Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết lùm xùm chọn thầu nhà ga sân bay Long Thành
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không giải quyết kiến nghị của các nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành một cách minh bạch.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không giải quyết kiến nghị của các nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành một cách minh bạch.
Liên quan tới việc đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành (Gói thầu 5.10), Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản đến Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) chủ đầu tư của Dự án thành phần 3 - sân bay Long Thành (Đồng Nai) giai đoạn 1.
Bộ GTVT đề nghị ACV phải tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt cấp.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu ACV khi báo cáo tiến độ công trình phải có đầy đủ thông tin về quy mô, phạm vi, giá trị các gói thầu, nhằm đánh giá được tổng thể tiến độ dự án; xây dựng tiến độ cụ thể từng hạng mục để có cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ; các nội dung đã thực hiện, chưa thực hiện, khó khăn vướng mắc phát sinh…
Đối với việc đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý ACV phải yêu cầu nhà thầu bố trí nhân sự có năng lực, kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại phù hợp với tính chất gói thầu và tiến độ thực hiện. Trong hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng/phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện, tránh khiếu kiện về sau.
Phối cảnh ga đi Nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Nguồn Internet
Trước đó, vào đầu tháng 8, sau khi tổ chức chọn nhà thầu nhà thầu thi công gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành, ACV đã công bố chỉ duy nhất một nhà thầu vượt qua vòng kiểm tra tài chính. 1 trong 2 liên danh bị loại đã gửi kiến nghị đến các cấp bộ ngành cho rằng ACV vi phạm quy định pháp luật và hồ sơ mời thầu, làm ảnh hưởng uy tín các bên.
Vụ việc này đã thu hút sự quan tâm và tranh luận sôi nổi trên truyền thông. Sau đó, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV thông tin trên báo chí, lãnh đạo ACV cho biết, công tác đánh giá năng lực nhà thầu chỉ dựa trên hồ sơ dự thầu, trên tinh thần chính xác, khách quan, công bằng nhằm chọn nhà thầu đảm bảo chất lượng, tiến độ và giá cả cạnh tranh nhất. “Hồ sơ như thế nào phải chấm thầu đúng như thế, y án hồ sơ. Có câu “học tài thi phận”, học giỏi chưa chắc điểm cao”, lãnh đạo ACV cho biết, chỉ tới khi hoàn thành Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, được thẩm định và phê duyệt thì kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 5.10 mới rõ ràng.
Dự kiến, trong tháng 8 này, ACV sẽ hoàn thành việc xét thầu gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành, nếu nhà thầu duy nhất vượt qua vòng tài chính sẽ thực hiện đàm phán, ký hợp đồng và khởi công ngay trong tháng 8 này.
Gói thầu 5.10 có giá trị hơn 35.000 tỷ đồng - lớn nhất Dự án sân bay Long Thành. Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng (hơn 4,6 tỷ USD), công suất 25 triệu hành khách/năm, mục tiêu phục vụ chuyến bay cất/hạ cánh đầu tiên vào ngày 2/9/2025. Dự án chia thành 4 dự án thành phần; trong đó Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu của cảng hàng không (nhà ga hành khách, đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà xe, tuyến giao thông kết nối…) giao cho ACV làm chủ đầu tư.