VinaCapital: Nhiều cơ hội hấp dẫn cho thị trường chứng khoán năm 2024

Theo ông Andy Ho, Tổng giám đốc Hội đồng Đầu tư VinaCapital, năm 2024 sẽ có nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn trên thị trường chứng khoán cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi có nhiều yếu tố thuận lợi như lãi suất thấp 4-5%, tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường dự kiến đạt 15-20%, P/E đạt 9-10 lần.

Ông Andy Ho, Tổng giám đốc Hội đồng Đầu tư VinaCapital
Ông Andy Ho, Tổng giám đốc Hội đồng Đầu tư VinaCapital

Tại Talkshow Phố Tài chính, ông Andy Ho, Tổng giám đốc Hội đồng Đầu tư VinaCapital, dự báo kinh tế toàn cầu năm 2024 sẽ còn phải đối mặt với một số khó khăn và thách thức nhất định, tuy nhiên sẽ có nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường tài chính, chứng khoán nói riêng của Việt Nam.

Theo đó, với mục tiêu GDP được Quốc hội thông qua đạt 6 – 6,5%, ông Andy Ho đánh giá Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng 6 – 7% trong năm 2024.

“Trong quá khứ, Việt Nam đã từng tăng trưởng trung bình xấp xỉ 6 - 7% trong khoảng 5 - 10 năm. Các yếu tố về kinh tế quốc tế như FED hạ lãi suất, GDP Mỹ dự kiến tăng 2 – 3%, GDP Trung Quốc giảm dưới 5%… sẽ tạo thuận lợi cho kinh tế Việt Nam phát triển trong năm nay”, đại diện VinaCapital cho hay.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đề ra, tăng trưởng tín dụng trong nước phải được thúc đẩy mạnh mẽ, đẩy mạnh tín dụng vào thị trường bất động sản. Đầu tư công là yếu tố cực kỳ quan trọng theo ông Andy Ho và kỳ vọng được tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2024, qua đó thu hút nhiều sự quan tâm của dòng vốn FDI trong tương lai.

Về thị trường chứng khoán, đại diện VinaCapital cho rằng việc lãi suất tiếp tục giảm mạnh sẽ giúp thúc đẩy thanh khoản trên thị trường chứng khoán. Theo đó, thị trường năm 2023 đã được hưởng lợi nhờ yếu tố lãi suất giảm nhanh, khối lượng giao dịch ở thời điểm cuối năm tăng gần gấp đôi so với đầu năm. Giá trị giao dịch trung bình hiện tại đạt khoảng 700 triệu USD đến 1 tỷ USD.

Theo ông Andy Ho, khi lãi suất tiền gửi giảm xuống mức 4 – 5%/năm, các nhà đầu tư sẽ thấy kênh gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn và đầu tư sang các kênh khác như chứng khoán, bất động sản.

Ngoài ra, với các yếu tố như lạm phát ở mức 3 – 4%, dự báo tăng trưởng lợi nhuận trung bình toàn thị trường đạt 15 – 20%, P/E đạt 9 – 10 lần, VinaCapital cho rằng năm 2024 sẽ có nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, ông Andy Ho cho biết nhà đầu tư ngoại cũng rất quan tâm đến việc nâng hạng thị trường của Việt Nam, từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

“Khi được nâng hạng, các quỹ đầu tư lớn trên thế giới sẽ đầu tư vào thị trường Việt Nam. Họ sẽ làm việc với các đầu tư như chúng tôi để mua lại cổ phần, cổ phiếu mà chúng tôi đã đầu tư trước đó”, ông Andy Ho cho hay.

TalkShow Phố Tài chính là chương trình truyền hình cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin chính thống, đa chiều và các kiến thức chuyên sâu về thị trường tài chính - chứng khoán. Chương trình được phát sóng vào lúc 18h30 thứ Hai hàng tuần trên VTV8 và phát lại trên các nền tảng mạng xã hội của Talkshow Phố Tài chính.

Hải Đường

Theo VietnamFinance