Bình Dương giảm vốn 9.576 tỷ đồng cho tuyến metro nối với TP. HCM
Bình Dương đã điều chỉnh tổng vốn đầu tư dự án đường sắt đô thị số 1 (từ thành phố mới Bình Dương đến TP. HCM) giảm 9.576 tỷ đồng.

Tại kỳ họp thứ 24 (chuyên đề) HĐND tỉnh Bình Dương đã xem xét, thông qua Nghị quyết cam kết nguồn lực thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (nối thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP. HCM).
Tổng mức đầu tư dự án hiện được điều chỉnh xuống còn 46.725 tỷ đồng, giảm 9.576 tỷ đồng so với tờ trình vào tháng 4/2025 (Bình Dương dự kiến đầu tư tuyến metro số 1 hơn 46.000 tỷ đồng).
Nguyên nhân chủ yếu do tính toán lại số lượng toa tàu cần mua sắm cho phù hợp với nhu cầu dự báo hành khách theo từng thời điểm và xác định lại suất đầu tư tham khảo tại các dự án, công trình tương tự, cụ thể là theo tuyến metro TP. HCM đã vận hành.
Theo tờ trình, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị không sử dụng ngân sách trung ương mà sẽ chủ động cân đối từ nguồn lực gồm vốn ngân sách tỉnh 16.725 tỷ đồng (36%) và vốn huy động từ TOD 30.000 tỷ đồng (64%).
Đối với nguồn ngân sách địa phương, Bình Dương xác định bố trí vốn đầu tư công từ ngân sách tỉnh (hoặc địa phương sau sáp nhập) với mức bố trí khoảng trên 3.000 tỷ đồng/năm (ưu tiên tập trung vào đền bù giải phóng mặt bằng và triển khai khởi công dự án để thu hút vốn TOD những năm sau).
Đối với nguồn vốn huy động từ TOD, dự kiến triển khai trên 14/19 khu đất TOD dọc tuyến đường sắt đô thị tạo ra nguồn thu dự kiến 30.000 tỷ đồng. Dự kiến quy hoạch các khu đất nêu trên với mục đích phát triển đất ở (nhà phố liền kề, cao tầng hỗn hợp), thương mại dịch vụ...
Trong bối cảnh sáp nhập tỉnh Bình Dương, TP. HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc đầu tư tuyến đường sắt này sẽ góp phần hình thành đại đô thị cấp vùng, làm tăng giá trị các khu đất, tăng thu ngân sách từ nguồn thu sử dụng đất...
Bình Dương tăng kết nối liên vùng
Tuyến metro số 1 thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên dài hơn 29km, có điểm đầu tại ga S1 (trung tâm thành phố mới Bình Dương) thuộc phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một (sau sáp nhập sẽ là phường Bình Dương - TP. HCM), điểm cuối là ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Hướng tuyến dự án theo quy hoạch kết nối với ga Bình Dương của tuyến đường sắt quốc gia TP. HCM - Lộc Ninh. Về quy mô, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đô thị điện khí hóa, đường đôi, khổ 1.435mm với tốc độ thiết kế 120km/h, nhu cầu sử dụng đất khoảng 58ha.
Hiện Bình Dương đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án hàng nghìn tỷ, như đường Vành đai 3 và cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, nhằm tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, giảm thời gian di chuyển từ trung tâm vùng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Bình Dương đến TP. HCM, sân bay hay cảng biển quốc tế sẽ chỉ dưới 1 giờ.
UBND tỉnh Bình Dương cũng thông qua nhiều chủ trương đầu tư quan trọng. Cụ thể là dự án đường ven sông Sài Gòn, đoạn từ rạch Bà Lụa (TP. Thủ Dầu Một) đến cảng An Sơn (TP.Thuận An) với quy mô mặt đường rộng 42m và tổng mức đầu tư 2.205 tỷ đồng.
Kế đến là dự án nâng cấp, mở rộng ĐT742: Đoạn qua TP. Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, dài 14,5km, tổng vốn 7.776 tỷ đồng. Dự án nâng cấp, mở rộng ĐT742: Đoạn qua TP. Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, dài 14,5km, tổng vốn 7.776 tỷ đồng...