Bất động sản & golf: Hệ sinh thái hấp dẫn
Đầu năm, xuống Đồ Sơn làm trận golf liền được các “sale” đưa tờ rơi mời chào mua bất động sản. Sản phẩm là những biệt thự nghỉ dưỡng của Tập đoàn BRG nằm trong hệ sinh thái sân golf, công viên giải trí, trung tâm thương mại…
Nhiều tay golf không bỏ lỡ cơ hội nên sau khi chơi xong 18 hố đã đi một vòng xem xét để đặt kế hoạch sở hữu một căn. Các biệt thự được xây theo kiểu đơn lập, diện tích từ 300m2 – 585m2 có bể bơi riêng, view hồ, sân golf, giá bán đều trên vài ngàn USD/m2, không hề rẻ.
Giờ đây, phát triển bất động sản sân golf không đơn thuần là hình thức “sân golf + bất động sản”, cả hai không tồn tại riêng lẻ mà bổ sung cho nhau và có mối quan hệ mật thiết với nhau. Sự thành công hay thất bại của việc phát triển bất động sản sân golf không chỉ phụ thuộc vào việc các sân golf và bất động sản được thực triển khai như thế nào trong các sản phẩm tương ứng của chúng, mà còn phụ thuộc vào việc cả hai có thể hợp tác để hình thành mối quan hệ phát triển tương tác tích cực và có thể thúc đẩy lẫn nhau để đạt được sự phát triển chung để nâng lên một đẳng cấp mới. Những người thành đạt, yêu golf có xu hướng nghỉ ngơi tại gia ở khu vực chơi golf, vừa giải trí vừa nghỉ dưỡng trong một khuôn viên biệt lập, khép kín. Điều này giải thích vì sao đơn giá bất động sản xung quanh sân golf ở Việt Nam cao hơn giá bất động sản nói chung xấp xỉ 20%. Ở một số nước, tùy theo địa hình mà bất động sản sân golf có thể cao hơn 30% so với bất động sản thường.
Batty Nguyễn, Việt kiều từ Canada, người sở hữu biệt thự gần sân golf Đại Lải tâm sự: tài nguyên, cảnh quan sân golf là rất quan trọng. Đặc biệt, trong thời đại số hóa, nhiều công việc được thực hiện online, người ta có xu hướng tìm kiếm những bất động sản cao cấp ở quanh sân golf. Ở đó không chỉ có chỗ ở mà còn tích hợp nhiều yếu tố cảnh quan trong sân golf, như nguồn lực cộng đồng, nguồn lực hỗ trợ, nguồn lực tâm lý, nguồn lực khách hàng... những yếu tố này luôn truyền cảm hứng cho sáng tạo và nâng tầm cuộc sống.
Những khách hàng cao cấp bị thu hút bởi các sân golf thường là những người tiêu dùng tiềm năng của các bất động sản sân golf. Do đó, việc phân khúc nhóm khách hàng sân golf và đặc điểm nhu cầu của người tiêu dùng giúp định vị sản phẩm bất động sản ở tầm cao cấp.
Bố cục không gian giữa sân golf và nhà ở
Nói chung, phát triển khu dân cư hi vọng sẽ tận dụng được toàn bộ tài nguyên cảnh quan của sân golf, nhưng cách khai thác thế nào lại là điều cần phải tính đến. Trong khi người chơi golf không muốn nhìn thấy quá nhiều khu dân cư gần fairway, đặc biệt với những tay golf mới vào nghề thì độ an toàn của các khu dân cư quá gần fairway rất thấp. Vì vậy, vấn đề quan trọng cần được xem xét nghiêm túc trong phát triển bất động sản sân golf là nghiên cứu đầy đủ mối quan hệ bố cục không gian giữa sân golf và nhà ở. Một số công trình sân golf ở Việt Nam đã tiệm cận với đẳng cấp thế giới nhưng về mặt vận hành thì chưa đạt yêu cầu.
Theo khảo sát của chúng tôi, khoảng 60% sân golf ở Việt Nam đang hoạt động thua lỗ. Đặc biệt là với các sân golf ở xa các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM… Vì vậy, ở giai đoạn hiện tại ở Việt Nam, chủ đầu tư rất khó đạt được điểm hòa vốn nếu chỉ dựa vào sự phát triển và vận hành của sân golf chứ chưa nói đến việc tạo ra lợi nhuận. Điều thực sự thu hút các nhà đầu tư là sự phát triển của các ngành liên quan thành hệ sinh thái và thu nhập từ phát triển bất động sản sinh lời cao - nguồn lợi nhuận chính của các dự án bất động sản sân golf. Vì vậy việc nghiên cứu mô hình phát triển lợi nhuận của bất động sản sân golf là đặc biệt quan trọng.
Sân golf và bất động sản đều là những dự án có vốn đầu tư lớn và rủi ro cao, nhìn chung các chủ đầu tư không mấy khi có đủ khả năng và kinh nghiệm để phát triển đồng thời hai loại hình dự án này. Nếu tách ra thì mối quan hệ giữa hai bên phải phối hợp như thế nào? Cơ cấu tổ chức quản lý nên được thiết lập như thế nào?
Một số nhà đầu tư chỉ sử dụng tài nguyên sân golf trong hệ sinh thái cảnh quan và hiểu một cách hẹp hòi tài nguyên golf là tài nguyên cảnh quan. Trên thực tế, với tư cách là một nguồn tài nguyên toàn diện, sân golf không có nghĩa là giới hạn trong tài nguyên cảnh quan. Thay vào đó, nó chứa nhiều loại tài nguyên khác hơn và chỉ có sự khám phá toàn diện và chuyên sâu về các nguồn tài nguyên toàn diện về golf mới có thể tận dụng nó một cách tốt nhất.
Sân golf Việt đang tiệm cận chuẩn mực thế giới
Sân golf từ chỗ là những dự án dành cho các nhà đầu tư nước ngoài thì nay ở Việt Nam đã có hàng chục nhà đầu tư tổ hợp bất động sản - nghỉ dưỡng- sân golf. Trong số đó có thể kể đến Novaland với nhiều dự án khủng như: Novaland Phan Thiết, Novaland Hồ Tràm, Novaland Đồng Nai… Chẳng hạn như tại Phan Thiết, trên địa hình đồi núi cằn khô hướng biển, Novaland đã xây dựng sân golf với thảm cỏ mênh mông xanh rờn như thảo nguyên, cảnh quan sinh thái rộng mở tạo ra sự độc đáo và khan hiếm đã tác động mạnh mẽ đến sự tăng giá của bất động sản xung quanh. Cùng với Novaland, các tập đoàn khác cũng xây dựng những tổ hợp golf - biệt thự nghỉ dưỡng như Vingroup, FLC Group, Sun Group, BRG và mới đây có thêm một đại gia mới nổi cũng làm những tổ hợp hoành tráng ở Mũi Dinh là Crystal Bay.
Dẫu golf đã vào Việt Nam được hơn hai chục năm qua nhưng đến nay, đây vẫn bị xem là môn thể thao “quý tộc”. Thành viên câu lạc bộ golf phân bố rộng rãi, đa số là giới doanh nhân cao cấp, chơi golf không chỉ là thú vui cho thể chất và tinh thần mà còn thể hiện đẳng cấp của doanh nhân. Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch KN Investment Group, một tay golf cao niên, cũng là nhà đầu tư cho biết: “Trong phát triển bất động sản sân golf, chúng ta nên tận dụng nền tảng tài nguyên cao cấp do sân golf tạo ra, mở rộng tầm ảnh hưởng của dự án, chuyển nguồn lực cao cấp thành giá trị thực của phát triển bất động sản và tối đa hóa giá trị”.
Các cộng đồng chơi golf thường đi liền với các tiện ích thời thượng, sang trọng và môi trường cộng đồng gắn với văn hóa golf cao sang, thoải mái. Khái niệm cộng đồng dân cư chơi golf không chỉ giới hạn trong các nhóm dân cư mà là toàn bộ cộng đồng golf. Tiếp xúc hoặc sống trong cộng đồng chơi golf thường là biểu tượng cho địa vị xã hội và sự thành đạt. Yếu tố tâm lý này sẽ có tác động phân khúc đẳng cấp khi mua nhà ở kết hợp chơi golf. Một chuyên gia của Novaland cho biết: trong quá trình phát triển và kinh doanh, tập đoàn này đã nỗ lực tạo dựng hình ảnh một cộng đồng cao cấp và tận dụng tâm lý khách hàng để mở rộng diện tích bán dự án.
Tính đến đầu năm 2022, số người tham gia chơi golf ở Việt Nam ước tính là 100 nghìn người, con số này khá khiêm tốn nhưng đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 10%. Ở các khu vực phát triển như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng… tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 25%. Ngoài ra, có một số lượng lớn khách du lịch từ các nước xứ lạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU… đến Việt Nam chơi golf, đặc biệt là vào mùa đông. Khi ở xứ lạnh tuyết rơi phủ trắng xóa mặt đất thì các sân golf Việt Nam, đặc biệt là các sân golf các tỉnh phía Nam vẫn nắng vàng rực rỡ, rất lý tưởng cho các môn đệ của môn thể thao này. Cũng chính vì đặc điểm này, Việt Nam đang kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách, trong lĩnh vực du lịch gắn liền với golf sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và bình thường hóa trở lại.