VPS thu phí dịch vụ hệ thống, nhà đầu tư bất bình
Trong ngày 14/6, trên các diễn đàn chứng khoán, nhà đầu tư đang tỏ ra khá bất bình với việc Công ty Chứng khoán (CTCK) VPS, từ 1/7/2021, CTCK này sẽ thu phí dịch vụ hệ thống 27.500 đồng/tháng (đã bao gồm VAT). Công ty cho biết đây là khoản phí dịch vụ hệ thống bao gồm phí sử dụng hệ thống của VPS và các tiện ích gắn liền với hệ thống.
Trong ngày 14/6, trên các diễn đàn chứng khoán, nhà đầu tư đang tỏ ra khá bất bình với việc Công ty Chứng khoán (CTCK) VPS, từ 1/7/2021, CTCK này sẽ thu phí dịch vụ hệ thống 27.500 đồng/tháng (đã bao gồm VAT). Công ty cho biết đây là khoản phí dịch vụ hệ thống bao gồm phí sử dụng hệ thống của VPS và các tiện ích gắn liền với hệ thống.
“Thu phí 27,500 đồng kia nó không đáng và cũng không là gì vì với phí 1 lệnh giao dịch đã cao hơn bội lần rồi. Nhưng thu phí này phí kia thêm làm khách hàng không hài lòng về dịch vụ của Công ty và có ấn tượng xấu là Công ty thu nhiều phí hơn các công ty khác”, một nhà đầu tư bình luận.
Trên các diễn đàn, các nhà đầu tư liên tục hỏi về phí của các Công ty chứng khoán khác để mờ tài khoản mới.
Ở chiều ngược lại, một số nhà đầu tư đồng tình với việc thu phí này vì khoản phí không lớn và việc có phí phát sinh khi giao dịch chứng khoán là tất yếu. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư cũng cho rằng VPS đang áp mức phí thấp trên thị trường nên Công ty có thêm các khoản thu khác là phù hợp.
Theo nhận định của chuyên gia, tất cả công ty chứng khoán đều phải trả phí để duy trì hệ thống kỹ thuật và nhân sự, chỉ là cách tính và thu khác nhau. Ví dụ khi công ty SSI thì tính 0.25% cho giao dịch online, 0.4% cho dưới 50 triệu đồng và 0.35% dưới 100 triệu đồng thì VPS thì tính 0.2% cho giao dịch online, 0.3% dưới 100 triệu đồng và thấp nhất là 0.15% cho hơn 2 tỷ đồng; vì vậy bằng cách này hay cách khác thì công ty chứng khoán sẽ thu lại khoản phí chênh lệch này.
Mỗi công ty có một chính sách phát triển và thu hút khách hàng khác nhau, tuy nhiên nhìn từ câu chuyện của các ngân hàng, những ngân hàng đi đầu trong việc miễn phí chuyển khoản như Techcombank, sau đó là Timo và lần lượt những ngân hàng khác cũng đi theo xu hướng này, hoặc bắt buộc phải giảm phí hoặc cơ cấu lại phí để giữ chân khách hàng thì câu chuyện phí sẽ luôn là mối quan tâm thường trực của các khách hàng, đặc biệt trong thời điểm số lượng người quan tâm tới thị trường chứng khoán ngày càng tăng và số lượng tài khoản mở mới liên tục lập kỉ lục.