Tuyến đường hơn 800 tỷ đồng kết nối sân bay lớn nhất miền Bắc sẽ thông xe vào tháng 7

Dự án được khởi công từ tháng 6/2020, dự kiến hoàn thành sau một năm song gặp một số vướng mắc nên nhiều lần phải xin lùi tiến độ hoàn thành.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm (đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân) nổi tiếng với việc có tiến độ chậm hàng nhiều năm.

Theo đó, đây là công trình đê điều cấp đặc biệt, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư, tổng vốn 815 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2 là 544 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ tháng 6/2020, dự kiến hoàn thành sau một năm song gặp một số vướng mắc nên nhiều lần phải xin lùi tiến độ hoàn thành.

Đường Âu Cơ - Nghi Tàm (đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân) (nguồn ảnh: Báo Lao Động)
Đường Âu Cơ - Nghi Tàm (đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân) (nguồn ảnh: Báo Lao Động)

Hiện nay, sau 4 năm thi công, đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến chợ hoa Quảng An dài khoảng 1,5km đã hoàn thành thảm nhựa mặt đường, lan can hai bên.

Hệ thống chiếu sáng, dải phân cách giữa, biển báo, đèn tín hiệu giao thông... cũng đã được lắp đặt trên đoạn tuyến. Đường dân sinh rộng khoảng 5m hai bên cũng đã xong.

Với đoạn tuyến còn lại từ chợ hoa Quảng An đến nút giao Lạc Long Quân dài hơn 1,5km, không khí lao động của công nhân vô cùng khẩn trương.

Nhà thầu đang huy động nhiều máy móc, công nhân triển khai thi công kết cấu nền mặt đường mới (phần lõi). Ở một số đoạn, các đơn vị thi công đang tiến hành cấp phối đá dăm loại I, công tác thảm thô dự kiến sẽ hoàn thiện trước ngày 30/7.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, cơ quan này đang chỉ đạo nhà thầu cùng đơn vị thi công huy động 100% máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ dự án.

Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, dự kiến đến cuối tháng 7, toàn tuyến sẽ cơ bản hoàn thiện và thông xe kỹ thuật, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Sau khi hoàn thành mở rộng, tuyến đường sẽ có mặt cắt ngang từ 26,5-31m, trong đó mặt đường chính rộng từ 16,5-21m (tương đương 4 đến 6 làn xe).

Là tuyến đường quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô, dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm khi hoàn thành kỳ vọng giải tỏa ùn tắc, bảo đảm giao thông kết nối trung tâm Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được biết đến là Cảng hàng không Quốc tế lớn nhất miền Bắc. Hiện sân bay Nội Bài có 2 nhà ga hành khách với công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm trong đó nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm.

Nhà ga hàng hoá công suất 403 nghìn tấn hàng hoá/năm với tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010-2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách vào tháng 5/2024, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức khởi công Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 Nội Bài. Dự án này được triển khai trên diện tích khoảng hơn 412.000m2 với mục tiêu nâng tổng diện tích sàn nhà ga hành khách lên 200.100m2, nâng công suất khai thác từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống