Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 70 tỷ USD của Việt Nam ghi dấu mốc quan trọng: Khát khao chính đáng của quốc gia đến thời điểm 'chín muồi'
Ban Chấp hành Trung ương mới đây đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư 70 tỷ USD.
Chiều tối 20/9, Văn phòng Trung ương Đảng đã ra thông báo về chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, diễn ra từ ngày 18 đến 20/9 tại Hà Nội.
Một trong số những nội dung đáng chú ý trong kỳ họp này là Trung ương đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Trung ương nhấn mạnh sự cần thiết của dự án này nhằm hiện thực hóa các định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch; tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới; bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh; bảo đảm nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam – hành lang vận tải lớn nhất cả nước.
Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao với tốc độ tối đa 350km/h. Ban Cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội sẽ chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư cũng như một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được coi là một công trình quan trọng mang lại nhiều lợi ích về kinh tế - xã hội.
Mục tiêu chính là đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, tái cơ cấu thị phần vận tải, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, và đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Dự án này còn giúp tăng cường kết nối vùng, mở rộng không gian phát triển kinh tế, và cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy chia sẻ, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là "khát khao chính đáng" của quốc gia với mục tiêu hiện đại hóa hạ tầng giao thông.
Với tổng mức đầu tư ước tính từ 65 - 70 tỷ USD, dự kiến vốn sẽ được bố trí trong khoảng 12 năm. Thứ trưởng Huy khẳng định rằng, thời điểm đầu tư đường sắt tốc độ cao "đã chín muồi".
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ có tổng chiều dài 1.541km, chạy từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh, thành phố và có 23 ga hành khách.
Bộ GTVT đề xuất ưu tiên khởi công hai đoạn Hà Nội - Vinh và TP. HCM - Nha Trang vào cuối năm 2027 với tổng chiều dài 642km. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2035.