Tuyến cao tốc hơn 30.000 tỷ đồng đi qua Long An, TP. HCM, Đồng Nai: 21km giao với Quốc lộ 1 sẽ thông xe vào đầu năm 2025

Dù được khởi công từ năm 2015 nhưng do gặp một số vướng mắc về chính sách đầu tư đến cuối năm 2023 dự án cao tốc này mới được thi công lại.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, đi qua tỉnh Long An, TP. HCM và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư ban đầu 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay (hơn 25.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng gần 5.690 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.

Dự án có 11 gói thầu xây lắp gồm đoạn 1 phía Tây (gói thầu A1-A4) sử dụng vốn vay ADB, đoạn 2 (gói thầu J1-J3) sử dụng vốn vay JICA và đoạn 3 phía Đông (gói thầu A5-A7) sử dụng vốn vay ADB. Mặt đường tuyến cao tốc này rộng 24m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 120km/h.

Cao tốc này được khởi công từ năm 2014 nhưng dừng thi công do có một số thay đổi về chính sách từ năm 2019. Đến tháng 7/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án còn hơn 30.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành đến hết tháng 9/2025.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được thi công
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được thi công

Sau khi thi công trở lại vào cuối năm 2023, các lối lên xuống cao tốc tại nút giao dần lộ rõ hình. Nút giao này thuộc gói thầu A1-1 bao gồm việc thi công phần còn lại của gói thầu A1 (từ Km00+600 đến Km07+900) do Liên danh Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng - Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đã trúng thầu. Giá trúng thầu là hơn 447 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 10 tháng.

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt trên 80% và đặt mục tiêu sẽ hoàn thành vào quý III/2025.

Theo ông Vị, Nam Bộ đã bắt đầu vào mùa mưa nên đơn vị thi công cũng đã có giải pháp để không ảnh hướng đến tiến độ.

Cách điểm đầu dự án 3km là nút giao của cao tốc với Quốc lộ 1. Đại diện VEC cho biết, đoạn phía Tây dài hơn 21km sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ quí I/2025. Việc này giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ của TP. HCM và có ý nghĩa đặc biệt với dự án khi có bước chuyển mới.

Khác với khung cảnh hoang hoá khi dừng thi công trước đó, hiện nút giao này đang được công nhân tất bật thi công các lối ra vào cao tốc, lắp đặt hàng rào bảo vệ, thi công đường dân sinh.

Khi được thông xe, nút giao này giúp người dân TP. HCM tránh được các đoạn cửa ngõ vốn hay kẹt xe khi về miền Tây và ngược lại.

Cách nút giao Quốc lộ 1 khoảng 10km là nút giao quốc lộ 50 với cao tốc Bên Lức - Long Thành. Nút giao này thuộc gói thầu XL-A2.2-4 thi công phần khối lượng còn lại và bổ sung của các gói thầu A4 và A2-2.

Theo VEC, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng - CTCP 471 - CTCP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 - Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật điện và Xây dựng Hà Nội. Giá trúng thầu là 1.011 tỷ đồng với thời gian thực hiện hợp đồng khoảng 11 tháng tính từ giữa tháng 4/2024.

Đây cũng là nút giao đang được Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đề xuất mở rộng từ 4 lên 6 làn xe để tránh trường hợp nút giao thành nút thắt cổ chai. Nguyên nhân là do Quốc lộ 50 đang mở rộng 6 làn xe nhưng nút giao giữa cao tốc với Quốc lộ này chỉ có 4 làn.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống