Vụ khách hàng tố 47 tỷ đồng tiền gửi biến mất: Sacombank lên tiếng

Ngày 17/3, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã phản hồi về sự việc khách hàng tố 47 tỷ đồng tiền gửi biến mất.

Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh.
Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh.

Theo Sacombank, những thông tin khách hàng Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) cung cấp là một chiều, chưa đầy đủ và không phản ánh đúng bản chất sự việc.

Sacombank đã kiểm tra toàn bộ hồ sơ và phát hiện có bằng chứng vay mượn, hợp tác làm ăn ngoài xã hội giữa bà Dương và một số cá nhân nguyên là cán bộ, nhân viên phòng giao dịch Cam Ranh trong nhiều năm.

Các bằng chứng này đã được các đối tượng liên quan cung cấp và văn phòng thừa phát lại Khánh Hòa lập vi bằng ngày 16/10/2022.

Đối với 12 giao dịch mà bà Dương cho rằng mình bị mất tiền, Sacombank có đầy đủ chứng từ có chữ ký nhận tiền của bà Dương, bao gồm 9 phiếu nhận tiền mặt và 3 ủy nhiệm chi. Toàn bộ các tài liệu này đã được Sacombank chuyển giao cho Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa.

Cũng theo Sacombank, trong suốt quá trình xử lý vụ việc, ban lãnh đạo Sacombank đã tổ chức nhiều buổi làm việc để giải đáp các vấn đề bà Dương vướng mắc. Đến ngày 26/12/2022, bà Dương chủ động liên hệ, đề nghị Sacombank tạm ứng hỗ trợ 15 tỷ đồng duy trì hoạt động kinh doanh trong quá trình chờ điều tra sự vụ. Sacombank đã chấp nhận đề nghị này nhưng sau đó, khách hàng thay đổi và không nhận tạm ứng nữa.

“Về phía ngân hàng, chúng tôi khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nói riêng và các khách hàng liên quan đến vụ việc xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh nói chung nhưng mọi việc cần xử lý tuân thủ quy trình và chờ kết luận từ cơ quan chức năng”, Sacombak thông tin.

Sacombank cũng thông tin thêm, trước đó, ngay khi phát hiện sự vụ xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh vào tháng 10/2022, Sacombank đã báo cáo với Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa và chuyển sự vụ đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, khởi tố vụ án theo quy định pháp luật đồng thời ra quyết định sa thải các cá nhân vi phạm và bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của Phòng giao dịch Cam Ranh. Hiện sự vụ đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 137/QĐ-CKT ngày 18/11/2022 và khởi tố, bắt tạm giam các cá nhân liên quan nhằm phục vụ công tác điều tra.

 

Trước đó, bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) đã tố cáo về việc số tiền 46,9 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân của bà bị các cán bộ thuộc phòng giao dịch Cam Ranh, chi nhánh Khánh Hòa đã sử dụng nghiệp vụ rút tiền trái phép.

Cụ thể vào tháng 5/2022, bà Dương phát hiện ra tài khoản của bà bị thiếu hụt tiền nên đề nghị ngân hàng Sacombank trích lục sao kê từ ngày 1/5/2022 để đối chiếu các giao dịch. Tuy các giao dịch này được thực hiện nhưng không có tin nhắn báo về điện thoại biến động của tài khoản.

Sau này qua sao kê, bà Dương phát hiện có 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản, mà những khoản giao dịch này bà không hề thực hiện bằng việc rút tiền trực tiếp tại quầy hay sử dụng hình thức chuyển khoản điện tử (internet banking). Tổng số tiền của 12 giao dịch trên tương ứng với số tiền thâm hụt đã được kiểm tra nhiều lần lên tới 46,9 tỷ đồng.

Trong sao kê thể hiện có 9 giao dịch rút tiền mặt nhưng thời gian thực hiện giao dịch toàn là các cung giờ 18h-21h. Đây là điều vô lý bởi khoảng thời gian này, các ngân hàng đều đóng cửa.

T.Hương - K.Hồng

Theo VietnamFinance