Bamboo Airways đổi chủ: Lỗ kỷ lục 17.600 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu
Khoản lỗ kỷ lục hơn 17.600 tỷ đồng trong năm 2022 khiến vốn chủ sở hữu của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) âm tới 835,8 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022 vừa công bố, Bamboo Airways đạt doanh thu thuần hơn 11.732 tỷ đồng, cao gấp 3,3 lần doanh thu năm 2021. Dù vậy, do kinh doanh dưới giá vốn nên hãng bay này vẫn lỗ gộp 3.209 tỷ đồng.
Cũng trong năm qua, chi phí quản lý doanh nghiệp của hãng bay tăng đột biến gấp 80 lần, lên 17.592 tỷ đồng và chi phí tài chính tăng gấp 4,7 lần lên 1.405 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu tài chính lại sụt giảm mạnh. Hệ quả là Bamboo Airways lỗ sau thuế kỷ lục với 17.619 tỷ đồng, gấp 7,7 lần số lỗ của năm 2021.
Mức lỗ này của Bamboo Airways cao hơn của cả 2 'đàn anh' khác là Vietnam Airlines và Vietjet gộp lại khoảng 2.000 tỷ. Năm ngoái, Vietnam Airlines lỗ trước thuế 12.965 tỷ, còn Vietjet lỗ khoảng 2.648 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, tính đến hết tháng 12 năm ngoái, nợ phải trả của Bamboo Airways vào khoảng 18.800 tỷ đồng, tăng hơn 8.700 tỷ đồng so với đầu năm 2022. Trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn với hơn 17.300 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, tính đến cuối năm, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways đã âm khoảng 835 tỷ, trong khi đầu năm vẫn 16.783 tỷ đồng.
Tổng tài sản của Bamboo Airways tại ngày 31/12/2022 ở mức 18.008 tỷ đồng, giảm 8.849 tỷ đồng so với đầu năm ngoái. Tiền và các khoản tương đương tiền chỉ hơn 85 tỷ đồng, giảm tới 92,4%.
Báo cáo lưu chuyển tiề tệ của Bamboo Airways cũng thể hiện phần nào mức độ khó khăn về dòng tiền của hãng bay này khi dòng tiền kinh doanh âm tới 5.874 tỷ đồng, trong khi đầu năm mới chỉ âm hơn 621 tỷ đồng.
Mới đây, Bamboo Airways cũng đã bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hải làm tổng giám đốc kể từ ngày 24/5. Ông Hải sinh năm 1972, là cử nhân ngành quản lý kinh doanh du lịch tại đại học Kinh tế Quốc dân. Ông Hải có 25 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không và từng làm Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (giai đoạn tháng 4/2015 đến tháng 1/2019), Tổng giám đốc Cambodia Angkor Air.
Ngoài ra, 2 cựu lãnh đạo Japan Airlines cũng dự kiến sẽ tham gia vào Bamboo Airways. Trong đó, ông Hideki Oshima, cựu giám đốc khối quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và ban điều hành. Còn ông Masaru Onishi, cựu chủ tịch Japan Airlines sẽ giữ vai trò cố vấn cao cấp cho HĐQT Bamboo Airways.