Vinaship: Lãi tăng vọt nhờ bán tàu, vận tải biển lợi nhuận thấp
Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship (mã CK: VNA) vừa công bố BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2024, ghi nhận nhiều điểm đáng chú ý về kết quả kinh doanh và chiến lược tái cơ cấu đội tàu.
Lợi nhuận tăng vọt nhờ thanh lý tài sản
Theo báo cáo, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vinaship đạt 620 tỷ đồng, tăng nhẹ 4,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, điểm nổi bật là lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 65,7 tỷ đồng, tăng tới 82,5% so với năm trước.

Nguyên nhân chính của mức tăng trưởng đột biến này đến từ khoản thu nhập bất thường khi thanh lý hai tàu cũ, gồm Vinaship Star và Vinaship Diamond, thu về tổng cộng 129 tỷ đồng, trong khi chi phí và giá trị còn lại của tài sản thanh lý chỉ ở mức 39,3 tỷ đồng. Qua đó, Vinaship ghi nhận lợi nhuận đáng kể từ hoạt động này, bức tranh tài chính cải thiện mạnh.
Tuy nhiên, khi bóc tách lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh chính, bức tranh lại kém tươi sáng hơn. Hoạt động vận tải biển, dù chiếm 71% cơ cấu doanh thu, chỉ đóng góp 32% tổng lợi nhuận, biên lợi nhuận rất thấp chỉ ở mức 1,39%. Tương tự, tại mảng kinh doanh thuê tàu ngoài ghi nhận doanh thu 106 tỷ đồng nhưng biên lợi nhuận đạt 3,96%.
Trong khi đó, mảng bốc xếp hàng hóa, dù chỉ chiếm 8,25% doanh thu ( khoảng 51,2 tỷ đồng), lại đóng góp tới 24,4% lợi nhuận (khoảng 4,5 tỷ đồng), biên lợi nhuận ở mức 44,33%.
Tại mảng cung cấp hàng hoá dịch vụ khác, chỉ với doanh thu 3,5 tỷ đồng nhưng Vinaship sở hữu lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng, biên lợi nhuận/doanh thu thuần đạt khoảng 59%.

Tương quan từ lĩnh vực kinh doanh truyền thống của Vinaship tự công ty cung cấp vận tải biển ghi nhận lợi nhuận thấp hơn so với việc thuê tàu vận.
Một điểm đáng lưu ý khác là chi phí quản lý doanh nghiệp của Vinaship tăng mạnh 34,8%, lên mức 32,1 tỷ đồng so với năm 2023. Theo thông tin từ BCTC công ty, chi phí này tăng do khấu hao tài sản cố định tăng và giảm hoàn nhập dự phòng so với cùng kỳ.
Về tài sản, Vinaship có tổng tài sản tại 31/12/2024 đạt 808,8 tỷ đồng, trong đó, 448 tỷ đồng tài sản dài hạn và 360 tỷ đồng tài sản ngắn hạn.
Về nguồn vốn, Vinaship có vốn chủ sở hữu là 577 tỷ đồng, nợ phải trả là 231 tỷ đồng với 145 tỷ đồng nợ vay TCTD.
Tái cơ cấu đội tàu: Bán cũ và đầu tư mới
Việc Vinaship quyết định bán đấu giá và thanh lý hai tàu lớn là Vinaship Star và Vinaship Diamond nhằm tái cơ cấu đội tàu cho thấy bước đi chiến lược quan trọng của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường vận tải biển nhiều biến động.
Cụ thể, Tàu Vinaship Star được bán đấu giá thành công vào tháng 6/2024 với giá khởi điểm 64,16 tỷ đồng. Tàu Vinaship Diamond được đưa ra đấu giá vào tháng 8/2024 với giá khởi điểm 65,29 tỷ đồng, và đến tháng 11/2024 đã được bán cho Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu.
Theo báo cáo tài chính, từ hoạt động thanh lý tài sản, Vinaship thu về 129,17 tỷ đồng trong khi chi phí liên quan chỉ 39,3 tỷ đồng.
Đáng chú ý, sau khi thanh lý hai tàu cũ, ngày 02/12/2024, Vinaship đã chính thức nhận bàn giao tàu Amira Nour tại Singapore, đổi tên thành Vinaship Unity, và thực hiện các thủ tục chuyển đổi giấy tờ, đăng ký, đăng kiểm để sớm đưa vào khai thác.
Đây là tàu trọng tải 28.189 DWT, được đóng năm 2012, thuộc loại tàu hàng khô có tải trọng lớn hơn so với một số tàu trước đây. Trước đó, ngày 24/10/2024, Vinaship đã ký hợp đồng mua tàu với đối tác tại Nhật Bản.