10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách

Kể cả sở hữu một căn phòng rộng rãi, thoáng đãng đẹp như mơ, thì một vài lỗi sai cơ bản mà nhiều người thường mắc phải cũng sẽ khiến nội thất phòng khách của bạn trở thành điểm xấu trong căn nhà.

Phòng khách thường là không gian đầu tiên khi những vị khách ghé thăm ngôi nhà của bạn, điều đó có nghĩa là có rất nhiều việc cần phải làm để không gian này tạo được ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, có rất nhiều người hay mắc phải các lỗi cơ bản khi trang trí nội thất phòng khách.

Dưới đây là những lời khuyên được các Nhà thiết kế nội thất hàng đầu đưa ra về việc sắp xếp nội thất không gian phòng khách.

1. Một tấm thảm quá lớn hoặc quá nhỏ

Gena Kirk, Phó Chủ tịch của KB Home, đã chia sẻ về tầm quan trọng của việc đảm bảo một tấm thảm trông phải phù hợp với không gian phòng khách như thế nào. Nếu thảm trải sàn quá lớn nó sẽ "nuốt" hết không gian và khiến phòng khách trông chật chội.

"Nhưng nếu tấm thảm quá nhỏ thì lại khiến căn phòng mất cân đối và thừa thãi không gian", Kirk phân tích.

Nhà thiết kế này đưa ra lời khuyên nên sử dụng thước dây và tạo các đường viền giả trên sàn để dễ hình dung về kích thước một tấm thảm phù hợp cho phòng khách.

10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách - Ảnh 1

2. Đặt sofa quay lưng vào tường

Dựa chiếc sofa dài quay lưng vào tường sẽ khiến phòng khách chật chội. Lauren White, chủ sở hữu và cũng là nhà thiết kế chính của Ellen W. Interior Conults, cho biết, thay vì đặt sofa dựa vào tường, bạn nên cân nhắc về việc "thả nổi" nó tự do trong không gian phòng khách.

"Thả nổi" nghĩa là bạn đặt đồ nội thất của mình khỏi các bức tường, và đôi khi ở chính giữa căn phòng.

10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách - Ảnh 2

"Khi bạn làm điều này với phòng khách, nó sẽ khiến căn phòng có cảm giác rộng hơn vì bạn có thể đi lại xung quanh nó. Thay vì mất một lối đi ngay sát bức tường mà bạn định đặt chiếc sofa hay những bàn, tủ khác", Lauren đưa ra lời khuyên.

3. Các món nội thất theo bộ khiến phòng khách trông như showroom

Khi bước vào một cửa hàng trưng bày, bán đồ nội thất, bạn sẽ thấy tất cả mọi thứ tường được bán theo bộ, và nội thất phòng khách cũng không ngoại lệ.

"Điều dễ nhất là mua cả một bộ, nhưng đừng làm vậy, nếu được. Một phòng khách mà mọi thứ đều tiệp màu nhau quá đồng bộ sẽ dễ gây nên sự nhàm chán. Hãy làm không gian của bạn sáng tạo và phá cách bằng các chi tiết khác nhau, sẽ giúp nâng tầm phong cách trong ngôi nhà của bạn", White nói.

10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách - Ảnh 3

4. TV treo quá cao

Thiết kế nội thất phòng khách không chỉ để có một không gian đẹp mà còn phải tính đến công năng của các đồ vật. "Có nhiều gia đình chọn treo TV lên cao để đẹp, hoặc tiết kiệm không gian nhưng điều này sẽ gây ảnh hưởng đến cổ của bạn. TV phải ngang tầm mắt với vị trí ngồi và bạn sẽ không cần phải nhìn lên", Lauren White nhấn mạnh.

10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách - Ảnh 4

5. Bỏ quên sự thoải mái

Nếu bạn không ưu tiên sự thoải mái khi sắp xếp nội thất cho phòng khách thì không gian này có thể sẽ trở nên ảm đạm.

Nhiều người thường cho rằng nếu cần thiết thì có thể "hy sinh" sự thoải mái để có được một không gian đẹp, hoàn hảo mà không biết rằng tư duy này là sai lầm.

10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách - Ảnh 5

Sonja Rasula, người thành lập Unique Markets ở Los Angeles, Mỹ, đã phân tích: “Sự thoải mái là một trong những yếu tố lớn nhất tạo nên một phòng khách. Ngay cả khi bạn đang hạn chế về ngân sách, thêm một chiếc chăn ấm cúng hoặc một vài chiếc gối sang trọng sẽ tạo nên sự khác biệt cũng là điều nên làm".

6. Nghèo nàn về ánh sáng

Bạn có thể muốn có nhiều nguồn sáng trong phòng khách của mình để tạo nên những bầu không khí phù hợp.

Sara Ray, một nhà thiết kế nội thất có trụ sở tại Nashville, chia sẻ rằng, phòng khách là không gian đa chức năng và lựa chọn ánh sáng phải đáp ứng được những điều đó.

10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách - Ảnh 6

Theo Sara: “Nên có đèn chiếu sáng trên cao và có bộ điều chỉnh độ sáng. Ngoài ra cũng nên những chiếc đèn ở các góc khác tùy theo nhu cầu như đèn đọc sách. Hệ thống chiếu sáng điểm nhấn nên để trên giá sách, lò sưởi hoặc phía trên tác phẩm nghệ thuật để tạo ra các lớp ánh sáng trong phòng khách".

7. Lựa chọn đồ nội thất phòng khách quá lớn hoặc quá nhỏ

Chọn đồ nội thất phù hợp là quan trọng, nhưng việc đặt nó ở đâu cũng không kém phần quan trọng trong việc thiết kế phòng khách.

Rasula phân tích: “Những đồ vật có kích thước quá lớn mà đặt ở một vị trí có không gian nhỏ có thể khiến căn phòng trông nhỏ hơn, còn những đồ vật nhỏ mà đặt giữa một khoảng không lớn thì lại khiến có quá nhiều chỗ trống”.

10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách - Ảnh 7

Đối với các phòng khách có diện tích lớn, nhà thiết kế nổi tiếng khuyên nên để khoảng cách giữa các đồ nội thất từ ​​30 đến 36 inch. Với các không gian nhỏ hơn, chẳng hạn như căn hộ, thì con số này lên trong khoảng 18 đến 24 inch.

Bà nói: “Khoảng cách này sẽ đảm bảo phòng khách của bạn không quá chật chội, đồng thời giúp tiết kiệm tối đa không gian cho những phòng khách nhỏ".

8. Kết hợp đồ nội thất không phù hợp với các không gian còn lại trong nhà

Sai lầm này có thể khiến mất nhiều diện tích trong ngôi nhà của bạn.

Kirk cho biết khách hàng của cô thường muốn kết hợp một món đồ nội thất trong phòng khách của họ theo sở thích riêng nhưng không nhận ra là món đồ đó không thực sự phù hợp với phong cách tổng thể của ngôi nhà.

10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách - Ảnh 8

Rõ ràng, đây là điều nên tránh khi thiết kế nội thất phòng khách. Nhưng đương nhiên cũng có một số ngoại lệ, nếu bạn thực sự thích những món đồ đó, cũng có thể mua chúng và đặt vào vị trí bạn thích. Đó cũng là một cách thể hiện tuyên ngôn cá nhân trong tổng thể nội thất căn nhà của bạn.

9. Sử dụng các giá kệ

Việc tận dụng các giá, kệ là tốt cho phòng khách, vừa tạo điểm nhấn trong thiết kế vừa có thêm không gian để sắp xếp đồ đạc. Nhưng hãy cố gắng để những đồ đạc trên giá, kệ không bị nhô ra, vì có thể khiến không gian trở nên chật chội.

10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách - Ảnh 9

10. Không có đủ bàn

Ray phân tích rằng, vì phòng khách là nơi tập trung nhiều hoạt động nên có lẽ bạn nên có nhiều chỗ để đặt đồ uống, sách và các vật dụng khác.

"Để tạo ra một phòng khách tiện dụng, bạn nên có một bề mặt mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận từ bất cứ nơi nào bạn đang ngồi", cô nói. "Thật tuyệt khi có một chiếc bàn bên cạnh khi bạn đã sẵn sàng để đặt đồ uống."

10 lỗi sai thường gặp khi trang trí nội thất phòng khách - Ảnh 10

Văn Văn

Theo Reatimes