60 - 70 năm mới hoàn vốn, Vietjet vẫn muốn đầu tư sân bay Điện Biên

Chủ tịch Vietjet bày tỏ mong muốn đầu tư dự án mở rộng sân bay Điện Biên. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nêu thông điệp đầu tư hạ tầng sân bay cần có sự đồng bộ.

Dẫn lời Thủ tướng "những gì tư nhân có thể làm tốt thì Nhà nước tạo điều kiện để tư nhân làm", bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Vietjet Air, đề nghị để các tập đoàn tư nhân có tiềm lực tham gia hạ tầng sân bay, tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân phiên chiều 2/5.

Bà cho biết doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư, có những dự án không đặt mục tiêu hiệu quả kinh tế. Vietjet muốn tham gia đầu tư dự án mở rộng sân bay Điện Biên dù theo tính toán phải 60-70 năm mới hoàn vốn, song dự án này có ý nghĩa lịch sử gắn với địa danh Điện Biên Phủ lừng lẫy nên doanh nghiệp vẫn muốn làm.

Tại phiên thảo luận buổi sáng 2/5, ông Đinh Việt Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet, cũng nói cảng hàng không Điện Biên hiện vẫn sử dụng cơ sở hạ tầng có từ 65 năm trước - sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954. Từ năm 2009 đến nay, sân bay này không có sự tăng trưởng về lượng khách chỉ xoay quanh con số 70.000 lượt/năm.

Về vấn đề đầu tư tư nhân, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định tiếp tục đẩy mạnh, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành hàng không cho rằng bên cạnh việc khuyến khích phải có hành lang pháp lý đầy đủ để phát triển bền vững.

Ông Thắng lý giải 80% doanh thu hàng không đến từ khai thác cảng. Theo đó, không thể phần nào dễ thì cho tư nhân làm, phần nào khó để Nhà nước. Việc đầu tư hạ tầng cần có sự đồng bộ, từ đường băng cất hạ cánh... Ông cho biết sắp tới, với sân bay Quảng Trị, Lào Cai, Phan Thiết..., kể cả Điện Biên, nếu tư nhân đầu tư được toàn bộ thì sẵn sàng để tư nhân làm. Nếu để phát triển tự do, theo ông Thắng, nền kinh tế sẽ rơi vào khủng hoảng nên cần có sự tư vấn của nước ngoài với góc nhìn khách quan và dài hạn hơn.

60 - 70 năm mới hoàn vốn, Vietjet vẫn muốn đầu tư sân bay Điện Biên - Ảnh 1

Cảng hàng không Điện Biên. Ảnh: VGP.

Trước đó, theo Trí Thức Trẻ, Vietjet đưa ra đề xuất tham gia dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Trong đó, khu vực nhà ga hành khách sẽ được giao cho doanh nghiệp này xây dựng theo hình thức BOT.

Về hình thức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, Vietjet đề xuất UBND tỉnh Điện Biên sử dụng 100% ngân sách đối với công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 1.210 tỷ đồng, các công trình thuộc khu bay (đường CHC, đường lăn, sân đỗ) khoảng 1.340 tỷ đồng, Đài kiểm soát không lưu mới khoảng 60 tỷ đồng.

Riêng các công trình thuộc khu nhà ga hành khách khoảng 1.855 tỷ đồng, Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, Nhà đầu tư đề xuất được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục là đơn vị khai thác, quản lý, vận hành tại CHK Điện Biên.

Đối với khu vực nhà ga hành khách, sân đỗ ôtô và các công trình phụ trợ, ACV sẽ phối hợp với Vietjet lựa chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc để khai thác cho nhà ga mới. Hai bên sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác nhà ga hành khách mới; đồng thời, Vietjet sẽ chi trả cho ACV một khoản phí nhượng quyền hàng năm trên cơ sở thoả thuận giữa các bên.

ACV - đơn vị quản lý, vận hành, khai thác 21 CHK trên toàn quốc, trong đó có CHK Điện Biên - cho biết, ACV đã cân đối đủ vốn để đầu tư cho toàn mạng cảng (21 CHK sân bay). Tuy nhiên, sau khi ACV cổ phần hoá, khu bay thuộc quyền quản lý của nhà nước nên hiện nay ACV chưa được phép đầu tư, nâng cấp các công trình khu bay.

Tại văn bản ngày 28/1 gửi Bộ Giao thông vận tải, thống nhất với phía Vietjet, UBND tỉnh cam kết sẽ chủ động sắp xếp, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo yêu cầu tiến độ của dự án.

Theo Nam Anh/Người Đồng Hành

Tin liên quan