn. Qua đây để thấy bài học kinh nghiệm là phải đa dạng hoá nguồn vốn để triển khai đầu tư", Thủ tướng nói.
Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà thầu chia sẻ: “Lợi nhuận không cao, chi phí thi công có thời điểm đội lên đến 40% do giá vật liệu tăng phi mã, nên doanh nghiệp phải dựa vào sản lượng, khấu hao thiết bị, lấy công làm lời, nhưng vẫn trên tinh thần chia sẻ đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu hoàn thành mạng lưới đường cao tốc xuyên Việt”.
Dự kiến, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ khánh thành, chính thức được đưa vào quản lý, vận hành vào cuối tháng 4/2024. Khi được đưa vào vận hành, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ hòa mình vào mạng lưới giao thông Bắc - Nam để phục vụ giao thông thuận lợi, an toàn cho người dân, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - văn hóa của khu vực. Bên cạnh đó, dự án còn là minh chứng xác thực nhất cho sự sáng tạo, vượt khó của nhà đầu tư dự án.