ACB đạt 6.100 tỷ đồng lợi nhuận trong quý 2, tăng 33% so quý trước
Quý 2/2025, ACB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 6.100 tỷ đồng, tăng 33% so với quý trước, chủ yếu nhờ thu nhập ngoài lãi tăng 68%.
Kết quả 6 tháng đầu năm 2025 phản ánh rõ nội lực vững vàng và cam kết hành động thực chất vì khách hàng.

Nền tảng tài chính vững chắc, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức thấp
“ACB đang từng bước trở thành một tập đoàn tài chính hiệu quả, vượt khỏi giới hạn của một ngân hàng truyền thống. Lợi nhuận ổn định và nền tảng quản trị rủi ro vững chắc trong nửa đầu 2025 là nền tảng để hiện thực hóa tầm nhìn này”, ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB chia sẻ.
Quý 2/2025, ACB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 6.100 tỷ đồng, tăng 33% so với quý trước, chủ yếu nhờ thu nhập ngoài lãi tăng 68% và chi phí dự phòng giảm 26%. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt 10.700 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ. Tỷ suất sinh lời ROE tiếp tục duy trì ở mức cao trên 20%, trong khi tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) giữ ở mức 32%, cho thấy nỗ lực kiểm soát vận hành hiệu quả, tạo điều kiện hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.
Dư nợ tín dụng đạt 633.749 tỷ đồng, tăng 9,1% so với đầu năm, với cơ cấu cân bằng giữa cá nhân và doanh nghiệp. Tỷ lệ nợ xấu trước CIC giảm còn 1,18% và sau CIC là 1,26% so với mức 1,49% cuối năm 2024 - tiếp tục nằm trong nhóm thấp nhất ngành, phản ánh năng lực kiểm soát rủi ro hiệu quả.
Huy động vốn tăng trưởng đồng nhịp, đạt 706.960 tỷ đồng, tăng 10,6%, trong đó tiền gửi khách hàng chiếm hơn 567.407 tỷ đồng, tăng 5,6%. Tỷ lệ CASA tiếp tục cải thiện, đạt 22,6% nhờ đẩy mạnh số hóa dịch vụ và mở rộng hệ sinh thái tiện ích, nâng cao tỷ trọng vốn giá rẻ trong cơ cấu huy động.
Tiên phong kích hoạt làn sóng chuyển mình bằng hành động thực chất: từ doanh nghiệp đến hộ kinh doanh và người trẻ đều có giải pháp riêng
Ngay sau khi Nghị quyết 68 được ban hành, ACB triển khai gói tín dụng 40.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi hơn 2% so với thông thường. Một nửa nguồn vốn dành cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhóm được xem là xương sống của khu vực kinh tế tư nhân. Nửa còn lại hướng đến các doanh nghiệp lớn có chiến lược đầu tư bài bản vào hạ tầng và công nghệ số. Nhờ đó, tín dụng doanh nghiệp tại ACB tăng mạnh 10,7% chỉ trong quý 2, cho thấy niềm tin của thị trường đang được tiếp sức bằng nguồn lực đúng lúc, đúng chỗ.
Với khối doanh nghiệp FDI, một lực đẩy tăng trưởng mới của nền kinh tế, ACB triển khai chiến lược “thiết kế riêng” theo hành trình đầu tư đặc thù, giúp dư nợ FDI tăng hơn 70% chỉ trong nửa đầu năm. Đây là minh chứng cho năng lực mở rộng tệp khách hàng chiến lược khi chọn đúng hướng tiếp cận.
Đối với hơn 5 triệu hộ kinh doanh trên toàn quốc, nhóm khách hàng ít được ưu tiên trong tài chính truyền thống nhưng đóng vai trò lớn trong nền kinh tế thực, ACB không chỉ hỗ trợ lãi suất, mà còn tích hợp các giải pháp vận hành từ hóa đơn điện tử đến liên kết bán hàng và kết nối tài chính.
Với nhóm khách hàng trẻ, ACB cũng là ngân hàng đầu tiên triển khai gói vay “Ngôi nhà đầu tiên” chỉ 1 ngày sau chỉ đạo của Thủ tướng. Sau 4 tháng triển khai, dư nợ chương trình đạt gần 4.000 tỷ đồng - minh chứng rõ nét cho việc một sản phẩm tài chính đúng nhu cầu, đúng thời điểm có thể trở thành cầu nối hiệu quả với thế hệ khách hàng tương lai, đồng thời góp phần vào sự ổn định và minh bạch của thị trường bất động sản. ACB cũng nhận được sự tin tưởng của nhiều nhà phát triển bất động sản tầm trung để cùng hợp tác mang giải pháp nhà ở cho người trẻ.
Đóng cửa phiên giao dịch 24/7, cổ phiếu ACB đạt 23.200 đồng/cổ phiếu, tăng 7,6% so với đầu năm, giúp vốn hóa ở mức 119.168 tỷ đồng.
Phát triển bền vững: Tăng trưởng hiệu quả, trách nhiệm song hành
Song song với hiệu quả tài chính, ACB tiếp tục khẳng định cam kết phát triển bền vững thông qua loạt sáng kiến ESG. Ngân hàng là đơn vị duy nhất trong ngành góp mặt trong “Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM” và được vinh danh tại “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2025” ở hai hạng mục: Hoạt động CSR nổi bật và Tinh thần lãnh đạo ESG. Những ghi nhận này phản ánh chiến lược phát triển toàn diện của ACB: tăng trưởng đi đôi với tạo giá trị thực chất cho khách hàng, cổ đông và cộng đồng.
Trên hành trình chuyển mình trở thành một tập đoàn tài chính hiệu quả, ACB đang mở rộng vai trò từ nhà cung cấp dịch vụ tài chính sang đối tác đồng hành dài hạn với từng khách hàng và doanh nghiệp trong một nền kinh tế đang sẵn sàng bứt phá.