Vua trái phiếu Jeffrey Gundlach: Bitcoin đang giao dịch như bong bóng

Vào hôm thứ Hai, CEO DoubleLine Capital, Jeffrey Gundlach, đã cảnh báo rằng Bitcoin có thể trở nên quá nóng sau đợt tăng giá “khủng” trong những tháng gần đây.

Vua trái phiếu Jeffrey Gundlach: Bitcoin đang giao dịch như bong bóng - Ảnh 1

“Tôi không muốn nói tới Bitcoin ở đây. Tôi không thích những thứ tăng thẳng đứng như vậy. Đối với tôi, Bitcoin hiện đang ở trong vùng bong bóng, nếu xét theo cách nó đang hoạt động”, người được gọi là “Vua trái phiếu” nói trên chương trình Halftime Report của CNBC.

Những nhận xét của Gundlach được đưa ra khi giá Bitcoin giảm mạnh xuống dưới 33.000 USD. Đồng tiền kỹ thuật số này đã đạt mức cao kỷ lục gần 42.000 USD vào hôm thứ Sáu trước khi bắt đầu giảm trở lại. Tuy nhiên, tính ra Bitcoin vẫn tăng hơn 75% trong tháng trước và hơn 380% kể từ ngày 01/04.

Đợt tăng “khủng” của Bitcoin diễn ra trong bối cảnh đại dịch virus corona, khi các chính phủ trên toàn cầu tung ra những nỗ lực kích thích lớn để hỗ trợ các nền kinh tế ốm yếu, khiến một số nhà đầu tư trở nên lo ngại về lạm phát và bitcoin là một tài sản mà họ tìm đến.

Việc các nhà đầu tư tổ chức ngày càng chấp nhận Bitcoin nói chung là một yếu tố khác được cho là giúp thúc đẩy đồng tiền điện tử này đi lên. Và một số người, chẳng hạn như nhà đầu tư giá trị nổi tiếng Bill Miller, tin rằng đồng tiền kỹ thuật số này còn có thể tăng thêm, dù thừa nhận rằng nó vẫn có khả năng biến động cao.

“Tổng nguồn cung của bitcoin đang tăng ít hơn 2% một năm và nếu tính theo giá, rõ ràng là nhu cầu đang tăng lên rất nhiều, nhanh hơn thế nhiều. Chừng nào điều đó còn tồn tại, bitcoin còn có khả năng tăng cao hơn và có lẽ cao hơn đáng kể”, Miller nói với CNBC vào hôm thứ Sáu.

Gundlach thừa nhận rằng có thể sẽ có những đợt tăng giá bitcoin trong tương lai.

“Những người chỉ ra rằng nó có một động lực cung cầu rất lớn – nếu các tổ chức thực sự tham gia vào – đã đúng. Đó là những gì có thể tạo ra những đợt tăng giá ‘khủng’ này đối với bitcoin”, Gundlach nói.

Hồi tháng 01/2020, Gundlach đã dự đoán bitcoin sẽ có đợt tăng giá ngắn hạn, có khả năng lên tới 15.000 USD trong năm đó.

Nhà đầu tư này đã có quan điểm tiêu cực hơn trong các trường hợp khác. Ví dụ: vào tháng 12/2017, Gundlach nói, “Nếu bán Bitcoin ngay hôm nay, bạn sẽ kiếm được tiền.” Vào thời điểm đó, bitcoin đang giao dịch trên 16.000 USD mỗi đồng. Sau đó, nó tiếp tục giảm mạnh, mất hơn một nửa giá trị vào tháng 12/2018.

Hôm thứ Hai, khi giải thích lập trường hiện tại của mình đối với Bitcoin, Gundlach nói rằng ông lo ngại các nhà đầu tư đã trở nên quá lạc quan.

“Có những lúc mọi người dường như tập trung rất nhiều vào một phía của con thuyền đến nỗi tôi thực sự không tin rằng con thuyền đó có thể chạy tốt. Và tôi cho rằng đó là lý do vì sao Bitcoin đang tăng giá ngay thời điểm này”, Gundlach nói.

Lê Thanh Hải

Theo Kinh doanh và phát triển