Xã có 90 công trình xây dựng trái phép: Giải thích nóng

Ông Long cho biết, 90 công trình được xây dựng trái phép qua nhiều thời kỳ khác nhau.

Ông Trương Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Long Sơn (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho báo Đất Việt biết thông tin trên vào sáng ngày 9/12 liên quan đến vụ một xã có 90 công trình xây dựng trái phép.

"Trong số 90 công trình xây dựng trái phép này có những công trình của doanh nghiệp nhưng cũng có công trình của cá nhân. Một số công trình được xây dựng trên quy mô lớn. Hiện TP đã chỉ đạo thanh tra vào cuộc xác minh làm rõ xem những công trình đó được xây dựng tại thời điểm nào mới xác định được nguyên nhân.

Còn từ đầu năm 2020, công trình nào xây dựng trái phép đã được xã phát hiện và xử lý ngay", ông Long cho biết.

Theo ông Long, TP Vũng Tàu đã lên kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ những công trình xây dựng trái phép và được chia làm 3 giai đoạn.

Xã có 90 công trình xây dựng trái phép: Giải thích nóng - Ảnh 1
Một góc các công trình xây dựng trái phép tại xã Long Sơn - Ảnh: TTO

Nói thêm về việc này, cùng ngày, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, đa số những công trình xây dựng trái phép này đều là những công trình rất nhỏ được xây dựng như những lán trại để làm dự án hóa dầu Long Sơn  (thuộc địa bàn thôn 1, xã Long Sơn).

Theo ông Thuấn, từ ngày 9/12, địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên.

Trước khi cưỡng chế, chính quyền đã thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định như xử phạt, ra quyết định buộc tháo dỡ, và đã vận động tự tháo dỡ.

"Để lập lại kỷ cương luật pháp, TP sẽ xử lý nghiêm công trình vi phạm cũng như rà soát toàn bộ việc cán bộ quản lý đất đai, xây dựng vào từng thời điểm để có hình thức kỷ luật, kiểm điểm", ông Thuấn khẳng định.

Kế hoạch cưỡng chế này nằm trong giai đoạn 1 của UBND TP Vũng Tàu. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ có 25 công trình bị cưỡng chế. Đến chiều 8/12, chủ của 14 công trình đã tự giác tháo dỡ, còn lại 11 công trình, trong đó có 7 công trình của tổ chức và 4 công trình của tư nhân.

Thời gian dự kiến cưỡng chế các công trình vi phạm bắt đầu từ 8h ngày 9/12 đến hết ngày 15/12. Chủ các công trình này tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn.

Xã có 90 công trình xây dựng trái phép: Giải thích nóng - Ảnh 2
"Quần thể du lịch" Du Sơn xây trái phép trên núi Nưa, xã Long Sơn - Ảnh: TTO

Được biết, sau khi cưỡng chế 25 công trình trong giai đoạn 1, trong quý I/2021, TP Vũng Tàu sẽ cưỡng chế 25 công trình tiếp theo (giai đoạn 2) và cưỡng chế các công trình còn lại trước ngày 1/3/2021.

Đối với "quần thể du lịch" Du Sơn xây trên núi Núa, xã Long Sơn và nhà hàng Sông Rạng (cũng ở xã Long Sơn), ông Vũ Hồng Thuấn cho biết hiện đang đo vẽ, lập hồ sơ hiện trạng để xác định cụ thể diện tích, vị trí vi phạm.

Thanh Giang

Thanh Giang

Theo Báo Đất Việt