Bamboo Airways dùng cổ phiếu định giá 8.500 đồng để vay ngân hàng

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đang dùng 167,5 triệu cổ phiếu Bamboo Airways làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại ngân hàng Sacombank với mức giá xử lý 8.500 đồng/cổ phiếu. Mức giá này thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng mỗi đơn vị.

Bamboo Airways có vốn điều lệ đăng ký 16.000 tỷ đồng, do nhóm ông Trịnh Văn Quyết và các công ty có liên quan sở hữu 94%. Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đang dùng 167,5 triệu cổ phiếu Bamboo Airways làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay tại ngân hàng Sacombank với mức giá xử lý 8.500 đồng/cổ phiếu. Mức giá này thấp hơn mệnh giá 10.000 đồng mỗi đơn vị.

Số cổ phiếu trên tương ứng với hơn 10% vốn điều lệ hiện tại của Bamboo Airways là 16.000 tỷ đồng, tương ứng 1,6 tỷ cổ phiếu đang lưu hành - cao nhất trong số các hãng hàng không Việt Nam.

Trước đó, Bamboo Airways kiến nghị với Chính phủ thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) vay lãi suất ưu đãi 5.000 tỉ đồng, vay dài hạn 5.000 tỉ đồng nhưng không được chấp thuận.

Hiện nay, số vốn góp của FLC đã tăng lên thành hơn 4.100 tỷ đồng (tương đương trên 410 triệu đơn vị BAV), nhưng vì tổng vốn điều lệ của Bamboo Airways tăng với tốc độ nhanh hơn nên tỷ lệ sở hữu của FLC trong hãng hàng không này giảm từ 100% xuống còn 39,4%. Từ tháng 2/2021, FLC không còn là công ty mẹ của Bamboo Airways. Cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways như sau: Ông Trịnh Văn Quyết sở hữu 56,5%; Tập đoàn FLC sở hữu 26,85%; FLC Holding Capital sở hữu 6,27%; FLC Faros sở hữu 5,63%; phần còn lại thuộc về các cổ đông khác. Ông Trịnh Văn Quyết và các công ty có liên quan đang nắm trên 94% cổ phần hãng hàng không.

Cổ phiếu Bamboo Airways hiện chưa được niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong khi đó, trước đây, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cho biết cổ phiếu sẽ được lên sàn với giá khoảng 60.000 đồng/cổ phiếu.

Trao đổi tại đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn FLC sáng 12/4/2021, Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết cho biết: "Cá nhân tôi và Tập đoàn FLC vẫn đang sở hữu trên 80% vốn của Bamboo Airways, còn lại hơn 10% được nắm giữ bởi các công ty thành viên trong hệ thống FLC, các cán bộ nhân viên của tập đoàn và một số ít cổ đông bên ngoài được chuyển nhượng".

Theo ông Trịnh Văn Quyết, thời gian vừa qua có nhiều thông tin thất thiệt như "FLC thoái vốn Bamboo" hay "Ông Quyết thoái vốn Bamboo" gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty nên ông muốn nhân sự kiện này để đưa ra phát ngôn chính thức về vấn đề sở hữu.

Hiện nay ông Quyết vừa là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn FLC, vừa là Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways. Ông Đặng Tất Thắng – Tổng Giám đốc Bamboo Airways cũng đồng thời là Phó Tổng Giám đốc của FLC. Có thể nói hoạt động quản trị và điều hành của Bamboo vẫn hoàn toàn nằm trong tay FLC.

Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cho hay Bamboo Airways đã có kế hoạch niêm yết cổ phiếu BAV trong năm 2020 nhưng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên ban lãnh đạo đã hoãn lại để tìm "điểm rơi" thích hợp của thị trường chứng khoán.

"Điểm rơi để Bamboo Airways thực hiện IPO là quý II năm nay, hay chậm nhất là quý III, giá khởi điểm là khoảng trên dưới 60.000 đồng/cổ phiếu", ông Quyết nói với các cổ đông.

Năm 2020, Bamboo Airways đạt hơn 175 triệu USD doanh thu, tăng 16%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng đến ngành hàng không nói chung, Bamboo lỗ gộp 156 triệu USD, gấp hơn 3 lần. Doanh thu hoạt động tài chính hơn 201 triệu USD chính là nguồn lực giúp hãng hàng không có lãi. Tổng lợi nhuận ròng ghi nhận gần 13,5 triệu USD. Năm 2019, Bamboo Airways lãi 10,5 triệu USD ngay trong năm đầu vận hành.

Năm 2021, thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung được dự báo vẫn còn khá khó khăn. Dù vậy, Bamboo Airways vẫn đặt kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay từ 30 chiếc lên 40 chiếc, đồng thời tuyển mới nhiều nhân sự. FLC dự kiến tuyển mới khoảng 3.000 nhân sự trong năm 2021, trong đó riêng mảng hàng không tuyển thêm khoảng 1.000 người.

Đầu tháng 6, Bamboo Airways đã nộp đơn xin miễn trừ cho phép thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng không từ Việt Nam sang Mỹ. Đơn xin miễn trừ nếu được chấp thuận sẽ cho phép các các nhà khai thác hàng không được phép bay trong không phận của một quốc gia.

Minh Châu

Theo DNVN